Mẹo đối phó với trời nồm

(PLO) - Thời tiết nồm ẩm, mưa phùn của miền Bắc những ngày gần đây khiến nhà cửa lúc nào cũng trong tình trạng ẩm mốc, nhớp nháp, hôi. Không có cách nào giúp chấm dứt tình trạng này nhưng chúng ta có thể khắc phục bằng những cách sau:
"Chiến đấu" với trời nồm khá mệt
 "Chiến đấu" với trời nồm khá mệt
- Biện pháp tối ưu trong những ngày trời nồm là chăm lau chùi nhà cửa bằng khăn khô. Không nên dùng khăn ướt để lau vì càng ẩm hơn.
- Nếu biết độ ẩm không khí tăng cao, sương mù nhiều, hãy đóng kín cửa, bịt các kẽ hở càng kín càng tốt để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Nếu mở cửa cho thoáng, bạn sẽ làm nhiều không khí ẩm vào nhà và độ ướt nhẫy càng cao.
- Khi đã bị không khí ẩm vào nhà, ngoài việc đóng kín cửa, nên mở máy điều hòa 2 cục hoặc máy hút ẩm để khử ẩm.
- Tiết trời nồm ẩm không những gây ra nhiều cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho cơ thể mà còn là "khắc tinh" của nhiều thiết bị điện tử. Rất nhiều thiết bị gặp phải hiện tượng hư hỏng, chập cháy, đầu đọc không nhận đĩa… Nguyên nhân là không khí ẩm tích tụ thành nước trong máy, gây phóng điện, chập, bẩn mắt đọc… Để khắc phục tình trạng này bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ (standby). Ngoài ra bạn cũng nên duy trì mỗi ngày để dàn máy hoạt động một vài tiếng.
Ngoài ra, để tránh hiện tượng rò điện, mọi người tránh kê trực tiếp tivi, điện thoại, máy tính, máy in xuống nền nhà hoặc kê sát vào tường. Nên đặt các thiết bị điện tử cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10 - 15cm.
- Đối với quần áo, bạn nên hạn chế giặt trong những ngày trời nồm. Nếu giặt thì phải đem phơi cho khô hẳn, đem là nóng rồi mới cất vào tủ quần áo khô ráo, sạch sẽ. Không nên hong quần áo bằng quạt vì sẽ chỉ khiến hơi nước ngưng tụ nhiều hơn. Ngoài ra, đừng quên cho vài viên chống ẩm vào tủ quần áo. Phương án tối ưu hơn là bạn nên sắm một chiếc máy sấy quần áo hoặc mang quần áo ẩm ra hiệu sấy, chi phí một lần sấy tại hiệu cũng không quá cao. 
- Đừng quên cho thức ăn vào tủ lạnh. Đôi khi thức ăn để qua đêm ở bên ngoài, tuy không có mùi ôi, thiu vì trời không nóng, nhưng thực tế đã hút ẩm và sinh ra những đốm mốc rất nhỏ mà mắt thường không dễ phát hiện, nếu ăn vào rất hại cho sức khỏe.
- Đặc biệt, bạn nên lưu ý giữ sức khỏe cho những người trong gia đình bằng việc ăn uống cân đối, lành mạnh, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng chống bệnh tật.

Đọc thêm