Tiết lộ 'sốc' về tài sản của bộ trưởng thương mại Mỹ

(PLO) - Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross năm ngoái đã nắm giữ nhiều tài sản gây xung đột lợi ích với chức vụ của mình. Về sau, ông đã chuyển quyền sở hữu các tài sản đó cho một quỹ tín thác gia đình thay vì thoái vốn hoàn toàn, AFP dẫn thông tin từ tờ Forbes cho hay.
Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross.
Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Theo AFP, ít ngày trước khi bị truyền thông săm soi về tài sản hồi năm ngoái, ông Ross đã bán bớt cổ phiếu trong một công ty có liên quan đến các thành viên trong nội các Nga theo cách thức có thể giúp ông được hưởng lợi từ việc giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh.

Cụ thể, theo Forbes, tháng 10 và tháng 11 năm ngoái, khi các nhà báo tiếp cận với hồ sơ Panama chuẩn bị tiết lộ việc ông Ross có cổ phần ở Công ty Navigator Holdings – một công ty vận tải biển mà con trai của Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong những đồng sở hữu – ông Ross đã nhanh chân bán cổ phần ở công ty này để tránh rắc rối.

Bên cạnh đó, dẫn các thông tin trong báo cáo mà ông Ross đã nộp cho Văn phòng đạo đức của Mỹ, Forbes cho biết ông Ross đã bán một số tài sản cho ngân hàng đầu tư Goldman Sachs.

Tuy nhiên, một số tài sản khác lại được ông này chuyển cho một quỹ tín thác của gia đình, dẫn tới việc tài sản của gia đình ông có liên quan đến Trung Quốc, Nga và một số nước khác mà ông trên cương vị bộ trưởng thương mại trực tiếp xử lý, do đó tạo ra xung đột lợi ích.

Forbes cho hay, các tài sản mà ông Ross đã chuyển cho gia đình bao gồm 1 công ty vận tải biển, một công ty chuyển sản xuất các phụ tùng xe hơi. Cả 2 công ty này đều ảnh hưởng trực tiếp bởi tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và đều do Chính phủ Trung Quốc đồng sở hữu.

Tiếp sau tiết lộ trên, Forbes ngày 18/6 cho hay, ông Wilbur Ross thừa nhận đã khai báo không trung thực về việc thoái vốn của mình.

Theo đó, hãng tin trên cho biết, tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng thương mại Mỹ khi làm việc với các quan chức đạo đức liên bang khẳng định ông đã từ bỏ mọi tài sản mà ông hứa chuyển nhượng để phù hợp với các quy định đối với một thành viên nội các.

Tuy nhiên, trong tuyên bố được công bố ngày 18/6/2018, ông này thừa nhận đến tháng 12 năm ngoái ông vẫn giữ cổ phần ở công ty đầu tư Invesco dù từ 1 tháng trước đó đã tuyên bố đã chuyển nhượng. 

“Tôi đã nhầm rằng tất cả cổ phiếu mà tôi đã nắm giữ ở Invesco đã được bán. Đến tháng 12/2017, tôi phát hiện rằng số cổ phiếu vẫn chưa được bán nên tôi đã bán hết”, ông Ross cho hay.

Thêm vào đó, ông cũng thừa nhận từng giữ một ghế ở Công ty Sun Bancorp mà ông cũng đã hứa sẽ thoái hết vốn.

Cần lưu ý rằng việc đưa ra tuyên bố sai hay gây hiểu lầm với các quan chức đạo đức theo quy định của Mỹ là hành vi trái pháp luật.

Đọc thêm