Bước qua lầm lỗi

(PLO) - Từng bị “nàng tiên nâu” đánh gục, những tưởng sẽ không thể bỏ được thứ thuốc gây chết người ấy nhưng nhờ ý chí, nghị lực quyết tâm vượt qua cám dỗ, anh Khoàng Văn Chun (xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) đã vượt qua cám dỗ, xây dựng kinh tế gia đình, làm lại cuộc đời.
Anh Khoàng Văn Chun bên mô hình nuôi cá trê phi cao sản thoát nghèo.
Anh Khoàng Văn Chun bên mô hình nuôi cá trê phi cao sản thoát nghèo.

Trong ngôi nhà khang trang, anh Chun kể cho chúng tôi nghe về quãng thời gian lầm lỗi trước đây của mình. Anh sinh năm 1978 trong một gia đình thuần nông, cuộc sống nhiều khó khăn. Sau khi lập gia đình, với mong ước cuộc sống đầy đủ hơn, vợ chồng anh chịu khó lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Ngoài công việc đồng áng, anh còn theo bạn bè đi làm xa để kiếm thêm thu nhập, rồi bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, anh nghiện ma túy lúc nào không hay.

Và từ đó, mọi của cải trong nhà đều bị anh mang đi bán lấy tiền mua ma túy. Ban đầu chỉ là bao thóc, con gà để mua vài phân thuốc hút cắt cơn. Nhưng khi đã nghiện nặng, anh sẵn sàng đem bán mọi thứ có giá trị trong nhà. Dù gia đình đã cố gắng khuyên nhủ, động viên anh rời xa ma túy, nhưng những lời hứa của anh chỉ thực hiện khi đã “no thuốc”, “cắt cơn nghiện”, còn lúc lên cơn nghiện lại “ngựa quen đường cũ”, anh cứ luẩn quẩn trong cái vòng cai rồi lại nghiện không biết bao nhiêu lần.

Nhớ lại những năm tháng tăm tối đó, Khoàng Văn Chun trải lòng: “Bao năm bị nàng tiên nâu làm mê muội đầu óc, những lúc tỉnh táo, tôi xót xa, dằn vặt, rồi tự trách mình làm khổ vợ, khổ con quá nhiều. Vì vậy, tôi quyết tâm phải cai nghiện ma túy để làm lại cuộc đời”.

Năm 2014, qua lực lượng công an xã, anh Chun biết đến chương trình cai nghiện mới bằng thuốc thay thế Methadone. Lúc đầu, tuy chưa tin tưởng lắm nhưng qua sử dụng, anh dần cắt được cơn nghiện, qua một thời gian sử dụng, đến nay, anh đã đoạn tuyệt hoàn toàn với ma túy.  

Sau khi cai nghiện ma túy thành công, sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, bà con láng giềng nơi anh sinh sống, sự động viên tinh thần của gia đình, vợ con như tiếp thêm nghị lực để anh quyết tâm làm lại cuộc đời. Bắt tay vào phát triển kinh tế, anh bàn với vợ xây dựng chuồng trại nuôi 12 con lợn, 20m2 bể nuôi hơn 100 con cá trê phi. Gia đình anh còn đăng ký tham gia các dự án trồng cây ăn quả, trồng rừng triển khai trên địa bàn, đánh bắt thủy sản trên lòng hồ thêm thu nhập. Đến nay, gia đình anh thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng/năm, có của ăn, của để, cuộc sống ngày một đổi thay.

Nhận xét về anh Khoàng Văn Chun, anh Cà Văn Chanh - Trưởng Công an xã Mường Mô (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) cho biết: “Tuy có một thời gian lầm lỗi nhưng anh Chun quyết tâm làm lại cuộc đời, tu chí làm ăn, xây dựng hạnh phúc gia đình, thực hiện nếp sống văn hóa tại khu dân cư và được dân bản quý mến”./.

Đọc thêm