Bộ Y tế lên tiếng sự cố 'khoan nhầm chân' người bệnh

(PLVN) - Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) mới có công văn gửi Bệnh viện Chợ Rẫy liên quan sự cố y khoa nghiêm trọng về "khoan nhầm cẳng chân của người bệnh được chẩn đoán gãy đốt sống ngực số 8".
Bộ Y tế lên tiếng sự cố 'khoan nhầm chân' người bệnh

Theo đó, lãnh đạo Cục này yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy xác minh khẩn trương nội dung thông tin nêu trên; Tiến hành ghi nhận, phân tích nguyên nhân, xử lý sự cố y khoa, báo cáo, phản hồi và đưa ra giải pháp khắc phục, phòng ngừa sự cố y khoa theo đúng quy định.

Bệnh viện này cũng phải nhanh chóng rà soát các quy trình kỹ thuật chuyên môn, quy trình chăm sóc và chấn chỉnh, tăng cường bảo đảm an toàn phẫu thuật, an toàn người bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy quan tâm chăm sóc và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh theo các quy định hiện hành. Công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông.

Trước đó, ngày 12/6, anh Nguyễn Đức Thịnh (30 tuổi, quê Cà Mau) được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi bị tai nạn lao động, chẩn đoán tại Cà Mau cho thấy anh này bị gãy đốt sống ngực số 8 và chấn thương phần mềm.

Tại đây, dù chưa có kết quả xét nghiệm, anh Thịnh đã được chuyển đến phòng băng bột. Đặc biệt, tại đây, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhìn thấy các bác sĩ chuẩn bị đinh vít để khoan cẳng chân của anh Thịnh.

Qua lời kể lại của chính bệnh nhân Thịnh thì anh này có nói với các bác sĩ là chỉ đau ở mông, chân không bị gãy, thế nhưng các bác sĩ vẫn tiến hành khoan cẳng chân của anh. Chỉ đến khi có một nhân viên y tế hớt hải chạy vào hỏi “ca này làm chưa, nhầm bệnh nhân rồi”, kíp mổ mới dừng lại.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định đình chỉ công tác hai nhân viên liên quan. Bệnh viện cũng thành lập hội đồng chuyên môn nhằm đánh giá mức độ sai phạm theo quy định.

Đọc thêm