Quốc hội Brazil thông qua cải cách tổng tuyển cử cho năm 2018

(PLO) - Ngày 5/10, Quốc hội Brazil đã thông qua một loạt cải cách bầu cử để có thể áp dụng cho cuộc tổng tuyển cử năm 2018.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo những cải cách mới, một số quy định quan trọng trong hệ thống bầu cử hiện hành của Brazil sẽ được thay đổi. Một trong những quy định cải cách gây tranh cãi nhất liên quan tới các tuyên bố kích động thù hận và những thông tin giả. Luật mới yêu cầu đình chỉ mọi tờ báo đăng tải các bài phát biểu kích động lòng hận thù và truyền bá những thông tin giả lan truyền trên các trang mạng xã hội, cũng như các ứng dụng trên điện thoại di động. Đây là biện pháp nhằm kiểm soát việc đăng tải tiểu sử giả mạo về các ứng cử viên tranh cử nhằm mục đích vu khống.

Tuy nhiên, nhiều tổ chức truyền thông và báo chí đang gây áp lực buộc Tổng thống Temer phủ quyết điều khoản này, với lý do việc này tạo nên sự kiểm duyệt và do vậy vi phạm Hiến pháp. Ngoài ra, Quốc hội Brazil cũng thông qua việc thành lập một quỹ bầu cử với số tiền quyên góp của dân chúng để cung cấp tài chính cho các chiến dịch tranh cử. 

Một điều khoản cũng sẽ hạn chế thời lượng phát quảng cáo cho các đảng không đạt được yêu cầu tối thiểu là nhận được 1,5% số phiếu bầu tại ít nhất 9 bang hoặc trong cuộc bầu cử đại diện tại 9 bang. Các yêu cầu này sẽ dần được tăng lên cho đến năm 2030.

Dự kiến, Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 7/10 sẽ ký ban hành thành luật cải cách bầu cử này. 

Đọc thêm