Bộ Y tế tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền 255 văn bản

(PLO) - Chiều 3/12, Đoàn công tác liên ngành do Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Bộ Tư pháp Đồng Ngọc Ba dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ Y tế về công tác kiểm tra VBQPPL theo Nghị quyết 109/NQ-CP. Làm việc với Đoàn có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và đại diện lãnh đạo nhiều đơn vị thuộc Bộ Y tế.
Hình minh họa
Hình minh họa

Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Trần Thị Trang cho biết: Từ năm 2016 đến ngày 30/8/2018, Bộ Y tế đã tiến hành tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền 255 văn bản. Trong đó, Bộ Y tế đã phát hiện được 3 văn bản có tính chất quy phạm nhưng ban hành dưới hình thức văn bản hành chính và dự kiến sẽ đưa vào dự thảo các thông tư liên quan.

Với số văn bản mà Bộ Tư pháp kiểm tra, kết luận thì Bộ Y tế đã xử lý được hầu hết các văn bản này, chỉ còn 1 văn bản tới đây sẽ chuyển sang giai đoạn rà soát để bãi bỏ. Tuy nhiên, do số lượng văn bản do Bộ Y tế ban hành khá lớn, mạng lưới nhân lực về kiểm tra VBQPPL còn thiếu và yếu nên không thể hậu kiểm được hết các văn bản bao gồm cả văn bản hành chính thông thường được ban hành. Vì vậy, ngoài kiến nghị tăng cường nhân lực làm công tác kiểm tra VBQPPL, Bộ Y tế mong muốn Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn cho các đơn vị về nghiệp vụ kiểm tra, xử lý VBQPPL.

Thay mặt Đoàn, Cục trưởng Đồng Ngọc Ba ghi nhận những kết quả tích cực đã đạt được và đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xem xét xử lý triệt để đúng quy định đối với văn bản có nội dung không phù hợp nhưng chưa được xử lý. Bên cạnh đó, có biện pháp tăng cường tự kiểm tra, rà soát VBQPPL; ngăn chặn tình trạng ban hành văn bản hành chính có chứa quy phạm; rà soát các văn bản có quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh, văn bản do các bộ, ngành, địa phương có quy định về lĩnh vực y tế…