Thái Lan huy động hơn 4.000 cảnh sát bảo vệ phiên tòa xử cựu thủ tướng

(PLO) - Thái Lan sẽ huy động hơn 4.000 cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ tại Tòa án Tối cao Thái Lan khi phán quyết đối với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra được công bố vào ngày 25/8 tới.
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Theo AFP, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự diễn ra hồi năm 2014. Hiện bà đang đối mặt án tù 10 năm nếu bị buộc tội lơ là trách nhiệm liên quan đến chính sách trợ giá lúa gạo được thực hiện khi bà nắm quyền. Ngoài ra, bà Yingluck còn có thể bị cấm hoạt động chính trị cả đời theo hiến pháp mới của Thái Lan. 

Sở dĩ Thái Lan huy động lực lượng cảnh sát lớn như vậy làm nhiệm vụ bảo vệ là do khoảng 3.000 người dự kiến sẽ tham gia biểu tình bên ngoài tòa án bất chấp việc chính phủ kêu gọi người dân ở nhà vào hôm phán quyết được công bố. 

“Tổng cộng sẽ có 4.000 cảnh sát được triển khai để bảo đảm an ninh”, Tướng Panurat Lakboon, phó cảnh sát trưởng Bangkok, cho hay.

Theo cảnh sát Thái Lan, những người ủng hộ bà Yingluck sẽ không được phép đến gần khu vực xung quan toà án nhưng sẽ được phép tụ tập ở gần đó. 

Theo chính sách trợ giá lúa gạo được bà Yingluck thực hiện, Chính phủ đã trả giá lúa gạo cho nông dân cao gần gấp đôi giá thị trường. Chính sách này được những người dân ở nông thôn ủng hộ nhưng đồng thời cũng đưa đến những cáo buộc về tình trạng tham nhũng quy mô lớn. Chính sách này cũng khiến Thái Lan bị tồn nhiều gạo.