Trung Quốc trả đũa Mỹ vụ áp thuế nhôm, thép

(PLO) - Trung Quốc ngày 2/4 đã áp thuế với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 3 tỉ USD, nhằm trả đũa việc Mỹ áp thuế lên mặt hàng nhôm và thép mà theo Bắc Kinh đã xâm phạm các lợi ích của Trung Quốc. 
Biểu đồ thể hiện cán cân thương mại Mỹ - Trung Quốc
Biểu đồ thể hiện cán cân thương mại Mỹ  - Trung Quốc

Theo AFP, hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết, việc áp các loại thuế lên các mặt hàng của Mỹ do Ủy ban thuế hải quan của Hội đồng nhà nước Trung Quốc quyết định. Động thái này diễn ra vài tuần sau khi Trung Quốc đã liên tiếp đe dọa sẽ trả đũa việc áp thuế của Mỹ, dấy lên lo ngại về khả năng bùng phát chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chính phủ Mỹ tuyên bố việc áp thuế được áp dụng với mặt hàng nhôm và thép từ Trung Quốc là vì an ninh quốc gia. Tuy nhiên, trong phát biểu được đưa ra ngày 2/4, Bộ thương mại Trung Quốc cho rằng động thái của Mỹ là hành vi lạm dụng các hướng dẫn của Tổ chức thương mại quốc tế (WTO). Theo tuyên bố của Bộ này, các biện pháp của Mỹ chỉ nhắm trực tiếp vào một số quốc gia, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc không phân biệt đối xử được xem là nền tảng của hệ thống thương mại đa biên, xâm phạm nghiêm trọng các lợi ích của phía Trung Quốc. 

Theo quyết định áp thuế có hiệu lực từ ngày 2/4, Trung Quốc sẽ tăng mức thuế lên 25% với 8 loại hàng nhập khẩu của Mỹ, trong đó có thịt heo và nhôm tái chế, tăng thuế 15% với 120 loại hàng hóa khác, bao gồm trái cây, hạt, rượu vang và thép ống. Biểu thuế này được xem là đòn trả đũa tương ứng của Bắc Kinh với việc Mỹ tăng 25% thuế với thép và 10% với nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ có thể rút lại các biện pháp vi phạm quy định của WTO sớm nhất có thể để đưa hoạt động giao thương các sản phẩm liên quan giữa Mỹ và Trung Quốc trở lại bình thường. Hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc, 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, là lựa chọn đúng đắn duy nhất”, tuyên bố của Bộ thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Tổng giá trị áp thuế được công bố trong quyết định của Trung Quốc là khoảng 3 tỉ, một con số được xem là khá khiêm tốn. Cùng với đó, Trung Quốc dường như vẫn khá thận trọng trong việc áp dụng các biện pháp áp thuế trả đũa vì các mặt hàng quan trọng nhập khẩu từ Mỹ như đậu nành hay máy bay Boeing vẫn chưa bị liệt vào danh sách áp thuế mới. 

Tờ Global Times của Trung Quốc cho rằng những mặt hàng này cần phải được nhắm đến trong quyết định áp thuế của Trung Quốc. Trong một bài viết được đăng tải hồi tuần trước, Global Times tuyên bố Trung Quốc đã gần hoàn tất danh sách thuế trả đũa với các sản phẩm của Mỹ và sẽ sớm công bố. “Danh sách đó sẽ bao gồm những sản phẩm quan trọng của Trung Quốc nhập vào Mỹ. Nó sẽ giáng một đòn mạnh vào Washington và sẽ khiến Mỹ phải trả giá vì chính sách thương mại cực đoan với Trung Quốc”, tờ báo viết.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định dừng áp thuế với Liên minh châu Âu cùng các nước như Argentina, Australia, Brazil, Canada, Mexico và Hàn Quốc. Song, Trung Quốc không được đưa vào diện loại trừ. Bên cạnh đó, Nhà Trắng còn công bố kế hoạch áp các khoản thuế mới trị giá khoảng 60 tỉ USD lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với lý do vi phạm tài sản trí tuệ nhưng chưa nói rõ các mặt hàng sẽ bị ảnh hưởng. Việc áp thuế như vậy nếu diễn ra được cho là sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ hơn từ Trung Quốc, kéo căng thẳng giữa 2 nước gia tăng.

Tổng thống Mỹ Trump từ lâu cáo buộc Trung Quốc đánh cắp công việc của Mỹ thông qua các hành vi thương mại không công bằng. Ông cũng đã cam kết giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc vốn đạt mức 375 tỉ USD trong năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng việc áp thuế sẽ không giúp đạt được kết quả này mà ngược lại có nguy cơ làm tổn hại tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu.