Còn chần chừ gì mà không khởi tố vụ án?

(PLO) - UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản thu hồi dự án giao hơn 160 héc ta rừng cho Công ty TNHH Nguyên Vũ quản lý bảo vệ nhưng để xảy ra tình trạng phá rừng, bán đất.
Khu vực rừng thông thuộc quản lý của Công ty Nguyên Vũ bị đốt phá và làm nhà lấn chiếm
Khu vực rừng thông thuộc quản lý của Công ty Nguyên Vũ bị đốt phá và làm nhà lấn chiếm

Đây là rừng thông cảnh quan ven quốc lộ thuộc xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long với những cây thông nhiều tuổi nhưng dưới sự quản lý của Công ty này hơn 36 ha đã bị mất, cây cối chết do bị bóc vỏ, đổ hóa chất để lấy đất, hơn 7 ha bị người dân lấn chiếm làm nhà. Việc phá rừng, sang nhượng đất trái phép, dựng nhà cửa,... bị kết luận thanh tra cho rằng Công ty Nguyên Vũ đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về quản lý đất đai, bảo vệ rừng.

Vi phạm nghiêm trọng pháp luật như vậy mà chỉ thu hồi dự án thôi thì chỉ là sự phủi bụi, cần khởi tố vụ án và khởi tố bị can về các vi phạm nghiêm trọng này, đặc biệt, Giám đốc của Công ty Nguyên Vũ lại là vợ của nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh này lại càng cần đến “bàn tay” xử lý của pháp luật hình sự.

Cũng tại Đắk Nông, hồi tháng 11 vừa qua, Phó Chủ tịch huyện Tuy Đức bị cách chức vì đã lấn chiếm 75.000 m2 đất rừng, từng nhận của dân 20 triệu đồng “chạy sổ đỏ” mà chỉ có cách chức thôi ư?

Cũng tại khu vực Tây Nguyên, Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai ký 3 văn bản trái luật, tạo điều kiện cho Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền thành phố Pleiku tiếp tay băm nát quy hoạch thành phố trong việc buông lỏng quản lý đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất bừa phứa, phân lô, bán nền lung tung,... Việc vi phạm pháp luật trắng trợn và để lại một hậu quả nghiêm trọng như vậy, còn chần chừ gì nữa mà không khởi tố vụ án này?

Cũng đáng chú ý “theo dòng sự kiện” là tại Đắk Nông, sau khi trùm gỗ lậu Phượng “râu” bị Bộ Công an bắt, có 4 cán bộ lãnh đạo Kiểm lâm trên địa bàn đã bị khởi tố gồm cả Hạt trưởng, Hạt phó đến Đội trưởng, mới đây, khởi tố và truy nã một Giám đốc doanh nghiệp liên quan đến vụ án này, trong đó có hành vi đưa hối lộ hàng trăm triệu đồng, “quan hệ” với cơ quan Kiểm lâm tìm đường đi cho gỗ lậu Phượng “râu”. So với mức độ tàn phá rừng thì tên trùm gỗ lậu kia còn thua xa bà Giám đốc công ty, thêm nữa, lại phá rừng diễn ra công khai, ven đường quốc lộ, ai đi qua cũng chứng kiến những vạt rừng thông bị bức tử, việc chuyển nhượng đất rừng, làm nhà cửa diễn ra công khai.

Nếu những vụ án vi phạm nghiêm trọng pháp luật đến như thế mà không bị khởi tố, xử lý hình sự thì dư luận hoàn toàn có cơ sở để đặt câu hỏi nghi ngờ về những cơ quan bảo vệ pháp luật tại các địa phương này.