Huyền thoại và sự thật về Ninja (Kỳ 11): Những bông hoa đẹp mang 'độc tố' chết người

(PLO) - Hầu hết mọi người khi nghĩ tới ninja đều liên tưởng tới những người đàn ông mặc đồ đen, bịt mặt màu đen, xuất hiện từ bóng tối, ra tay  xuất thần. Tuy nhiên, trên thực tế không phải tất cả các sát thủ ninja đều là nam giới. Lịch sử Nhật ghi nhận sự tồn tại của những ninja nữ, được gọi là Kunoichi.
Mô tả quá trình đào tạo ninja nữ.
Mô tả quá trình đào tạo ninja nữ.

Những bông hoa chết người 

Như đã nói ở các kỳ trước, công việc chủ yếu mà các ninja thời xưa đảm nhiệm là do thám thông tin và ám sát. Các samurai hay các lãnh chúa đều được bảo vệ nghiêm ngặt nên việc thực hiện các nhiệm vụ như vậy trở nên khó khăn hơn rất nhiều. 

Việc lấy tin tức từ các samurai cũng không hề đơn giản bởi những người này thường chỉ giữ bên mình một nhóm nhỏ thân tín, hiếm khi tin tưởng người lạ. 

“Giữa cái khó ló cái khôn”, việc sử dụng những ninja nữ trở nên hiệu quả hơn nhiều. Nếu đèn lồng và lính gác có thể phát hiện và ngăn chặn các ninja đang ẩn nấp đâu đó thì với các kunoichi, sự đề phòng đôi khi chỉ bằng 0. 

Theo các ghi chép xưa, để thực hiện nhiệm vụ của mình, những kunoichi có thể đóng giả là những vũ công, người hầu, vú em trà trộn vào các đền chùa, lâu đài hay các căn cứ mục tiêu. Quá trình thực hiện nhiệm vụ của các ninja nữ có thể sẽ mất nhiều thời gian nhưng thành quả mà họ đạt được lại có thể ngoài mong đợi. 

Với những kunoichi đóng vai người hầu, họ có thể thông qua những cuộc chuyện phiếm để thu thập thông tin. Còn với những kunoichi xinh đẹp, họ có thể nhập vai các vũ nữ hay gái làng chơi để lọt vào mắt của những samuirai hay các lãnh chúa. 

Thói đời, “anh hùng khó qua ải mỹ nhân”, những người đàn ông dù oai hùng đến đâu cũng có thể sơ sẩy vì sắc đẹp, vì sự cuốn hút của những nữ nhân mà không còn đủ tỉnh táo để nhận ra được cái bẫy trước mặt. 

Ngày tháng trôi qua, các kunoiochi nhích từng bước một để lấy được lòng tin của chủ nhà, lọt được vào đến lớp bảo vệ cuối cùng, thậm chí có thể trở thành người nhà của mục tiêu, từ đó có thể dễ dàng moi tin hay thu thập những dữ liệu cần thiết. 

Các ninja nữ được ví như những đóa hoa chết người
Các ninja nữ được ví như những đóa hoa chết người

Đôi khi, chính các kunoichi sẽ ra tay sát hại mục tiêu. Nhiều lãnh chúa được cho là đã tử nạn trong hoàn cảnh thậm chí đến chiếc quần cũng không còn chứ đừng nói đến những lớp bảo vệ nghiêm ngặt. Chính vì vậy các ninja nữ dù không xuất hiện từ bóng tối, không hành động nhanh lẹ nhưng đôi khi còn khiến người ta sợ hãi hơn so với các ninja nam.

Những vũ khí đặc biệt

Về nguyên tắc, công việc của các kunoichi là để hỗ trợ cho các ninja nam nhưng đôi khi họ cũng hành động độc lập. Vũ khí của họ chính “là nữ giới”, nói cách khác vì công việc, các kunoichi có thể chấp nhận ngủ với kẻ thù để moi tin, nhiều người thậm chí còn có thể điều khiển kẻ thù bằng cách khiến họ bị mê muội vì tình dục. 

Để đạt được điều đó, các ghi chép cho rằng những cô gái xinh đẹp đã được lựa chọn từ khi còn rất nhỏ để đào tạo trở thành những kunoichi biến họ trở thành những “chiếc bẫy ngọt ngào” trong tương lai.

Ở thời trung cổ tại Nhật Bản, phụ nữ thường chỉ được đánh giá bởi sự xinh đẹp, vẻ ngoài của kunoichi chính là vũ khí có giá trị nhất và cũng là thứ gây chết người nhất của họ. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là khả năng của các ninja phụ thuộc hoàn toàn vào vẻ bề ngoài của họ. Trong chiến đấu, các kunoichi cũng được đào tạo bài bản và cũng có khả năng tấn công nhạy bén như những ninja nam khác. Họ chủ yếu sử dụng chiến thuật chiến đấu ở cự ly gần, tức ưu tiên sử dụng các vũ khí ngắn như dao găm, quạt, móng vuốt, chất độc… 

Trong đó, vũ khí được đặc biệt yêu thích và gần như chỉ được các ninja nữ sử dụng chính là bộ móng vuốt có tên neko-te. Vũ khí này bao gồm những vỏ bọc bằng da trên các ngón tay với phần đầu là những móng vuốt bằng kim loại, giúp các kunoichi có được bộ móng vuốt sắc nhọn như vuốt hổ có chiều dài khoảng từ 3 đến 7cm. Nhiều ninja nữ còn bôi thêm chất độc ở đầu móng vuốt bằng kim loại để gia tăng hiệu quả tấn công. 

Neko-te có thể trượt ra ngay lập tức nhưng cũng có thể nhanh chóng giấu vào trong tay áo hay một chiếc túi nên rất phù hợp để các ninja nữ thực hiện những vụ tấn công bất ngờ và tránh được khả năng bị phát hiện. Ngoài ra, hầu hết các ninja nữ đều biết cách sử dụng kiếm. 

Số phận hẩm hiu

Nhìn chung, vì đặc tính công việc nên các ninja sau một thời gian nhập tâm quá kỹ vào vỏ bọc của mình thường khó có thể quay trở lại cuộc sống như cũ. 

Với một số người, phần công việc mà họ phải đảm nhiệm là cả đời, tức họ phải làm nhiệm vụ do thám chừng nào còn sống hay khi danh tính bị phát giác. Với một số khác, nhiệm vụ mà họ phải thực hiện mang hình thức những phi vụ tự sát, tức họ sẽ phải thâm nhập vào nơi ở của mục tiêu, tấn công và có thể sẽ phải bỏ mạng trong quá trình này. 

Các kunoichi cũng không được miễn thực hiện những nhiệm vụ cảm tử. Do đó, họ cũng phải hành động và bị đối xử tương tự như những ninja nam, chỉ có chiến thuật và vũ khí là có thể khác.

Đến thời Edo, khi đất nước Nhật Bản trở nên yên bình, hầu hết các ninja đều lâm vào hoàn cảnh khổ sở. Một số ít người có thể kiếm được việc làm nhưng cũng chỉ là những việc đơn giản, thấp kém. Nhiều người trở thành người ăn xin, thậm chí là tội phạm để kiếm kế sinh nhai. 

Với các ninja nữ, tình cảnh của họ cũng không mấy dễ chịu hơn. Một số người may mắn có thể được các nông dân cưới về làm vợ nhưng nhiều người phải đi ăn xin để kiếm cơm. Nhiều người chuyển sang làm gái mại dâm hoặc các geisha. 

Tại Tokyo hiện nay vẫn tồn tại một khu phố đèn đỏ lớn có tên Yoshiwara được xây dựng trên vùng đất nơi khi xưa là đại bản doanh của gia tộc ninja Fuma. 

Tuy không có bằng chứng nào chứng minh được sự liên quan giữa sự tồn tại của khu phố mại dâm trên với các kunoichi nhưng nhiều người cho rằng khả năng tận dụng sắc đẹp và những kỹ thuật tình dục của các ninja nữ cho thấy có khả năng các ninja nữ đã chuyển sang nghề mại dâm sau khi không còn đất dụng võ. Dù có trở thành gì thì cũng không thể chối cãi được rằng những bông hoa xinh đẹp cuối cùng đều phải chịu số phận hẩm hiu.

“Bà chủ” của 300 nữ điệp viên

Chiyome Mochizuki được cho là người đầu tiên đào tạo và cho ra lò những ninja nữ. Là hậu duệ của ninja Izumo-no-Kami Mochizuki ở tỉnh Koga nổi tiếng, bà là vợ của Mochizuki Moritoki – lãnh chúa samurai của tỉnh Shinano. Khi Moritoki thiệt mạng trong Trận Kawanakajima thứ 4 vào năm 1561, Chiyome trở thành góa bụa. 

Theo quy định lúc bấy giờ, bà thuộc quyền quản lý của lãnh chúa Takeda Shingen – người đứng đầu gia tộc Takeda và cũng là chú của Mochizuki. Shingen đã tới gặp Chiyome và giao cho bà nhiệm vụ tuyển dụng phụ nữ để thiết lập mạng lưới những ninja nữ thực hiện sứ mệnh chống lại các lãnh chúa đối thủ. 

Kế hoạch mà Takeda vạch ra là đào tạo những phụ nữ thành thạo các kỹ năng thu thập thông tin, chuyển tin… Sau khi nhận được đề nghị, Chiyome đã tuyển dụng gái mại dâm và những phụ nữ là nạn nhân của cuộc nội chiến ở giai đoạn Sengoku có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi hay trẻ em gái bị bỏ rơi khác để huấn luyện. 

Bên ngoài, nhiều người nghĩ rằng bà đang giúp những phụ nữ đó, giúp họ có cơ hội để có được một cuộc sống mới nhưng thực tế những phụ nữ đó đã được đào tạo để thu thập và xác minh thông tin, quyến rũ nam giới, chuyển tin và khi cần thiết là ám sát, đôi khi chỉ bằng những vật dụng vô cùng đơn giản như trâm cài tóc. 

Qua thời gian, những kunoichi của Chiyome được huấn luyện để hóa thân xuất sắc vào vài những nữ diễn viên, gái mại dâm hay geisha – những vỏ bọc cho phép họ tự do đi lại khắp nơi và có thể đường hoàng ra vào những mục tiêu. 

Tổng cộng, Chiyome được cho là đã xây dựng được mạng lưới dày đặc bao gồm khoảng 300 điệp viên phục vụ cho gia tộc Takeda. Shingen luôn nhận được thông tin về các hoạt động của đối thủ nên luôn đi trước một bước so với các đối thủ. Tuy nhiên, năm 1573, nhân vật này thiệt mạng một cách bí ẩn và Chiyome cũng biến mất sau đó ít lâu.

Đọc thêm