Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Hà Nội

(PLO) - Liên quan đến chuyến công du châu Á sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald J. Trump, thông tin mới nhất, ông Trumo sẽ tới Đà Nẵng và Hà Nội.
Tổng thống Mỹ sẽ thăm chính thức Việt Nam.
Tổng thống Mỹ sẽ thăm chính thức Việt Nam.

Dự kiến, ông Trump sẽ thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Hawaii từ ngày 3 đến 14/11/2017.

Chuyến thăm nhằm nhấn mạnh “cam kết của ông đối với các mối quan hệ đối tác và liên minh lâu bền của Mỹ, đồng thời tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ trong việc thúc đẩy một khu vực Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương mở và tự do".

Ông Trump sẽ tới Hawaii vào ngày 3/11 rồi bắt đầu chuyến thăm châu Á với chặng dừng đầu tiên ở Nhật Bản vào ngày 5/11 và sau đó là Hàn Quốc vào ngày 7/11. Ngày 8/11, Tổng thống Trump sẽ tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đến ngày 10/11, Tổng thống Mỹ sẽ tới Đà Nẵng, Việt Nam để tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump sẽ “trình bày tầm nhìn của Mỹ về môt khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, và nhấn mạnh vai trò quan trọng mà khu vực này đóng góp trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế của Mỹ”.

Đến ngày 11/11, ông Trump sẽ ra Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tại đây, ông sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo khác của Việt Nam.

Như vậy, đây sẽ là chuyến thăm chính thức Việt Nam thứ hai của tổng thống Mỹ trong vòng 2 năm. Hồi tháng 5 năm ngoái, ông Barack Obama cũng đã tới thăm Việt Nam.

Ông Trump sẽ kết thúc chuyến công du châu Á đầu tiên trên cương vị tổng thống Mỹ tại Manila, Philippines vào ngày 12/11.

Tại đây, ông sẽ tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như 40 năm ngày thiết lập quan hệ ASEAN và Mỹ.

Ông cũng dự hội nghị cấp cao ASEAN và hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.