Ranh giới giữa sáng tạo và phản cảm

(PLO) - Nếu như trước kia, những bộ ảnh cưới hầu hết chỉ mang tính truyền thống với các chủ đề quen thuộc trong studio hay ngoài trời, thì giờ đây, các cặp đôi đã sáng tạo hơn rất nhiều với những đề tài mới lạ, hấp dẫn và thậm chí mang tính thời sự, xu thế quốc tế... Tuy nhiên, trong sự sáng tạo, phá cách, có những cặp đôi đã đi quá đà, biến những bộ ảnh lưu niệm đáng trân trọng thành phản cảm, bị phản ứng.
Sĩ Thanh nhận rổ gạch đá khi thực hiện bộ ảnh cưới
Sĩ Thanh nhận rổ gạch đá khi thực hiện bộ ảnh cưới

Mới đây, nữ diễn viên, ca sĩ Sỹ Thanh đã nhận “một rổ gạch đá” từ dư luận khi tung bộ ảnh cưới “hở hết cỡ” của mình. Trong bộ ảnh cưới này, Sỹ Thanh cùng bạn trai tạo dáng trước Nhà thờ Đức Bà trong bộ váy cưới có thiết kế không khác bikini một mảnh, không có phần chân váy, hở ngực và “chỉ che những chỗ cần che”.

Bộ ảnh cưới này được chính Sỹ Thanh đăng tải lên trang của mình và bị người hâm mộ chỉ trích. Ý kiến của nhiều người cho rằng, việc chụp hình cưới trong áo cưới hở hang như thế đã không hay, đằng này cặp đôi lại chọn địa điểm chụp là nơi công cộng, những điểm đến mang tính văn hoá lâu đời của thành phố, đây là một hành vi phản cảm. Trước luồng dư luận, mới đây Sỹ Thanh đã phải lên tiếng xin lỗi.

Trước Sỹ Thanh, không ít cặp đôi cũng bị phản ứng mạnh sau khi chụp những bộ ảnh cưới với ý tưởng độc lạ. Cặp đôi ở Đà Nẵng chụp ảnh cưới khoả thân giữa thiên nhiên khiến người thân cũng bị sốc; cặp đôi tại TP HCM thì chụp ảnh cưới trong phòng ngủ với nội y và những cách tạo dáng hết sức gợi cảm. Ý tưởng chụp ảnh cưới “18+” này được khá nhiều cặp đôi sử dụng.

Trước đó, nữ diễn viên Linh Miu cũng từng bị chỉ trích khi chụp ảnh cưới gần như khoả thân. Nhiều cặp đôi khác thì chọn những ý tưởng ảnh cưới sáng tạo theo cách “bất chấp”. Đó là chụp ảnh cưới trên nóc nhà giữa cơn lũ lớn vừa qua trong năm nay, đôi bạn trẻ chụp ảnh cưới giữa xa lộ, xe lớn nhỏ qua lại vù vù, vừa chụp vừa né xe, hay cặp đôi chụp ảnh cưới trên miệng vực ở miền núi Tây Bắc khiến người xem “dựng tóc gáy” vì độ liều lĩnh.

Không thể gọi những ý tưởng ấy là “sáng tạo”, bởi sáng tạo là những điều mới mẻ, lạ lẫm và đem lại giá trị cho mọi người. Còn những bộ ảnh cưới như thế này, thực chất ai cũng có thể nghĩ đến hay thực hiện, nhưng quan trọng là có dám “bất chấp” hay không mà thôi. Nếu nói đến sáng tạo, phải kể đến những bộ ảnh cưới có ý tưởng nghệ thuật và đáng yêu đã được cộng đồng khen ngợi thời gian qua, đó là bộ ảnh cưới tái hiện toàn bộ hình ảnh từ thơ ấu cho đến lúc gặp gỡ, yêu nhau của một đôi vợ chồng sắp cưới. 

Một bộ ảnh cưới phong cách “ông bà anh”, tái hiện tình yêu ở một thời gian khó mà đẹp đẽ, hay bộ ảnh cưới “ba thế hệ”, khi mà một đôi bạn trẻ đã nhờ đến ông bà, cha mẹ mình cùng thực hiện, đầy cảm động. Đó mới chính là những bộ ảnh cưới có thể lưu lại những kỉ niệm đẹp đẽ cho những đôi vợ chồng trong suốt những ngày tháng về sau.

Chẳng biết rồi, với những bộ ảnh cưới hở hang hay liều lĩnh, sau này, khi đã chín chắn hơn, những đôi vợ chồng ấy có nhìn lại chúng với tâm trạng “dở khóc dở cười”?