6 cách đơn giản giúp cơ thể không bị nhiễm xạ từ môi trường sống

(PLO) - Các tia xạ vẫn luôn hiện diện trong cuộc sống hằng ngày. Tia xạ phát ra từ những thiết bị ngay chính tại gia đình như: các loại máy vi tính, máy fax, máy in, điện thoại, ti vi, các mặt đá tự nhiên dùng trang trí … Vì vậy, cần có những biện pháp bảo vệ, tránh để tia xạ ảnh hưởng tới cơ thể.

Đừng tưởng khi có sự cố sảy ra rò rỉ phóng xạ tại các lò hạch tâm, mà các tia xạ vẫn luôn hiện diện trong cuộc sống hằng ngày, từ quá trình xạ trị trị ung thư đến phóng xạ phát ra từ các đồ dùng trong nhà, thiết bị y tế….

Dưới đây xin nêu những loại thực phẩm tiêu biểu có công hiệu ấy.

1.Thường xuyên uống trà xanh:

Vì trong trà xanh rất giàu tiền chất vitamin A, sau khi được cơ thể hấp thụ sẽ nhanh chóng chuyển hoá thành vitamin A, giúp nâng cao thị lực. Chè xanh có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, trừ phong thấp, làm bền mạch máu, trị hoại huyết, sát trùng, làm lành những thương tổn, tăng cường miễn dịch khử gốc tự do, chống ôxy hóa, diệt khuẩn, tiêu viêm, giảm đau, hưng phấn thần kinh, hạ đường huyết cao, hạ mỡ máu cao, hạ huyết áp, lợi tiểu, giữ sạch răng miệng khỏi hôi....

Lá trà chứa đạm với nhiều axít amin quý; đường; chất béo; 10 loại vitamin đặc biệt là Vitamin C (180mg trong 100g lá) và các Vitamin B, P, A, D, E, K; các khoáng chất K, Na, Ca, P, Mg, Flo, Sắt, Mangan, Molipden, Kẽm, Selen, Gersnanium...

Lá trà chứa hơn 400 loại thành phần hóa học có tác dụng trực tiếp hoặc gián tiếp chống ung thư như tanin, tinh dầu thơm, chất kiềm có nhiều trong trà tươi xanh chưa qua chế biến.

Các nhà khoa học trên thế giới nhất là Nhật, Mỹ, Trung Quốc đã nghiên cứu về tác dụng phòng chống ung thư da, họng, phổi, ruột, kết, gan... Có được tác dụng đó chính là trong chè xanh chứa nhiều hợp chất phenol, bioflavonoit, Clorogenic axít (CA).

Hợp chất quan trọng của chè xanh là: Epigallocatechin-3-galiat (EGCG) có khả năng ức chế tác nhân gây ung thư - và chất Ellagic axít (EA), chè xanh giảm được 20% ung thư do nhiều cơ chế khác nhau đang được nghiên cứu một cách toàn diện.

Chè xanh có đồng thời hai tác dụng: Vừa tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, nâng cao sức đề kháng chống tác nhân gây bệnh, mặt khác lại có thể ức chế ngăn chặn tác động của tác nhân gây ung thư. Nếu uống chè xanh thường xuyên sẽ cho ta công dụng rõ rệt hơn.

Nếu không có thói quen uống trà xanh thì có thể uống trà hoa cúc thay thế. Trà hoa cúc cũng có tác dụng chống tia bức xạ và điều hoà chức năng cơ thể. Đối với những người thường xuyên bận rộn và căng thẳng trong cuộc sống, biện pháp đơn giản nhất để “đối phó” với tia bức xạ là mỗi ngày uống 2 - 3 cốc trà xanh vào buổi sáng và ăn một quả cam.

2. Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A, C và protein

Các loại thực phẩm chứa vitamin A, C và protein như: Cà rốt, giá đỗ, cà chua, gấc, me rừng, thịt nạc, gan động vật, các loại tảo, cam, quýt, chanh…

3. Ăn muối:

Cần tăng lượng cung cấp muối vô cơ (chủ yếu là muối ăn) cho cơ thể, nhờ đó làm tăng lượng nước nạp vào cơ thể khiến các chất độc hại theo nước tiểu, phân được bài thải ra ngoài. Từ đó làm giảm tác hại của tia xạ với cơ thể.

4. Đảm bảo cung cấp đủ vitamin cho cơ thể.

Việc tăng cường lượng vitamin rất có lợi cho việc phòng tránh nhiễm xạ và hồi phục cơ thể sau khi bị tổn thương. Vitamin K làm giảm tình trạng mất máu;  vitamin PP giảm cảm giác buồn nôn, nôn mửa; vitamin C thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào máu. Bởi vậy, nên ăn nhiều các thực phẩm như: mật ong, rong biển, bắp cải, cà rốt, kỳ tử…

Đặc biệt không nên ăn các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, nên tăng cường các thực phẩm có dầu thực vật. Trong đó, axit oleic có thể tăng cường chức năng tái tạo máu, giúp phòng chống các tác hại của tia xạ.

5. Để cây xanh trong gia đình:

Trồng hoặc để mấy chậu hoa thuỷ tiên ở bên cạnh máy tính, vì hoa thuỷ tiên có tác dụng “hấp thụ” tia bức xạ rất tốt.

6. “Bảo hộ” cơ thể khi làm việc với máy tính nhiều giờ:

Những người làm việc thường xuyên với máy tính, nên “đeo mặt nạ” bảo vệ da. Ví như phụ nữ có thể dùng mặt nạ ngọc trai hoặc kem ngọc trai, có tác dụng hữu hiệu ngăn chặn nguy hại của tia bức xạ và ô nhiễm môi trường.

Khi dùng máy tính, tốt hơn hết bạn nên lắp tấm màn hình bảo vệ để giảm nhẹ nguy hại của tia bức xạ, trong phòng cũng không nên đặt những vật mang tính kim loại, để tránh hình thành nên sóng điện từ liên tiếp phát đi phát lại.

Khi sử dụng máy tính cần chỉnh vừa vặn độ sáng của màn hình bởi độ sáng của màn hình càng lớn thì tia bức xạ điện từ càng mạnh. Nhưng cũng không nên chỉnh màn hình quá tối sẽ gây ra cận thị và mệt mỏi cho mắt.

Vị trí đặt máy tính rất quan trọng. Hạn chế không để mặt sau của máy tính chĩa vào người khác, bởi vì tia bức xạ mạnh nhất là phía sau máy tính, sau đó là hai bên máy, phía trước màn hình là yếu nhất. Khoảng cách với máy tính là 50 - 70cm như thế có thể làm giảm thương tổn do tia bức xạ điện từ gây ra. Chú ý thông khí trong phòng.

Khi bật máy tính một lúc lâu, bạn sẽ thấy máy tính tỏa mùi. Ngửi nhiều mùi này chắc chắn là không tốt. Vì vậy phòng đặt máy tính nên lắp thêm quạt thông gió. Nếu nhà bạn không có quạt thông gió thì hãy thường xuyên mở cửa sổ để lưu thông không khí.

Những người thường xuyên làm việc với máy tính thường xuyên cảm thấy đau mỏi mắt và khô đỏ. Vì vậy, nên đặt trên bàn máy tính mấy quả chuối. Vừa làm việc vừa ăn loại quả này sẽ giúp cơ thể bài trừ lượng muối thừa, cân bằng hấp thụ K, tăng cường thị lực. Nên tránh ngồi trước máy tính một lúc liền tù tì 2 - 3 tiếng đồng hồ mà nên nghỉ ngơi “giữa hiệp”.

Không nên dùng máy tính quá cũ vì tia bức xạ của máy tính cũ thường cao hơn, gấp 1-2 lần so với máy mới.

Sau khi tắt máy tính thì da mặt sẽ bị nhiễm tia bức xạ điện từ, bạn nên kịp thời dùng nước lạnh rửa mặt để loại trừ 70% tia bức xạ trên mặt.

Bs. Hoàng Xuân Đại

Đọc thêm