Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine ComBe Five

(PLO) - Ngày 9-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp kiểm tra công tác tiêm phòng  vaccine ComBe Five  tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội).
Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine ComBe Five

Trong nội dung của chuyến công tác, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã  trực tiếp kiểm tra kiến thức của nhân viên y tế tại các điểm tiêm chủng thuộc Trạm Y tế xã Phú Nghĩa và Ngọc Hòa - Chương Mỹ - Hà Nội. Các vấn đề được Bộ trưởng kiểm tra kỹ là quy trình chống sốc, việc xử lý khi trẻ có phản ứng nặng sau tiêm chủng; về khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm và hướng dẫn người dân theo dõi trẻ sau tiêm. 

Sau khi kiểm tra, Bộ trưởng nhận định nhân viên y tế đã được tập huấn đầy đủ; các dây truyền lạnh và hộp chống sốc được cập nhật theo hướng dẫn mới nhất, cán bộ y tế đã nắm vững kiến thức khi được hỏi về việc tư vấn cũng như xử lý những phản ứng sau tiêm chủng nếu xảy ra sự cố.

Bộ trưởngcũng lưu ý: Bất cứ một vaccine nào đều có nguy cơ, nhưng tỉ lệ rất thấp so với lợi ích mà vaccine mang lại. Như tại Hà Nội, trong hơn 5.000 trẻ được tiêm vaccine ComBE Five, chỉ có 2 trường hợp trẻ ở Quốc Oai và Mê Linh có biểu hiện sốt, khóc kéo dài. Các bé đều đã ổn định sau khi được chuyển đến Bệnh viện  Xanh Pôn điều trị.

Bộ trưởng cũng cho biết, nhóm trẻ dưới 1 tuổi tử vong do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm các bệnh sẵn có như viêm phổi, tiêu chảy và các bệnh lý tiềm ẩn khác, do đó không loại trừ trẻ tử vong sau tiêm chủng vì sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Liên quan đến việc tiêm vaccine cho trẻ, Bộ trưởng khuyến cáo các bậc cha mẹ cần chú ý theo dõi chặt chẽ  trẻ sau tiêm để nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế xử lý nếu có các phản ứng sau tiêm chủng.

Như PLVN đã thông tin, có 268/584 xã, phường, thị trấn thuộc 14/30 quận huyện, thị xã của Hà Nội thực hiện tiêm vaccine ComBe Five trong buổi tiêm chủng thường xuyên với tổng số 5.312 trẻ. Cho đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nhẹ, thông thường như sốt, sưng đau tại nơi tiêm, quấy khóc, 2 trường hợp phản vệ nhẹ (mức độ I).Hiện tại tất cả các cháu đã khỏe mạnh bình thường.

Đọc thêm