Trung Quốc lo ngại Mỹ cắt mọi quan hệ thương mại vì Triều Tiên

Trung Quốc tuyên bố, lời đe dọa của Mỹ về việc cắt đứt mọi quan hệ thương mại với các nước đang kinh doanh với Triều Tiên là không thể chấp nhận và không công bằng với Bắc Kinh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang

“Điều không thể chấp nhận với Trung Quốc đó là một mặt chúng tôi cố gắng hết sức vì hòa bình, trong khi mặt khác, quyền lợi chúng tôi lại không được đảm bảo và phụ thuộc vào các lệnh trừng phạt. Điều này là không công bằng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang trả lời trước báo giới vào hôm 4/9.

Tuyên bố của ông Geng Shuang đến chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Trump tuyên bố cân nhắc việc ngừng toàn bộ giao thương với bất kì quốc gia nào đang kinh doanh với Triều Tiên. Đây là lời đe dọa của Tổng thống Trump nhằm phản ứng với vụ thử hạt hân lần thứ 6 của Triều Tiên diễn ra vào hôm 3/9.

Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu Mỹ quyết định cắt giảm giao thương do nước này đang nhập khẩu khối hàng hóa trị giá lên tới 40 tỉ USD/tháng từ Trung Quốc.

Tổng thống Trump từng tỏ ra tức giận với Trung Quốc vào hồi tháng 7 sau khi giá trị thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã tăng tới 40% trong quý đầu năm 2017 so với cùng kì năm ngoái.

Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có ủng hộ việc Liên Hợp Quốc tăng cường trừng phạt Triều Tiên bằng việc cắt mọi nguồn cung cấp dầu cho nước này, ông Geng cho biết, điều này sẽ phụ thuộc vào việc thương lượng giữa các thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Trung Quốc sẽ tham gia một cách hợp tác và có trách nhiệm nhất.