“Bé không dùng mật gấu”

(PLO) - Đó là thông điệp được bộ phim ngắn truyền thông được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) mới ra mắt với mục tiêu kêu gọi cộng đồng từ bỏ quan niệm lạc hậu và thói quen sử dụng mật gấu như một phương thuốc chữa bệnh.

 

Hình minh họa
Hình minh họa

Trong phim, một bé gái 5 tuổi đã ngây thơ tin vào việc sử dụng mật gấu để chữa bệnh cho búp bê. Sau khi nghe bố khuyên bảo, cô bé đã hiểu ra, hành vi chích hút mật tàn nhẫn chỉ gây ra những đau đớn và tổn thương cho loài gấu và ngày nay mọi người lựa chọn các phương thuốc hiện đại chứ không còn sử dụng mật gấu nữa.

Nhu cầu sử dụng mật gấu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật ở Việt Nam, đe dọa đến quần thể gấu ngoài tự nhiên. Nhiều người vẫn tin mật gấu là “thần dược” và chọn sử dụng mật gấu thay vì các phương thuốc hiện đại, dễ mua với giá cả phải chăng và hiệu quả cao. Hiện nay, nhờ công tác tăng cường thực thi pháp luật và giám sát các cơ sở nuôi nhốt gấu; cải thiện thể chế chính sách cũng như giảm thiểu nhu cầu sử dụng mật gấu nhu cầu sử dụng mật gấu đã giảm 61% so với năm 2009.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc ENV: “Mật gấu đã không còn phù hợp với xã hội hiện đại. Dù vậy, chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có thể “xóa sổ “hoàn toàn hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật đang thoái trào này”.

Đọc thêm