Tướng Mỹ: Trung Quốc sẽ là mối đe dọa lớn vào năm 2025

(PLO) - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ - tướng Joseph Dunford nói rằng Trung Quốc có thể sẽ trở thành “mối đe dọa lớn nhất”, hơn bất kỳ nước nào đối với Mỹ trong 10 năm tới. Đồng thời thúc giục Washington tăng cường chi tiêu quân sự để duy trì “lợi thế cạnh tranh” trước Bắc Kinh.
Tướng Joseph Dunford
Tướng Joseph Dunford

CNN dẫn lời phát biểu của viên tướng cấp bậc cao nhất trong quân đội Mỹ, Joseph Dunford trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ vượt Nga, trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ vào năm 2025”. Theo đó, viên tướng này hối thúc mở rộng chi phí quốc phòng “để duy trì lợi thế cạnh tranh” trước Bắc Kinh.

Triều Tiên và Nga vẫn luôn là mối de dọa

Được biết, tướng Dunford đã nói như vậy khi trả lời một câu hỏi của Thượng nghị sĩ Dân chủ Mazie Hirono. Bà Hirono lưu ý rằng trước đây ông Dunford gọi Nga, sau đó là Trung Quốc và Triều Tiên, là các mối đe dọa quân sự lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ trong một cuộc điều trần trước ủy ban vào năm 2015.

Tuy nhiên, lần này tướng Dunford đã điều chỉnh lại danh sách các mối lo ngại an ninh quốc gia của ông. Hiện nay, Triều Tiên được xem là mối đe dọa cấp bách nhất đối với an ninh quốc gia do tính cấp bách liên quan đến chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Còn đối với Nga, nước này vẫn luôn là mối đe dọa hàng đầu cho Washington do năng lực quân sự trong các lĩnh vực vũ khí hạt nhân, chiến tranh điện tử, cũng như các hoạt động quân sự tại những khu vực như Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014, và phía đông Ukraine - nơi Moscow bị cáo buộc ủng hộ lực lượng vũ trang ly khai. Tuy nhiên, ông Dunford nói thêm rằng, dù thế nào đi chăng nữa, Nga vẫn sẽ luôn vượt mặt Trung Quốc về “khả năng quân sự tổng thể”.

Trung Quốc là vấn đề lớn vào năm 2025

Cuối cùng, ông Dunford nhấn mạnh rằng, Trung Quốc mới là vấn đề lớn, hiện nước này đang tập trung hạn chế ảnh hưởng và làm suy yếu các liên minh của Mỹ ở Thái Bình Dương. Không những thế, các nhà lãnh đạo Trung Quốc gần đây cũng đang tăng cường chi tiêu cho quốc phòng. Việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc đang nhắm tới khả năng có thể làm suy yếu các tiến bộ kỹ thuật quân sự cốt lõi của Mỹ. “Nếu nhìn tới năm 2025, và nhìn vào tình hình kinh tế và nhân khẩu học, tôi cho rằng Trung Quốc có thể gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với quốc gia của chúng ta vào năm 2025”, ông Dunford nhận định. 

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2017 về khả năng quân sự của Trung Quốc ghi nhận rằng, ngân sách quân sự được tiết lộ chính thức của Trung Quốc tăng trung bình 8,5% mỗi năm trong thời gian từ 2007-2016. Do vậy, trong bối cảnh Trung Quốc và Nga hiện đại hóa quân đội, Mỹ cần tăng chi tiêu quốc phòng thường niên từ 3-7% trong 5 năm tiếp theo để “duy trì lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ chính này” vào giữa những năm 2020. Trong năm 2016, Trung Quốc đã mở căn cứ quân sự hải ngoại đầu tiên của mình ở quốc gia châu Phi bé nhỏ Djibouti. Tin tức cũng cho hay, nước này đang xem xét mở thêm hàng chục căn cứ quân sự ở Nam Á và Đông Nam Á bên cạnh Đông Phi.

Ngoài ra, Nga, Trung Quốc và các nước khác đang tiến hành cạnh tranh ở một cấp độ được liệt vào xung đột. Do vậy, Mỹ cần phải cải thiện năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực không gian và các lĩnh vực khác đặc biệt là tác chiến điện tử, khả năng hoạt động thông tin. 

Trước đó hồi tháng 8, ông Dunford đã có chuyến thăm tới Bắc Kinh và ký thỏa thuận về việc mở cơ chế đối thoại tham mưu liên quân chung giữa quân đội hai nước. Tại thời điểm này, tướngDunford cũng nói rằng, mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng vấp phải nhiều khó khăn khi không có cùng quan điểm và thỏa thuận này sẽ giúp 2 bên giảm thiểu những sai lầm của mình. 

Điển hình vào hồi tháng 8, một tàu khu trục USS John S. McCainuanh một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trên Biển Đông. Giới quân sự Mỹ lâu nay vẫn duy trì quan điểm là các hoạt động của họ được thực hiện trên khắp thế giới, kể cả ở các khu vực có tuyên bố chủ quyền của các đồng minh và các hoạt động này tách biệt khỏi các cân nhắc chính trị. Phía Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối và cáo buộc động thái của Mỹ là “phô trương sức mạnh”, vi phạm luật pháp Trung Quốc và luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.