Ngành Y tế cấp tốc chỉ đạo chống nắng nóng, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

(PLO) - Bộ Y tế, Sở y tế Hà Nội đồng loạt có văn bản yêu cầu tăng cường chăm sóc sức khỏe, chống nắng nóng cho nhân dân.

Ngày 3/7, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước yêu cầu đảm bảo công tác khám chữa bệnh trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài.

Công văn do PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh kí gửi đến Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đề nghị tích cực chống nắng cho người bệnh.

Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế các tỉnh, các bệnh viện theo dõi chặt chẽ tình hình nắng nóng để triển khai các biện pháp chống nóng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe, Cục Khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện cần bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt mát thông thoáng cho người bệnh trong thời gian chờ khám; lắp đặt điều hòa nhiệt độ (nếu có điều kiện), cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh…

Cục cũng đề nghị bệnh viện tổ chức tiếp đón nhanh chóng giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh; tăng cường phân luồng, cách ly, nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện; bảo đảm đủ thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng phương tiện cấp cứu các trường hợp do nắng nóng bất thường gây ra như tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ do nóng hô hấp, tiêu hóa; Chủ động lên kế hoạch tiếp nhận, xử trí, điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu…

Riêng tại khoa điều trị của các bệnh viện, tùy theo điều kiện cụ thể, bệnh viện cần lắp đặt quạt điện hoặc điều hòa nhiệt độ ở những nơi cần thiết đảm bảo người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát; cung cấp đủ nước uống miễn phí, nước sạch cho người bệnh. Không để hoặc hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép.

Trước đó, ngày 2/7, Sở Y tế Hà Nội có Văn bản số 2784/SYT-NVY để chỉ đạo các cơ sở y tế trong thành phố tăng cường công tác khám chữa bệnh, phòng chống nắng nóng cho nhân dân.

Theo đó, Sở yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức rà soát, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện đảm bảo chống nóng cho người bệnh đến khám và điều trị như: Tăng cường quạt, bạt che, đảm bảo đủ nước uống, nước sinh hoạt... Có phương án giảm quá tải khu vực khám bệnh, khu thu viện phí..., hạn chế tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh.

Hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép. Đảm bảo đủ quạt thông gió, điều hòa tại các phòng cấp cứu, hồi sức, khoa sản, nhi... Tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo. Chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tiếp nhận, xử trí, điều trị các bệnh truyền nhiễm như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, viêm não mô cầu.

Bên cạnh đó, tuyên truyền cho người dân về các nội dung phòng chống nắng, nóng; hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, chủ động bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh; sẵn sàng nhân lực, cơ số thuốc, vật tư phòng chống dịch bệnh mùa hè; chủ động công tác phòng chống dịch, không để dịch bùng phát trên địa bàn.

Sở Y tế cũng đề nghị tTập huấn cho nhân viên sơ cấp cứu, xử lý các trường hợp say nắng, say nóng, các bệnh dịch thường gặp trong mùa nắng, nóng... Các đơn vị tự kiểm tra công tác phòng, chống nắng nóng. Sở Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất các đơn vị.

Đọc thêm