Trung Quốc hủy tham vấn thương mại với Mỹ

(PLO) - Trung Quốc đã từ chối không tham gia đợt tham vấn thương mại mới với Mỹ sau khi Washington công bố mức thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc, Wall Street Journal cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo WSJ, theo kế hoạch ban đầu, Phó Thủ tướng Trung Quốc, Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc Lưu Hạc sẽ cùng phái đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc đến Washington vào tuần tới để tham gia đàm phán cấp cao với giới chức Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu.

Các cuộc đàm phán do phía Mỹ đưa ra lời mời và nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy sau các diễn biến đánh thuế mới nhất.

Hôm 17/9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp dụng thuế với tỷ lệ 10% đối với các hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Quyết định này bắt đầu hiệu lực vào ngày 24/9.

Còn từ ngày 1/1/2019, mức thuế sẽ tăng lên thành 25%. Không dừng lại ở đó, ông Trump cũng đe dọa sẽ tiến hành giai đoạn thứ 3 của tăng thuế, theo đó sẽ đánh thuế đối với số hàng hóa trị giá khoảng 267 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh tiếp tục thi hành biện pháp trả đũa với vòng đánh thuế mới nhất của Mỹ.

Tuy nhiên, bất chấp những đe dọa, Trung Quốc cũng đã thông báo áp thuế 5% đối với 60 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, thời điểm áp dụng tương ứng với thời điểm đánh thuế của Mỹ.

Đọc thêm