Đã có thể cung ứng vắcxin cúm mùa của Việt Nam ra thị trường

Chiều 15/1, tại thành phố Nha Trang, Viện Vắcxin và Sinh phẩm y tế (IVAC) thuộc Bộ Y tế họp báo công bố giấy phép lưu hành sản phẩm vắc xin cúm mùa IVACFLU - S do Viện sản xuất.
Vắcxin cúm mùa IVACFLU - S được trưng bày giới thiệu bên lề Họp báo. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)
Vắcxin cúm mùa IVACFLU - S được trưng bày giới thiệu bên lề Họp báo. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Vắcxin sản xuất IVACFLU - S được sản xuất trên quy mô sản xuất công nghiệp, công suất là 1,5 triệu liều/năm. Năm đầu tiên, Viện Vắcxin và Sinh phẩm y tế dự kiến sản xuất số lượng theo nhu cầu của thị trường.

Hiện tại, đơn vị này đã có trong kho 50.000 liều vắcxin cúm mùa, sẵn sàng cung cấp cho thị trường. Giá thành vắc xin là khoảng 120.000-180.000 đồng/liều, rẻ hơn từ 1/3-1/2 so với vắcxin cùng công dụng nhập khẩu.

Vắcxin cúm mùa IVACFLU - S được lập kế hoạch nghiên cứu từ năm 2010 do Viện Vắcxin và Sinh phẩm y tế nghiên cứu, phát triển sản xuất dựa trên công nghệ trứng gà có phôi, dưới sự hỗ trợ của PATH - một tổ chức quốc tế về y tế toàn cầu; Cơ quan Nghiên cứu Phát triển tiên tiến về Y sinh học (BARDA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Giữa năm 2017 đến 2018, vắcxin này bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Đến ngày 14/1/2019 vắcxin này chính thức được Bộ Y tế cấp phép lưu hành; đây là vắc xin cúm mùa bất hoạt tam giá phòng 3 chủng cúm: A/H1N1, A/H3N2 và B.

Sản phẩm vắc xin cúm mùa IVACFLU - S là kết quả minh chứng cho sự hợp tác thành công, hiệu quả, ý nghĩa giữa Bộ Y tế, Viện Vắcxin và Sinh phẩm y tế với các đối tác, không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam, mà còn có thể tạo nguồn lực xuất khẩu...

Về chất lượng vắcxin cúm mùa IVACFLU - S, tiến sỹ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Vắcxin và Sinh phẩm y tế, khẳng định đây là vắcxin an toàn, chất lượng và có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh. Người dân có thể tiêm vắcxin này tại các điểm tiêm vắcxin dịch vụ, nhưng trước mắt vắcxin này chỉ có tại các địa phương từng tham gia thực nghiệm trước đó là Hải Phòng, Khánh Hòa, Long An, Đồng Nai. Các địa phương khác sẽ có lộ trình tiêm chủng trong thời gian tới.

Vắcxin IVACFLU-S được bào chế dưới dạng dung dịch đồng nhất không màu hoặc màu trắng mờ, không lắng cặn; khi sử dụng vắcxin sẽ được tiêm tại vị trí bắp cánh tay cho người từ 18-60 tuổi, phụ nữ ở tuổi sinh đẻ nên tiêm vắcxin trước khi chuẩn bị mang thai, đối tượng đi đến các nước có vùng dịch nên tiêm một liều ít nhất bảy ngày trước khi đi. 

Vắcxin cúm mùa chống chỉ định đối với người có tiền sử mẫn cảm với các thành phần trong vắcxin hoặc dị ứng với protein trong trứng gà, thịt gà; người có hội chứng rối loạn thần kinh, có tiền sử co giật hoặc bị động kinh; người có cơ địa mẫn cảm nặng với các vắcxin khác; hoãn tiêm chủng nếu người tiêm bị sốt trên 38 độ C, bệnh nhiễm trùng cấp tính, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch trên 14 ngày.

Cúm mùa là một bệnh do virus gây bệnh đường hô hấp từ thể nhẹ đến nặng và đôi khi có thể tử vong, là nguyên nhân gây ra tới 650.000 ca tử vong và khoảng 3-5 triệu trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng trên thế giới hằng năm.

Đọc thêm