Bắc Ninh: Doanh nghiệp bị“tố” giả mạo chữ ký của người dân

(PLO) - Trong khi chưa chi trả tiền bồi thường cho một số hộ dân tại phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, công ty TNHH Tín Nghĩa Đại Thành - chủ đầu tư dự án Trung tâm dịch vụ thương mại - đã xác nhận đã bồi thường tiền đất cho dân khiến dư luận bất bình, bức xúc và đặt nhiều nghi vấn.
“Tiền chưa được trao, chủ đầu tư đã đòi múc cháo”?
Năm 2005 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định thu hồi 6.472,9 m2 đất tại xã Đồng Nguyên, huyện Từ Sơn để Xí nghiệp Nông Lâm Sản Đồng Nguyên (nay là Công ty TNHH Tín Nghĩa Đại Thành) thực hiện dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ thương mại.
Phản ánh tới báo PLVN, ông Nguyễn Thế Du (trú tại khu phố 1, Cẩm Giang, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn) cho biết gia đình ông bị thu hồi 360 m2 đất để phục vụ dự án nói trên.Tuy nhiên, không một cơ quan chức năng nào trong tỉnh Bắc Ninh thông báo về việc thu hồi đất và thực hiện dự án trên 360 m2 đất của ông.
Mãi đến ngày 23/10/2012 gia đình ông mới phát hiện trên Bảng niêm yết công khai dán ở Hội trường khu phố 1 Cẩm Giang có thông báo số diện tích của gia đình ông trên sổ đỏ 360 m2, thực tế đo có 336 m2 bị thu hồi 202,9 m2 thành tiền bồi thường là 115.308.940 đồng.
Lúc này gia đình ông Du mới biết đất của mình đã bị thu hồi để thực hiện dự án. "Họ chỉ niêm yết có 1 ngày thông báo về việc thu hồi đất của gia đình tôi, đến sáng ngày 24/10/2012, bảng thông báo này đã bị ai đó xé mất, gia đình tôi sau đó cũng không nhận được bất kỳ giấy mời nhận tiền đền bù nào", ông Du bức xúc cho biết.
Ông Du đã làm đơn khiếu nại gửi UBND phường Đồng Nguyên, UBND thị xã Từ Sơn, UBND tỉnh Bắc Ninh nhưng không nhận được văn bản trả lời. Gia đình ông cũng không nhận được quyết định thu hồi và cũng không được thỏa thuận cũng như được đền bù tiền.

Ông Du cho biết thêm, mãi tới ngày 07 /6 / 2015, gia đình mới nhận được giấy mời số 88 / GM / GPMB.  "10h ngày 07/ 6 / 2015 ông Huệ quỹ đất mời tôi sang quỹ đất yêu cầu ký để đối chứng chữ ký. Ông Huệ nói với tôi năm 2005 có người giả mạo chữ ký của tôi để nhận tiền". Ông Du bức xúc phản ảnh, bất chấp sự phản đối và thỉnh cầu của gia đình ông, chủ đầu tư vẫn cho thi công san lấp mặt bằng công trình trên phần đất của gia đình ông.
“ Gia đình tôi vẫn đang quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi không biết được đất của tôi bị thu hồi khi nào, không có cơ quan nào thông báo cho tôi, Công ty TNHH Tín Nghĩa Đại Thành cũng không có thỏa thuận hay bồi thường gì cho gia đình tôi cả, vậy tại sao bảo tôi đã nhận tiền bồi thường”, ông Du nói.
Có dấu hiệu giả mạo chữ ký để hoàn thiện hồ sơ?

Theo điều tra riêng của PLVN, trong hồ sơ của chủ đầu tư, về trường hợp gia đình ông Du, tại Giấy Biên nhận tiền và Cam kết giải phóng mặt bằng cho Xí nghiệp Nông Lâm Sản Đồng Nguyên xây dựng Trung tâm dịch vụ Thương mại  được lập ngày 7/2/2005, nội dung văn bản thể hiện Xí nghiệp Nông Lâm Sản Đồng Nguyên đã đền bù cho ông Nguyễn Văn Du chủ hộ gia đình có 359,8 m2 đất bị thu hồi.
Trong Giấy Biên nhận tiền thể hiện rõ chữ ký của Trưởng Thôn, chữ ký của bà Trần Thị Hằng – Giám đốc Xí nghiệp Nông Lâm Sản Đồng Nguyên, của Chủ tịch UBND xã và chữ ký của ông Nguyễn Văn Du.
Ông Du khẳng định “chữ ký trong Giấy Biên nhận tiền là giả mạo, không phải là chữ ký của tôi"
 Ông Du khẳng định “chữ ký trong Giấy Biên nhận tiền là giả mạo, không phải là chữ ký của tôi"
Thế nhưng, ông Du khẳng định, “chữ ký trong Giấy Biên nhận tiền là giả mạo, không phải là chữ ký của tôi, tên chính xác của tôi là Nguyễn Thế Du chứ không phải là Nguyễn Văn Du như trong Giấy Biên nhận thể hiện, tôi không hiểu vì động cơ gì có người lại giả mạo chữ ký của tôi, tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh vào cuộc lấy lại công bằng cho gia đình tôi” Xác nhận với phóng viên PLVN, ông Nguyễn Tuấn Nghĩa – Chủ tịch Uỷ Ban nhân dân Phường Đồng Nguyên cho biết: phần đất của gia đình ông Du, năm 2005 có quyết định thu hồi đất của xí nghiệp Lâm sản Đồng Nguyên, lúc đó xí nghiệp này vào vận động gia đình ông Du nhận tiền nhưng gia đình không nhận tiền, đầu năm 2015 có dự án mở rộng đường 295, UBND phường Đồng Nguyên đã đề nghị bên Qũy Đất thị xã Từ Sơn lập phương án bồi thường cho hộ ông Du vì xí nghiệp Lâm Sản Đồng Nguyên chưa đền bù tiền đất cho gia đình ông Du. 
Sau đó, Ban Quản lý dự án phối hợp với bên Qũy đất thị xã Từ Sơn xuống làm thì phát sinh ra việc xí nghiệp Lâm sản Đồng Nguyên đã trả tiền cho gia đình ông Du từ năm 2005 (theo giấy biên nhận tiền từ tháng 2/2005, trong đó có chữ ký của ông Du).
"Tại sao lúc đó có chữ ký của chủ tịch xã Đồng Nguyên (nay thuộc phường Đồng Nguyên) trong biên bản nhận tiền  thì tôi cũng chịu vì thời gian đó tôi đang làm phó chủ tịch Phường, lý do vì sao ông Du chưa nhận tiền nhưng trong hồ sơ gửi lên Trung tâm phát triển quỹ đất, Cục Thuế, Sở Tài chính có chữ ký ông Du đã nhận tiền thì cũng cần các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh làm rõ, chứ phường Đồng Nguyên không hề biết việc ai là người giả mạo chữ ký của ông Du. Hơn thế nữa, hộ ông Du là gia đình chính sách, có 2 liệt sĩ (bố ông Du, chú ông Du đều là liệt sĩ)  nên phường Đồng nguyên cũng rất quan tâm, không có việc bao che cho doanh nghiệp làm trái pháp luật”, ông Nghĩa khẳng định.

 Như vậy, rõ ràng có những bất thường trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ thương mại của Xí nghiệp Nông Lâm Sản Đồng Nguyên (nay là Công ty TNHH Tín Nghĩa Đại Thành). Thậm chí có biểu hiện chữ ký của người dân bị giả mạo, báo Pháp luật Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh sớm vào cuộc, điều tra, làm rõ.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.