Những trào lưu nhỏ gieo hạt mầm xanh

(PLO) - Đầu năm 2018, #NoStrawChallenge từ nước ngoài đã về đến Việt Nam dưới dạng một trào lưu thử thách. Tham gia thử thách này, các bạn trẻ phải “nói không” với việc sử dụng ống hút nhựa...
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Một thử thách tưởng chừng không khó, nhưng với những người trẻ với thói quen uống nước ngọt, cafe, trà sữa... hàng ngày thì chẳng dễ chút nào. Rồi từ từ, từng chút một, thử thách lan toả trong giới trẻ, không còn là một trào lưu mà trở thành một “phong cách sống” văn minh mà nhiều bạn trẻ hướng đến...

Lần lượt, những ly nước không ống hút được chụp đăng lên tường trang cá nhân của các bạn trẻ, như một lời khẳng định “tôi cũng đang nói không với ống hút nhựa”.

Từ đó, trên thị trường bắt đầu có những sản phẩm như ống hút inox, ống hút giấy, ống hút tre... có thể sử dụng nhiều lần để các bạn trẻ có thể dễ dàng sử dụng. Nhiều bạn trẻ cũng bắt đầu con đường khởi nghiệp của mình bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường, truyền đi cảm hứng bảo vệ môi sinh. 

Nguyễn Thị Huệ, cựu du học sinh Sinpapore là người sáng lập của Anplus, một thương hiệu tại TP HCM chuyên kinh doanh những sản phẩm sạch, hữu cơ. Huệ cũng chính là người mong muốn đưa sản phẩm ống hút bằng cỏ bàng ra thị trường để thay thế cho ống hút nhựa và được nhiều bạn trẻ ủng hộ. Hiện ống hút cỏ bàng đang trong giai đoạn thăm dò ý kiến người tiêu dùng để chính thức trở thành một trong những sản phẩm thay thế ống hút nhựa.

Nhiều người biết đến Đặng Ân, “ông chủ” 9x của cửa hàng chuyên cung ứng những sản phẩm gia dụng thân thiện với môi trường ở Hà Nội mang tên Sạp hàng chàng Sen. Những “nghiên cứu” nho nhỏ của sạp hàng đã cho ra đời những sản phẩm hết sức thú vị như ống hút sắt thay cho ống hút nhựa, bàn chải tre thay cho bàn chải nhựa, bông tắm và miếng rửa chén bằng xơ mướp...

Một trào lưu khác cũng mới xuất hiện trên mạng xã hội, đó là trào lưu “mang theo bình nước”. Được khởi phát từ một cửa hàng giải khát tại TP HCM, với chương trình “hạn chế ly nhựa” khách hàng mang ly từ nhà đi sẽ được giảm giá, phong trào đã lan toả trên mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ đã thi nhau đăng ảnh “khoe bình” xem bình ai đem đi đẹp hơn.

Cùng với đó là lời kêu gọi hạn chế tiêu dùng những sản phẩm nằm trong chai nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon khi đi mua sắm, đi siêu thị đang được nhiều người trẻ ủng hộ. Những câu chuyện nhỏ ấy không còn là trào lưu, đó chính là sự lan toả một  lối sống văn minh và tích cực mà nhiều bạn trẻ đang lựa chọn cho mình, để gieo nên những hạt mầm xanh cho tương lai.

Đọc thêm