'Phát súng' mới trong 'cuộc chiến' thương mại Mỹ - Trung

(PLO) - Mỹ và Trung Quốc đã có thêm những động thái mới trong cuộc chiến tranh thương mại đang gia tăng giữa 2 nước, với việc Mỹ đe dọa đánh thuế thêm 200 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc và Bắc Kinh cũng đã tuyên bố sẽ trả đũa.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Trung Quốc hồi tháng 5
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Trung Quốc hồi tháng 5

Theo AFP, tuyên bố mới của giới chức Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc đã có động thái “ăn miếng trả miếng”, cùng đánh thuế lên 34 tỉ USD hàng hóa từ nước đối tác, dấy lên những cảnh báo rằng căng thẳng thương mại leo thang giữa 2 nước sẽ có tác động xấu tới nền kinh tế toàn cầu.

Trong tuyên bố được đưa ra ngày 10/7, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cáo buộc Trung Quốc đã trả đũa việc đánh thuế của Mỹ mà “không có bất cứ căn cứ pháp lý nào”. Theo ông Lighthizer, Tổng thống Mỹ Donald Trump vì thế đã yêu cầu Bộ thương mại Mỹ “chuẩn bị tiến trình áp thuế 10% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nữa”. 

Thông báo trên được đưa ra trong lúc Mỹ vẫn đang hoàn tất làn sóng thuế thứ 2 đánh lên 16 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc. Khoản thuế được loan báo ngày 10/7 sẽ là làn sóng thứ 3, có thể có hiệu lực vào khoảng 1/9 tới.

Theo một quan chức Mỹ, mục tiêu cuối cùng của chính quyền Mỹ hiện nay là đánh thuế lên 40% hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tương đương với lượng hàng hóa của Mỹ hiện bị Trung Quốc áp thuế trả đũa. Nếu biện pháp đánh thuế mới được thực hiện, hàng nghìn hàng hóa của Trung Quốc, bao gồm  từ cá tới hóa chất, kim loại và lốp xe sẽ phải chịu thêm những khoản thuế mới. 

Bộ thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố cho biết đã bị sốc trước hành động của Mỹ. Phản ứng được danh sách “hoàn toàn không thể chấp nhận được” của Washington, Bộ trên cho rằng Trung Quốc buộc phải tiến hành các biện pháp trả đũa.

“Hành vi của Mỹ đang gây tổn hại tới Trung Quốc, tổn hại thế giới và làm tổn hại chính  bản thân nước này. Để bảo vệ các lợi ích cốt lõi của đất nước và những lợi ích cơ bản của người dân, Chính phủ Trung Quốc sẽ không còn lựa chọn nào khác là thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết”, tuyên bố của Bộ thương mại Trung Quốc nêu rõ.

Bắc Kinh cũng cho biết sẽ ngay lập tức tiếp tục vụ kiện chống lại hành vi “đơn phương” của Washington tại Tổ chức thương mại thế giới. Phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh, trợ lý bộ trưởng thương mại Trung Quốc Li Chenggang cáo buộc Mỹ đang là tổn hại trật tự kinh tế thế giới. “Sự bùng nổ việc đánh thuế lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không thể tránh được việc hủy diệt quan hệ thương mại Trung – Mỹ”, ông Li nói.

Đối đầu thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong nhiều tháng gần đây, bất chấp tuyên bố của ông Trump rằng ông có quan hệ tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trung Quốc cáo buộc Mỹ đã khơi mào chiến tranh thương mại lớn nhất lịch sử sau khi vòng đánh thuế đầu tiên có hiệu lực hồi tuần trước. Trong khi đó, ông Trump cáo buộc Trung Quốc đã lợi dụng nền kinh tế Mỹ và tuyên bố muốn đánh thuế lên gần như toàn bộ các sản phẩm của Trung Quốc với tổng trị giá là 450 tỉ USD.

Tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong lúc Washington cũng đang đối đầu với các đồng minh và đối tác thương mại khác, bao gồm Canada, Mexico và EU. Sau khi Mỹ áp thuế lên mặt hàng thép và nhôm, các nước này cũng đã có những biện pháp trả đũa. Tranh cãi thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến thị trường chứng khoán trên khắp châu Á giảm hơn 1%.