Hàng loạt nhân viên đô thị TP HCM nghỉ việc vì 'không đủ sống'

ng việc cực khổ, nguy hiểm... nên nhiều người xin nghỉ.
Cộng tác viên trật tự đô thị lương chỉ 2 triệu đồng mỗi tháng trong khi công việc cực khổ, nguy hiểm... nên nhiều người xin nghỉ.
Cộng tác viên trật tự đô thị lương chỉ 2 triệu đồng mỗi tháng trong khi công việc cực khổ, nguy hiểm... nên nhiều người xin nghỉ.

"Từ khi thành phố phát động phong trào lập lại trật tự lòng lề đường, chúng tôi phải căng mình làm. Ban đầu chỉ là các đợt ra quân nhưng nay trở thành thường nhật. So công sức bỏ ra với đồng lương thu về thật không tương xứng", nam cộng tác viên trật tự đô thị tại quận 1 cho biết.

Anh bảo đang sống rất khó khăn với thu nhập chỉ xấp xỉ 3 triệu đồng mỗi tháng trong khi lượng công việc "tăng đột biến". "Không đủ trang trải nên tôi và nhiều đồng nghiệp phải làm thêm ngoài giờ kiếm tiền lo cho gia đình, trong khi việc chính đã rất mệt mỏi", anh nói.

Một cán bộ khác cho hay, việc quản lý trật tự đô thị có ba khó khăn: áp lực giữ vỉa hè luôn thông thoáng từ cấp trên; trực tiếp làm việc với người vi phạm nên thường xuyên bị chửi mắng, đe dọa; mức lương quá thấp.

Như hôm 11/4, anh Lê Công Trung - cán bộ trật tự đô thị phường Bến Nghé (quận 1) - khi xử lý vi phạm trên vỉa hè đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã bị người đàn ông tên Nguyễn Hoàng Sơn tấn công, gây thương tích.

Hay đầu năm, phó chủ tịch phường ở quận Bình Tân trong khi đi xử phạt, nhắc nhở các hành vi lấn chiếm lòng lề đường bị nhóm người dùng cây sắt đánh gãy tay...

Cán bộ trật tự đang phải chịu nhiều áp lực trong công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Ảnh: Hữu Công.
Cán bộ trật tự đang phải chịu nhiều áp lực trong công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Ảnh: Hữu Công.

Tổng kết công tác lập lại trật tự lòng lề đường mới đây, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cũng nói về việc cộng tác viên trật tự đô thị của 10 phường nghỉ việc. Năm 2016 có 62 người nghỉ, đến giữa năm nay có thêm 29 trường hợp và nguyên nhân cũng do lương quá thấp, cường độ lao động cao.

Quân số của lực lượng đô thị quận trung tâm TP HCM hiện là 246 người, thiếu 112 người so với quy định khiến công tác lập lại trật tự lòng lề đường, chốt chặn tại các khu vực "nóng" giờ cao điểm gặp khó khăn.

Tình trạng này cũng phổ biến tại địa bàn khác. Trong đó, quận Thủ Đức có 38 cán bộ nhưng đã nghỉ 8; quận 9 và quận Tân Phú có 14 người thì 7 người nghỉ; quận Bình Tân 8 người…

"Công việc của đội trật tự đô thị có đặc thù riêng, anh em làm ngoài giờ, ban đêm... và thường xuyên đụng chạm, bị người dân phản ứng. Với quy định hiện nay, lương chỉ 2 triệu đồng cộng với một chút phụ cấp thì thu nhập của anh em chỉ hơn 2 triệu. Mức lương này anh em bươn chải cuộc sống không nổi, có công việc khác thu nhập tốt hơn thì họ sẽ đi", ông Nguyễn Nam Hải - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức - chia sẻ.

Do mức lương chưa đạt tối thiểu vùng (3.750.000 đồng) nên không đủ tiêu chuẩn làm bảo hiểm cho cộng tác viên trật tự đô thị. Ông Hải cho biết, vấn đề này địa phương đã kiến nghị thành phố từ lâu. Ngoài ra, do tính chất đặc thù của công việc nên cần có thêm sự hỗ trợ từ ngân sách thành phố để giữ được nhân viên.

"Sở Nội vụ đang trình UBND, HĐND thành phố hỗ trợ thêm cho nhân viên trật tự đô thị, chứ anh em xin nghỉ như vậy rất căng. Họ là những người làm lâu năm đã có kinh nghiệm, nhận người mới vào làm phải tốn nhiều thời gian đào tạo mà không đảm bảo được chất lượng, yêu cầu đề ra", ông Hải nói.

Nhìn nhận sự việc tương tự tại quận Tân Phú, một lãnh đạo UBND quận đề nghị: "Anh em đô thị không đạt mức lương được hưởng các chính sách, mong thành phố quan tâm nhiều hơn".

Đọc thêm