Lý do khi khuỷu tay bị va chạm bạn thấy như điện giật

Dưới khuỷu tay là dây thần kinh rất nhạy cảm với tác động bên ngoài, khi va chạm gây ra cảm giác sốc, tê buốt như bị điện giật.

Phần ngay dưới khuỷu tay được gọi là "funny bone" (xương cười), là dây thần kinh trụ chạy từ xương sống tới ngón tay út và ngón nhẫn. Đây là một trong ba bộ phận thần kinh chính trên tay.

Dây thần kinh trụ được bảo vệ bởi xương, cơ hoặc các dây chằng. Khi dây này đi qua khu vực khuỷu tay, nó chỉ đi qua một điểm gọi là hầm xương trụ - nơi được bởi vệ bởi lớp da và lớp mỡ.

"Khi dây thần kinh này bị va chạm, nó sẽ gửi một loạt những tín hiệu đến não gây ngứa ran, cảm giác sốc, tê hoặc đau đớn ở cánh tay và các ngón tay bên ngoài," tiến sĩ Derick van Vuuren, nhà sinh lý học y khoa tại Đại học Stellenbosch, Nam Phi, nói.

Dây thần kinh nằm ở khuỷa tay rất dễ bị tổn thương từ tác động bên ngoài. Ảnh: BI

Dây thần kinh nằm ở khuỷu tay rất dễ bị tổn thương từ tác động bên ngoài. Ảnh:BI

Cảm giác đau đớn và tê liệt này giảm đi trong vòng vài phút. Trong một vài trường hợp, bạn có thể gặp hội chứng đường hầm, tức tình trạng dây thần kinh bị kéo căng hoặc chèn ép dễ dàng. 

Tiến sĩ Nabil Ebraheim, Chủ tịch Khoa chỉnh hình Đại học Toledo, Mỹ, cho biết triệu chứng nghiêm trọng hơn của hội chứng đường hầm là bàn tay yếu, vụng về, ngón út và áp út có thể bị co quắp. "Khi ấy có thể tập vật lý trị liệu, dùng thuốc giảm đau hoặc đeo nẹp khuỷu tay để ngăn ngừa tác động. Phẫu thuật giải nén thần kinh có thể được cân nhắc để ngăn tình trạng này tiến triển", ông Ebraheim nói.

Đọc thêm