Nhập khẩn cấp 77.800 liều vắc xin thủy đậu

(PLO) - Trước tình hình dịch bệnh thủy đậu càng lan rộng như hiện nay, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa cho phép nhập khẩu khẩn cấp 77.800 liều vắc xin (VX) thủy đậu theo hình thức cấp phép nhập khẩu chưa có số đăng ký.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Đây là biện pháp đối phó với trường hợp khẩn cấp để bảo đảm cung ứng thuốc khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu nắm bắt nhu cầu sử dụng, tìm được nguồn cung ứng thì Bộ Y tế sẽ xem xét cho phép nhập khẩu khẩn cấp theo quy định.
Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Viện Kiểm định VX Quốc gia và sinh phẩm y tế ưu tiên kiểm định sớm và kiểm soát chặt chẽ chất lượng các VX nhập về. Ngoài 77.800 liều VX nói trên, 20.000 liều VX có số đăng ký cũng đã được nhập về Việt Nam và được Viện Kiểm định VX Quốc gia và sinh phẩm y tế khẩn trương kiểm định chất lượng để đảm bảo an toàn, hiệu quả khi sử dụng và dự kiến sẽ được phân phối trên thị trường trong thời gian tới.
Liên quan đến việc đảm bảo VX phòng các dịch bệnh khác như cúm A/H7N9, sởi, rubella… dự kiến sẽ phát sinh và bùng phát, Cục Quản lý Dược cho hay, Cục đã phối hợp với Cục Y tế dự phòng cung cấp thông tin cập nhật và dự báo diễn biến. Cục Quản lý Khám chữa bệnh cập nhật hướng dẫn điều trị và nhu cầu thuốc điều trị, phòng bệnh… 
Cục Quản lý Dược cũng đã chỉ đạo và thông tin cho các doanh nghiệp chủ động đặt hàng và cung ứng cho thị trường.