Y tế Hà Nội sẽ siết chặt, giám sát chống gian lận, trục lợi quỹ BHYT

(PLO) - Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong và ngoài công lập trực thuộc ngành tăng cường công tác thanh-kiểm tra, giám sát phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHYT.
Y tế Hà Nội sẽ siết chặt, giám sát chống gian lận, trục lợi quỹ BHYT

Theo chủ trương của Sở Y tế Hà Nội,  các đơn vị trong ngành sẽ tự kiểm tra, giám sát, Sở Y tế sẽ kiểm tra đột xuất để ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT, bảo vệ quyền lợi cho người bệnh, uy tín của ngành y tế và phát huy hiệu quả của chính sách BHYT.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tích cực kiểm tra, chấn chỉnh công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT, không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống để chiếm dụng tiền của quỹ BHYT.

Các cơ sở y tế phải quản lý, kiểm tra việc chỉ định sử dụng thuốc, xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật… cho người bệnh có thẻ BHYT, các chỉ định này chỉ được phép thực hiện sau khi trực tiếp khám bệnh; kê đơn chỉ định dùng thuốc phải đảm bảo an toàn, hợp lý và phù hợp với chẩn đoán bệnh.

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh không được thu thêm của người bệnh BHYT chi phí đã tính trong cơ cấu giá và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các đơn vị chỉ được thu các chi phí vật tư, hóa chất chưa tính vào giá, phần đồng chi trả theo quy định của người có thẻ BHYT hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan Bảo hiểm xã hội và giá khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Theo kế hoạch của Sở Y tế, các đoàn kiểm tra đột xuất của Sở Y tế cũng sẽ kiểm tra các bảng kê chi phí khám chữa bệnh của người bệnh để xem có đảm bảo tính chính xác và các bảng kê chi phí này có chữ ký xác nhận của người bệnh theo đúng quy định hay không. Nếu phát hiện những sai sót, trùng lặp trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT, Sở Y tế Hà Nội sẽ chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc.

Nếu để xảy ra sai phạm về sử dụng quỹ BHYT trong đơn vị hoặc lĩnh vực được giao quản lý, phụ trác, giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải chịu trách nhiệm trước Sở Y tế và trước pháp luật./.

Đọc thêm