Di tích kém thu hút vì thiếu... chỗ gửi xe

(PLO) -Đã hơn chục ngày qua, du khách, học sinh, sinh viên tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám nháo nhác tìm chỗ gửi xe. Không tìm được chỗ gửi xe, nhiều người đã phải ra về trong sự tiếc nuối. Theo các nhà văn hóa, việc không có chỗ gửi xe ảnh hưởng tới du khách và người nghiên cứu văn hóa, lịch sử cũng hạn chế phát huy giá trị di tích.
 
Hơn chục ngày qua, Văn Miếu - Quốc Tử Giám thưa vắng du khách và học sinh, sinh viên.
Hơn chục ngày qua, Văn Miếu - Quốc Tử Giám thưa vắng du khách và học sinh, sinh viên.

Không có chỗ gửi xe, khác nào “đuổi” khách?

Trước đây, khu vực vườn cây trong khuôn viên di tích được bố trí làm nơi trông giữ xe phục vụ khách tham quan. Việc trông xe này chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Ngày 27/11/2017, UBND quận Ðống Ða đã có công văn yêu cầu xử lý điểm trông giữ phương tiện không phép trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Tiếp đó, các đơn vị chức năng của quận Ðống Ða đã kiểm tra, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với điểm trông giữ xe này, đồng thời, yêu cầu Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu- Quốc Tử Giám chỉ được hoạt động trông xe khi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Bắt đầu từ ngày 30/11, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) ra thông báo về việc tạm dừng việc trong giữ xe. Đây là một trong những khu di tích được xếp hạng đặc biệt và là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện về văn hoá, giáo dục của Thủ đô, thu hút rất đông lượt tham quan của du khách trong và ngoài nước. Vây nên, sau khi bãi trông giữ xe của khu di tích Văn Miếu -  Quốc Tử Giám tạm đóng cửa khiến nhiều người ngạc nhiên và bức xúc. 

Anh Hoàng Hải, 40 tuổi (Gia Lâm, Hà Nội) đưa hai con vào tham quan, học tập tại trường đại học đầu tiên của Việt Nam phải quay về đã lên tiếng bức bối: “Chúng tôi không hiểu nổi, vì sao một trong những khu di tích lớn nhất của Thủ đô lại không được quy hoạch bãi trông xe. Các ngành chức năng ở đâu mà lại để sự việc diễn ra vô lý ngay giữa mảnh đất ngàn năm văn hiến? Mời du khách trong và ngoài nước tới mà không có chỗ gửi xe khác nào “đuổi” khách. Chỉ khổ cho “chủ nhà” Văn Miếu - Quốc Tử Giám lực bất tòng tâm”.

Hơn chục ngày nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám vắng lặng hơn ngày thường. Thi thoảng, lác đác có vài đoàn du khách quốc tế di chuyển bằng ô tô du lịch tới tham quan. Khác với không khí tấp nập nửa tháng trước, lượng du khách, học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu thưa vắng. 

Mong sớm có bãi gửi xe tạm

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám buồn buồn cho hay: “Cuối năm là dịp du khách trong và ngoài nước tới tham quan thưởng lãm, học sinh, sinh viên tới tìm hiểu, nghiên cứu phục vụ học tập. Đặc biệt, nơi đây thường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giáo dục nên không có chỗ gửi xe là cả một vấn đề. Ví như, chục ngày qua, chúng tôi tổ chức hội thảo với tỉnh Bắc Giang rồi tới cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi, hàng trăm khách “khóc ròng” vì không có chỗ gửi xe”. 

Về phía Ban quản lý di tích đã có đề nghị thành phố có bãi đỗ xe tạm thời phục vụ cán bộ của di tích, du khách không để gây ra sự xáo trộn.  Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã báo cáo Cục Di sản, UBND thành phố Hà Nội tìm hướng giải quyết.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Công văn số 818/DS VH-DT. Theo Cục Di sản, hàng năm di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón gần 2 triệu lượt khách tới tham quan. Tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan di tích, bao gồm cả việc trông giữ xe là trách nhiệm của Trung tâm hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và chính quyền sở tại.

Bãi đỗ xe hiện có tại Khu vực vườn hoa phía ngoài tường là rất cần thiết vì xung quanh khu vực này chưa có bãi gửi xe phục vụ khách tham quan di tích. Nếu điều chỉnh về các bãi xe khác, khách phải đi qua các tuyến đường xung quanh có rất nhiều phương tiện lưu thông sẽ không đảm bảo an toàn giao thông.

Do đó, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét, cho phép tiếp tục duy trì bãi đỗ xe hiện có với chức năng là bãi đỗ xe phục vụ khách tham quan và người lao động của Trung tâm cho đến khi xác định được cụ thể địa điểm bãi đỗ xe và triển khai xây dựng theo Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngày 5/12/2017, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Phòng Quản lý vận tải thực hiện các thủ tục cho phép Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu- Quốc Tử Giám được tiếp tục sử dụng tạm thời bãi đỗ xe hiện tại cho đến khi Quy hoạch tổng thể được phê duyệt để phục vụ cho hoạt động của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong lúc chờ được sử dụng tạm thời bãi đỗ xe ở vườn hoa, hiện, Ban quản lý di tích đang lo lắng, sắp tới, Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức các sự kiện “Lung linh Sao Khuê”, “Khai trương hệ thống thuyết minh tự động”, “Khai trương hệ thống pano giới thiệu di sản”…, “chủ nhà” và hàng nghìn người tham dự không biết xoay xở ra sao.

Đọc thêm