Ông Trump tuyên bố sẽ dừng tập trận chung với Hàn Quốc

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6 tuyên bố ông sẽ dừng các cuộc tập trận “đắt đỏ và khiêu khích” với Hàn Quốc lại.
Ông Trump tại cuộc họp báo.
Ông Trump tại cuộc họp báo.

Theo Yonhap, phát biểu trên được ông Trump đưa ra tại cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại đảo Sentosa của Singapore. 

“Các cuộc tập trận là rất tốn kém. Tôi nghĩ tập trận là rất khiêu khích”, ông Trump nói, cho thấy cách tiếp cận ngoại giao mang tính giao dịch của ông.

Phát biểu của ông Trump đề cập đến các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn mà Triều Tiên từng nhiều lần lên án là những cuộc diễn tập xâm lược nước này.

Trong cuộc họp báo, ông Trump cũng cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ phá hủy một địa điểm thử động cơ tên lửa chính của Triều Tiên nhưng không cho biết cụ thể vị trí của địa điểm đó.

Về vấn đề 28.500 binh lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc, ông Trump cho biết ông muốn đưa những người này về nước nhưng vấn đề này không phải là một phần của các tính toán hiện nay.

Phát biểu trên được ông Trump đưa ra trong lúc có những thông tin cho rằng Mỹ và Hàn Quốc có thể xem xét về việc giảm quy mô các cuộc tập trận thường niên giữa 2 nước trong bối cảnh không khí hòa giải đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, các ý kiến bảo thủ ở Hàn Quốc cho rằng bất cứ thay đổi nào trong kế hoạch tập trận có thể dẫn tới việc làm suy yếu liên minh an ninh Mỹ - Hàn.

Đọc thêm