Hà Tĩnh: Dân khốn khổ vì nước thải bao vây

(PLO) - Nhiều hộ dân ở thôn 13, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đang rất bức xúc trước việc bị “kẻ xấu” đổ trộm nước thải, gây ô nhiêm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ…

Hà Tĩnh: Dân khốn khổ vì nước thải bao vây
Hố nước thải “đầu độc” người dân 
Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo PLVN có mặt tại quốc lộ 15A đoạn đi qua thôn 13, xã Hà Linh. Tại hiện trường, một vũng nươc thải đen ngòm được xả ra ngay gần sát quốc lộ 15A, phải rất khó khăn phóng viên mới có thể tiếp cận được hố nước thải bởi mùi hôi thối nồng nặc. Trên bề mặt xuất hiện nhiều váng bóng màu đen, có chỗ nổi bọt… Địa điểm này chỉ cách nhà máy chế biến mủ cao su, thuộc Cty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh chừng 200m nên có người nghi là do nhà máy này xả thải. 
Một hộ dân thôn 13 cho biết: “Hố nước thải này xuất hiện cách đây khoảng 2 tuần, từ đó đến nay bốc mùi thối khắp thôn cũng như trên đường quốc lộ từ thị trấn Hương Khê về TP.Hà Tĩnh. Ban đầu hố nước có màu hơi đen vàng, sau đó thì trở thành đen ngòm và thối lắm chú à. Cả xóm mất ăn, mất ngủ với hố nước thải, nhiều lúc đang ăn cơm, có trận gió thổi tạt qua nhà thì cả nhà bỏ ăn  luôn. Người qua đường cũng than phiền nhưng đến nay hố nước vẫn tồn tại không thấy ai khắc phục”. 
Về nguyên nhân xuất hiện hố nước thải trên, hộ dân này cho rằng ban đầu thấy gần ngay nhà máy chế biến của Cty Cao su Hà Tĩnh nên một số người cho rằng thủ phạm “xả thải” là nhà máy trên. Tuy nhiên, có một người trong thôn sau đó có nói buổi đêm có một chiếc xe giống xe của công ty bia xả. Hiện vẫn chưa biết thủ phạm xả nước thải là ai, tuy nhiên theo một số người dân thì có thể do một DN bia nào đó xả bởi có mùi thối của nước thải bia. Việc xả nước thải trên không chỉ ở một nơi mà chọn nhiều nơi khác gần khu dân cư.
Theo tìm hiểu của phóng viên, cách địa điểm trên khoảng 6km, tại dốc Truông Bát cũng xảy ra tình trạng tương tự. Tại đây cũng có một hố nước thải rất lớn bốc mùi  hôi thối. Tuy nhiên, do hố nước thải được xả khá lâu nên một số đoạn đã đóng thành cục nhưng vẫn bốc mùi rất khó chịu. Người dân sống xung quanh cũng rất bức xúc, nhưng không hiểu vì sao khe suối rất nhiều nhưng thủ phạm không xả lại xả tại các điểm tụ nước gần khu dân cư?!
Thủ phạm là ai?
Trước nghi vấn của người dân, trao đổi với PLVN, ông Trần Minh Cường, Phó Giám đốc Nhà máy chế biến – Cty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh cho biết: “Cty đã nhận được phản ánh của người dân về việc xuất hiện hố nước thải. Nhà máy chúng tôi rất bức xúc bởi hố nước thải trên rất thối và nằm sát ngay khu chế biến của nhà máy. Hàng ngày, mùi hôi thối bốc nồng nặc vào phía trong nhà máy nên cũng ảnh hưởng đến các công nhân. Theo tôi được biết thì hố nước thải sát nhà máy xuất hiện cách đây 2 tuần, còn chỗ dốc Truông Bát có cách đây khoảng 1 tháng, điều đáng nói là thủ phạm cố tình đổ tại những điểm “đọng nước” trong khi khe suối nằm ngay sát bên cạnh lại không xả xuống, việc này chắc có “ý đồ”. 
Về phía nhà máy chúng tôi khẳng định là không có việc nhà máy xả thải để gây ô nhiễm cho người dân. Nhà máy có hệ thống xử lý nước thải khép kín, hiện dung lượng hồ nước thải của nhà máy chỉ mới được 1/3 thì việc gì phải xả ra ngoài, hơn nữa lại xả ngay trước cổng nhà máy làm gì để công nhân chúng tôi cũng chịu khổ như người dân…”.
Về thủ phạm, ông Cường cho rằng đây là của một DN bia nào đó xả ra và việc xả cũng có mang “ý đồ” là đổ tội cho nhà máy chế biến cao su, bởi chọn địa điểm sát ngay Cty, chọn điểm tù đọng nước. Hơn nữa, người dân cũng nhận thấy rằng có mùi bia, ở hố nước thải Truông Bát sau khi một số đoạn đóng cục thì có bọt bia. Nếu là nước thải cao su thì sau khi đóng váng chắc chắn nó sẽ có tính cao su như mềm, dẻo…nhưng nhiều người dân cũng khẳng định không có những chuyện đó. Ông Cường nhận định, đây là việc “cố tình vu oan” từ một DN bia nhỏ nào đó cho nhà máy. 
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc tìm ra thủ phạm xả thải để chấm dứt tình trạng trên, đồng thời có giải pháp để người dân cũng như người qua đường bớt khổ mỗi khi đi qua khu vực trên.

Đọc thêm