Tổng thống Nga Putin: Ý nghĩa đời tôi là tương lai hòa bình, thịnh vượng của nước Nga

(PLO) - Trong phát biểu nhậm chức, tân Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định ý nghĩa của đời ông là đảm bảo tương lai hòa bình và thịnh vượng của nước Nga.
Tổng thống Nga Putin tuyên thệ nhậm chức.
Tổng thống Nga Putin tuyên thệ nhậm chức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/5 đã tuyên thệ nhậm chức người đứng đầu Nhà nước Nga với nhiệm kỳ mới kéo dài 6 năm. Khoảng 5.000 người đã chứng kiến thời khắc quan trọng này.

Theo hãng tin Sputnik, theo thông lệ, nghi lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Nga được cử hành trọng thể trong Đại điện Kremlin.

Sau khi ông Putin tuyên thệ, người đứng đầu Tòa án Hiến pháp Nga Valery Zorkin đã trao cho ông Putin những biểu tượng của quyền lực nhà nước và tuyên bố rằng ông Putin đã nhậm chức.

Phát biểu tuyên thệ nhậm chức, ông Putin nói rằng ông nhận thức được trách nhiệm lớn lao của bản thân. 

“Trong những giây phút này, khi nhậm chức Tổng thống Nga, tôi đặc biệt cảm nhận được trách nhiệm lớn lao trước mỗi người dân, trước toàn thể nước Nga đa sắc tộc”, ông Putin phát biểu.

Người đứng đầu nhà nước Nga tin rằng tương lai thịnh vượng của nước Nga là nghĩa vụ và cũng là ý nghĩa sống của ông.

“Tôi tin rằng trách nhiệm của tôi là nỗ lực hết sức vì hòa bình và thịnh vượng, vì nước Nga”, ông Putin nói. 

Tổng thống Nga tuyên bố ông sẽ tập trung các nỗ lực để đảm bảo tất cả các gia đình Nga được hưởng sự thịnh vượng về mọi mặt. Ông cũng bày tỏ hy vọng những người trẻ ở Nga sẽ trở thành những nhà lãnh đạo có thể thay đổi đất nước.

Tân Tổng thống Nga khẳng định Nga là một nước mạnh mẽ, tích cực và có ảnh hưởng trên trường quốc tế. 

“Năng lực an ninh và quốc phòng của chúng ta được đảm bảo và chúng ta sẽ tiếp tục chú ý tới các vấn đề này”, người đứng đầu nhà nước Nga nói.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh rằng Nga sẽ đảm bảo hợp tác công bằng và cùng có lợi với tất cả các nước vì hòa bình và ổn định trên thế giới. 

Tổng thống Nga đã miêu tả các mục tiêu cơ bản trong nhiệm kỳ 6 năm của ông. 

“Mục tiêu của chúng tôi là vì người dân Nga, đảm bảo cơ hội để mọi người có thể tự khẳng định mình. Tôi tin rằng có sự liên hệ trực tiếp rõ ràng giữa những nhiệm vụ lớn của quốc gia và các nhu cầu hàng ngày của người dân”, ông Putin nói.

Nhấn mạnh rằng con đường phía trước không hề dễ dàng nhưng Tổng thống Nga tin tưởng rằng nước Nga sẽ đạt được sự đột phá trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

Đây là lễ tuyên thệ nhậm chức thứ 4 của ông Putin. Lần đầu tiên ông Putin trở thành Tổng thống Nga là vào năm 2000. Năm 2004 ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2.

Ông không tham gia tranh cử năm 2008 vì Hiến pháp liên bang Nga không cho phép một người ứng cử 3 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp. 

Dành hỗ trợ cho ứng viên Dmitry Medvedev ở chức vụ Tổng thống, tháng 5/2008, ông Putin đảm nhận cương vị Thủ tướng Chính phủ Nga. 

Ông Vladimir Putin một lần nữa trở thành nguyên thủ quốc gia Nga vào năm 2012, đảm nhiệm nhiệm kỳ 6 năm từ năm 2012-2018.

Tại cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hồi tháng 3/2018, ông Putin nhận được tỷ lệ ủng hộ cao kỷ lục. Theo thống kê, đã có hơn 56,4 triệu cử tri Nga, tương đương 76,7% số phiếu bầu đã tín nhiệm bầu ông tiếp tục làm người đứng đầu Nhà nước.

Nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông sẽ kéo dài 6 năm.

Đọc thêm