Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ ứng dụng kỹ thuật mới, giảm nỗi lo cho bệnh nhân sỏi mật

(PLO) - Từ khi kỹ thuật lấy sỏi qua nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) được ứng dụng tại các bệnh viện, người dân đã phần nào giảm bớt sự lo lắng khi bản thân hoặc người nhà mắc bệnh sỏi mật. Điều này góp phần giúp nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.
Sau nội soi, bệnh nhân Kh. hồi phục nhanh chóng. Chỉ sau 2 ngày, bác sĩ đã thông báo cho cụ xuất viện.
Sau nội soi, bệnh nhân Kh. hồi phục nhanh chóng. Chỉ sau 2 ngày, bác sĩ đã thông báo cho cụ xuất viện.

Là một trong những đơn vị đi đầu về ứng dụng các kỹ thuật, công nghệ mới vào điều trị, khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ đã không ngừng cập nhật và sử dụng phương pháp mới để phục vụ bệnh nhân. 

Kỹ thuật mới giúp thực hiện ước nguyện của cụ ông 80 tuổi

Mới đây, BVĐK TP Cần Thơ đã khẩn trương ứng dụng kỹ thuật lấy sỏi qua nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để giảm bớt phần nào nỗi lo lắng của bệnh nhân và người nhà. Với phương pháp này, BVĐK TP Cần Thơ đã cứu sống ông T.V. Kh. (80 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) từ “lưỡi hái tử thần”.

Ông Kh. được chuyển đến BVĐK TP Cần Thơ trong tình trạng cấp cứu, đau bụng nhiều kèm sốt cao và lạnh run. Qua khám lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm và chụp CT bụng xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ tái phát (bệnh nhân bị sỏi mật đã điều trị 1 lần). 

Ca nội soi được tiến hành lúc 9h ngày 24/10/2018. Sau khoảng 25 phút với sự nỗ lực của ê kíp, mọi việc thuận lợi, sỏi trong ống mật chủ đã được lấy ra. Sau nội soi, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng. Một ngày sau, sức khỏe của cụ ông đã bình phục, ăn uống, sinh hoạt gần như bình thường. Chỉ sau 2 ngày nội soi, bác sĩ đã thông báo cho cụ xuất viện. Như vậy với kỹ thuật mới này, không chỉ giúp ông hết bệnh mà còn kịp về dự đám giỗ của vợ đúng như nguyện vọng.

Nói về ca bệnh đặc biệt này, BSCKII. La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp tâm sự: “Tuy không nói ra nhưng thấy gương mặt rạng ngời của cụ và các con, chúng tôi hiểu cụ rất vui và mãn nguyện vì kịp về làm đám giỗ cho vợ”.

Đồng thời, BS Phú cho biết, tình trạng của cụ ông nếu không giải quyết sỏi mật thì sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn tới biến chứng nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng đường mật hay viêm phúc mạc mật… đe dọa đến tính mạng. “Rất may, bệnh nhân đã chịu lắng nghe lời khuyên của bác sĩ và con cháu”, BS Phú vui mừng nói.

Với kỹ thuật ERCP sỏi mật không còn là nỗi lo

Được biết, từ giữa năm 2016, được sự hỗ trợ của các bác sĩ chuyên khoa nội soi từ BVĐK TƯ Cần Thơ, BVĐK TP Cần Thơ bắt đầu áp dụng kỹ thuật ERCP để điều trị bệnh lý mật tụy nói chung và bệnh sỏi mật nói riêng.

Từ đó đến nay, BV chữa khỏi cho hàng trăm bệnh nhân sỏi mật. Có những trường hợp biến chứng nặng như nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng đường mật hay những bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh lý nội khoa kèm theo như bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)… cũng đều được điều trị thành công. Có những ca nếu không áp dụng kỹ thuật này mà phẫu thuật thì sẽ vô cùng nguy hiểm. 

Nói về ưu điểm của kỹ thuật này, BS Phú khẳng định: “Kỹ thuật ERCP đạt tính thẩm mỹ cao, ít đau và mau hồi phục và không có vết mổ nào. Diễn tiến thuận lợi bệnh nhân có thể xuất viện sau 24 - 48h”. Nhờ những ưu điểm trên mà phương pháp là lựa chọn hàng đầu trong điều trị sỏi ống mật chủ đơn thuần và sỏi mật ở những bệnh nhân có nguy cơ phẫu thuật cao. 

Đối với bệnh nhân có sỏi ống mật chủ kèm theo có thể làm ERCP lấy sỏi ống mật chủ rồi phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi. Tuy nhiên, nó đòi hỏi phải có máy nội soi và dụng cụ chuyên dụng, máy C-Arm và bác sĩ nội soi có kinh nghiệm được đào tạo về kỹ thuật ERCP.

Theo đó, trong thời gian tới, BVĐK TP Cần Thơ sẽ phát triển nhiều kỹ thuật chuyên khoa sâu để giúp người dân trong thành phố nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung được hưởng những kỹ thuật y khoa tân tiến, góp phần giảm tải cho các Bệnh viện tuyến TƯ.

Đọc thêm