Á Quân Sao Mai Thanh Thanh hát về Gia đình

(PLO) - Á quân Sao Mai 2017 Vũ Thanh Thanh vừa có phần biểu diễn ấn tượng trong đêm nghệ thuật “Tổ ấm yêu thương: Nơi mong đợi trở về” diễn ra tại Nhà hát Nghệ thuật Âu Cơ do Báo Văn hóa tổ chức nhân sự kiện hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập báo và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.
 
 Á Quân Sao Mai Thanh Thanh hát về Gia đình

Trong đêm nhạc Thanh Thanh thể hiện ca khúc “Như tình em” (tác giả: Nguyễn Thành Chung). Ca khúc là tâm sự của tác giả về người vợ yêu thương đã âm thầm tần tảo, chịu thương, chịu khó, không quản nắng mưa, gian khổ lo lắng cho chồng con, vun đắp cho gia đình. Thanh Thanh chia sẻ, mặc dù đây là một bài còn khá mới, nhưng khi được NSƯT Quốc Hưng giao, Thanh Thanh đã cảm thấy có sự đồng cảm và gần gũi với mình. Hơn nữa, ca khúc này trước đó Thanh Thanh đã được nghe qua phần thể hiện của ca sĩ Lan Anh, một trong những giọng hát mà cô ngưỡng mộ và như một trong những tấm gương để nhìn vào và phấn đấu. 

Trong chương trình, nhiều giọng ca hàng đầu của dòng trữ tình cách mạng cũng đã mang tới cho khán giả những tác phẩm đi cùng thời gian như ca sĩ Anh Thơ với “Mẹ yêu con”, “Ở hai đầu nỗi nhớ”; Trọng Tấn với “Tiếng đàn bầu”; NSƯT Quốc Hưng với “Mẹ tôi”; Tân Nhàn với “Đất nước lời ru”, “Điều không thể mất”; Bích Hồng với “Đất nước lời ru”; Lê Anh Dũng với “Khát vọng tình yêu”…

Họ đều là những thầy cô, giảng viên tham gia giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nơi Thanh Thanh đã theo học trong suốt 8 năm qua. Và đây là lần thứ 2 sau khi bước ra từ cuộc thi Sao Mai, Thanh Thanh được tham gia chương trình nghệ thuật lớn cùng các thầy cô với tư cách một nghệ sĩ solo. Lần đầu là đêm nhạc “Đất nước tình yêu” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 Đài PT-TH Hà Nội. Điều này khiến cho Thanh Thanh càng thêm hạnh phúc. 

Á quân Sao Mai 2017 Vũ Thanh Thanh
Á quân Sao Mai 2017 Vũ Thanh Thanh

Có 3 gương mặt trẻ xuất hiện trong đêm nhạc. Bên cạnh Thanh Thanh còn có Nguyễn Trần Trung Quân thể hiện 2 bản nhạc “hit” về gia đình “Ba kể con nghe” và “Lời ru cho con”; trong khi Sao Mai Thu Hằng thể hiện “Nhật ký của mẹ”. 

Có một điều khá thú vị, Quán quân Sao Mai 2015 Thu Hằng là một người bạn thân luôn ủng hộ hết mình cho Thanh Thanh khi tham dự cuộc thi Sao Mai 2017. Thậm chí trong suốt cuộc thi, Thu Hằng đã dành nhiều thời gian để về Sầm Sơn (Thanh Hóa), nơi tổ chức cuộc thi, sát cánh cùng luyện tập và động viên Thanh Thanh. 

Á quân Sao Mai 2017 Vũ Thanh Thanh và hai chị em Bích Hồng và Thu Hằng
Á quân Sao Mai 2017 Vũ Thanh Thanh và hai chị em Bích Hồng và Thu Hằng

Trong số những “cổ động viên” luôn ủng hết mình với Thanh Thanh tại cuộc thi Sao Mai còn có giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, ca sĩ Bích Hồng, chị gái của Thu Hằng. Bích Hồng cũng luôn có mặt trong những đêm thi quan trọng của Thanh Thanh. Và đặc biệt, “cổ động viên” nhiệt tình nhất của Thanh Thanh chính là mẹ cô. Thanh Thanh chia sẻ: “Mẹ đã luôn ủng hộ Thanh Thanh đi theo quyết định của mình và âm thầm đi bên Thanh Thanh. Trong đêm diễn này, mẹ của Thanh Thanh cũng có mặt, sát cánh động viên con gái. 

Đối với Thanh Thanh gia đình là một điều thiêng liêng. Thanh Thanh là con út trong gia đình có 3 chị em gái. Bố mất khi Thanh Thanh mới 8 tuổi, để lại cho mẹ một mình gánh vác gia đình. Ấy vậy mà vì sự bình yên của gia đình, mẹ đã một mình vượt qua bao gian khổ vừa lo kinh tế gia đình, vừa nuôi dạy những cô con gái của mình thành người. Thanh Thanh xúc động chia sẻ, “mẹ là một người phụ nữ năng động, tháo vát, mẹ đã một mình bao năm qua, đã hinh sinh cả tuổi thanh xuân, không nghĩ đến bản thân để lo lắng cho gia đình”.

Chính vì vậy, khi đọc nội dung ca từ bài hát “Như tình em” Thanh Thanh đã thấy hình ảnh của bố mẹ mình ở trong đó, vì vậy, cô đã quyết định khi thể hiện sẽ không phô trương về kỹ thuật thanh nhạc, vốn là một trong những sở trường của những ca sĩ dòng nhạc thính phòng, mà Thanh Thanh thể hiện với âm hưởng nhẹ nhàng và ngập tràn tình cảm yêu thương, chia sẻ.