Người phụ nữ Việt nhận học bổng danh giá của Quỹ Obama

(PLO) - Vượt qua những vòng tuyển chọn ở quy mô toàn cầu, chị Hoàng Thị Minh Hồng là người sáng lập và là Giám đốc Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE), Anh hùng Khí hậu (do tổ chức Climateheroes.org công nhận) đã vinh dự trở thành một trong 12 người xuất sắc nhất từ 12 quốc gia để tham gia Chương trình Học giả Quỹ Obama (Obama Foundation Scholars Program) khoá đầu tiên ở Trường Đại học Columbia tại thành phố New York (Mỹ). 
Người phụ nữ Việt nhận học bổng danh giá của Quỹ Obama

Chị Hoàng Thị Minh Hồng được Climateheroes.org công nhận là Anh hùng Khí hậu (Climate Hero) do rất nhiều đóng góp cho phong trào biến đổi khí hậu do giới trẻ điều hành tại Việt Nam. Chị đã huy động, tổ chức các chiến dịch và xây dựng năng lực cho giới trẻ địa phương trong việc thực hiện các dự án về biến đổi khí hậu và hỗ trợ cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Mối đam mê khác của chị là động vật hoang dã. Chị cùng đội ngũ trẻ của mình ở CHANGE thực hiện các chương trình, dự án kéo dài nhiều năm với mục tiêu giảm nhu cầu tiêu thụ trái phép các sản phẩm động vật hoang dã tại Việt Nam nhằm cứu những loài nguy cấp nhất (tê giác, voi, tê tê…) khỏi nguy cơ tuyệt chủng. 

Bên cạnh các công việc chính thống, chị là một nhà hoạt động môi trường tích cực và uy tín. Năm 1997, chị là người Việt Nam đầu tiên tới Nam Cực, trong chuyến thám hiểm quốc tế với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng thế giới về vấn đề nóng lên toàn cầu. Sau chuyến đi này, chị trở thành Đặc phái viên trẻ của UNESCO và trong cùng năm đó, chị nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2009, chị quay lại Nam Cực lần thứ hai, với tư cách là Trưởng đoàn Việt Nam trong chuyến Thám hiểm Hiệp ước Quốc tế và Nam Cực do Tổ chức 2041 thực hiện.

Quỹ Obama sáng lập với sứ mệnh truyền cảm hứng, trao quyền và kết nối mọi người để cùng nhau thay đổi cho một thế giới tốt đẹp hơn. Năm 2018 - 2019 là khóa đầu tiên của Chương trình Học giả Quỹ Obama. Chương trình này kéo dài trong 9 tháng (từ đầu tháng 9/2018 đến hết tháng 5/2019), được Trường Đại học Columbia (một trong 8 trường Đại học xuất sắc nhất nước Mỹ) phối hợp với Quỹ Obama thiết kế riêng cho 12 học giả. Mục tiêu của Chương trình này là tiếp tục nâng cao năng lực cho các nhà lãnh đạo dân sự đã có nhiều đóng góp cho các vấn đề xã hội ở các quốc gia từ 5 châu lục, để họ có thêm kiến thức, công cụ và được kết nối với những mạng lưới quốc tế, giúp họ tìm ra giải pháp hiệu quả hơn cho các vấn đề toàn cầu phức tạp mà họ đang theo đuổi. 

Trước khi vào chương trình chính thức, hai nhóm học giả đã gặp gỡ và có một tuần học tập sinh hoạt chung tại thành phố Chicago. Sự kiện nổi bật nhất trong tuần là buổi gặp gỡ giữa cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và các học giả. Cựu Tổng thống Obama đã có những chia sẻ thân tình, truyền cảm hứng, kêu gọi các học giả tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội để thế giới có một tương lai tươi sáng hơn.

“Thật sự là chúng tôi đã hết sức phấn khích khi Tổng thống Obama bước vào. Ông ấy rất thân thiện và thông minh với cách nói chuyện hết sức truyền cảm, mà không kém phần hóm hỉnh. Ấn tượng nhất là có lúc ông ấy còn nhắc đến tên tôi: “Cô Hồng ở Việt Nam”. Ông nói một điều rất giống với suy nghĩ của tôi: “Chúng ta muốn “thay đổi thế giới” thì chúng ta phải xây dựng cộng đồng. Và để làm được điều đó, chúng ta phải kết nối với mọi người thông qua những câu chuyện. Kể chuyện là cách tốt nhất để lôi kéo mọi người cùng hành động”. Và truyền thông bằng cách kể những câu chuyện, chính là việc tôi và CHANGE đang nỗ lực thực hiện nhiều hơn trong các dự án môi trường của mình tại Việt Nam” - chị Hoàng Thị Minh Hồng kể lại. 

Sau khi chương trình kết thúc, các học giả sẽ quay về quê hương mình để tiếp tục các dự án và công việc của mình. Họ sẽ giữ liên lạc với với Quỹ Obama và đóng vai trò lãnh đạo trong mạng lưới quốc tế rộng lớn của Quỹ này. 

Đọc thêm