Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong điều trị ung thư năm 2018

(PLO) - “Với giá trị được ứng dụng rộng khắp trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị khỏi ung thư, liệu pháp miễn dịch đã nhanh chóng chứng minh được ưu điểm và tiềm năng để trở thành một “trụ cột” mới trong điều trị ung thư”.
PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, chuyên gia Bệnh viện đa khoa Medlatec phát biểu tại Hội nghị
PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, chuyên gia Bệnh viện đa khoa Medlatec phát biểu tại Hội nghị

Đó là nhận định của PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội tại Hội nghị “Ứng dụng kỹ thuật mới trong chuẩn đoán và điều trị” do Bệnh viện Đa khoa Medlatec tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

Ung thư đang gia tăng ở các nước đang phát triển

Số liệu thống kê cho thấy, hiện nay ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, đứng trước các nguyên nhân tử vong do tim mạch, đột quỵ, nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính,... Các loại ung thư hàng đầu hay gặp ở nữ giới hiện nay là vú, cổ tử cung, tuyến giáp. Ở nam giới, ung thư phổi, dạ dày, gan, thực quản,... cũng là các loại ung thư dễ mắc nhất. 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây bệnh hiện nay chủ yếu do chế độ ăn uống, thuốc lá, nhiễm khuẩn, hoạt động sinh dục,... Hiện nay, tỉ lệ mắc ung thư có xu hướng giảm đi ở Mỹ, Nhật và Châu  u, nhưng đang tăng ở các nước đang phát triển. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới vào năm 2015 có 8,8 triệu người chết do ung thư. Cứ 6 ca tử vong trên thế giới thì có 1 ca chết vì ung thư. Tại Việt Nam, số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam không ngừng tăng, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010. Năm 2018, số ca mắc mới tăng lên gần 165.000 ca/96,5 triệu dân, trong đó gần 70% trường hợp tử vong, tương đương 115.000 ca. 

Chính vì vậy, ngoài việc cập nhập thông tin, kỹ thuật chẩn đoán chính xác các loại ung bướu, tổn thương, thì làm thế nào để điều trị ung thư hiệu quả hiện đang là vấn đề thời sự được ngành y tế và cả xã hội quan tâm.

Bởi lẽ, trong lịch sử y học, điều trị ung thư đã trải qua nhiều hình thức như phẫu trị, xạ trị, hóa trị, nhưng các phương pháp điều trị này có thể tạm thời làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Điều này có thể làm giảm số lượng tế bào bạch cầu được tạo ra trong tủy xương. 

Theo PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị, bên cạnh những ưu điểm mang lại, phương pháp điều trị ung thư có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch lan vào tủy xương. Trong đó, tủy xương có giá trị tạo ra các tế bào máu giúp chống nhiễm trùng: bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch, nhưng nó cũng có thể xảy ra với các bệnh ung thư khác. Ung thư có thể ngăn chặn tủy xương tạo ra tế bào máu.

Liệu pháp miễn dịch ung thư - bước đột phá trong điều trị ung thư

Trước sự gia tăng nhanh chóng của bệnh ung thư, các nhà khoa học trên thế giới đã không ngừng nghiên cứu các phương pháp mới để mang đến những thành tựu kỳ diệu cho loài người. Dẫn chứng về điều này, PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị dẫn giải, bằng chứng là từ năm 2018, Nobel Y học trao giải cho các đề tài nhà khoa học James Allison (Hoa Kỳ) và  Tasuku Honjo (Nhật Bản) với những khám phá quan trọng về Miễn dịch Ung thư. 

PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị - cho biết: Liệu pháp miễn dịch là hình thức tăng cường khả năng nhận biết và loại bỏ các tế bào ung thư. Đây là nguyên lý mới cho liệu pháp miễn dịch, được ví như tháo bỏ chiếc phanh kìm hãm tế bào T, để giải phóng hệ miễn dịch có thể tấn công tế bào ung thư. Với trị liệu bằng nguyên lý mới của liệu pháp miễn dịch, dấu hiệu ung thư đã biến mất ở nhiều loại ung thư.

Với giá trị được ứng dụng rộng khắp trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị khỏi ung thư, liệu pháp miễn dịch đã nhanh chóng chứng minh được ưu điểm và tiềm năng để trở thành một “trụ cột” mới trong điều trị ung thư. Tuy nhiên, để điều trị an toàn, hiệu quả cho người bệnh, việc không ngừng nghiên cứu vẫn là những thách thức của các nhà khoa học toàn thế giới.

Dù vậy, để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh có thể từ 40% lên 90%, PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị khuyến cáo: Cần phối kết hợp chẩn đoán sớm, điều trị đa mô thức và nghiên cứu. Đồng thời, ông nhấn mạnh miễn dịch được ứng dụng rộng khắp trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị khỏi ung thư.

Đọc thêm