Đà Nẵng: Tố cáo sai sự thật, đại diện Công ty Gia Trần bị đề nghị xử lý trách nhiệm

(PLO) - Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Bách Đạt (Công ty Bách Đạt) lâm vào tình cảnh khốn đốn khi đối tác là Công ty cổ phần Gia Trần rút vốn đầu tư vào thời điểm công ty Bách Đạt gặp khó khăn. Không những thế, đối tác này còn phát đơn tố giác không đúng sự thật khiến doanh nghiệp bị tố điêu đứng.  
Công ty Gia Trần
Công ty Gia Trần

Theo Quyết định số 543/QĐ-UBND ngày 18/02/2008 và Quyết định số 1288/QĐ-UBND ngày 26/4/2011 thì Công ty Bách Đạt được UBND tỉnh Quảng Nam tin tưởng chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư, sử dụng quỹ đất để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị số 7B thuộc Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có diện tích 25 ha từ Công ty CP địa ốc Sài gòn Thương tín làm chủ đầu tư trước đây.

Nhằm đảm bảo tiến độ của dự án, Công ty Bách Đạt đã ký Hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư số 01/2011/HĐTTHTĐT-KĐT7B với Công ty Cổ phần Gia Trần (Công ty Gia Trần) do bà Trần Thị Ngọc Lan là giám đốc cũng là đại diện theo pháp luật. 

Nội dung của hợp đồng mà hai bên thỏa thuận có các điều khoản cụ thể, quy định một cách đầy đủ đến chi tiết quyền lợi và nghĩa vụ của các bên. Theo đó, Công ty Gia Trần cùng hợp tác với Công ty Bách Đạt đóng góp vốn, chi phí để thực hiện một phần dự án tương ứng 4ha trên tổng số 18 ha của Dự án 7B được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam phê duyệt, do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư.

Khi thực hiện hợp đồng hợp tác này và có nguy cơ thua lỗ thì Công ty Gia Trần đã ngừng góp vốn, yêu cầu thanh lý, chỉ cần hoàn lại vốn góp ngay. Mối quan hệ giữa 2 công ty ngày càng xấu đi và 2 bên đã chấm dứt hợp tác đầu tư và đã được tòa án các cấp phán xử công khai

Theo Công ty Bách Đạt, mặc dù vụ việc đã được Tòa án có thẩm quyền phán quyết, tuy nhiên sau đó bà Trần Thị Ngọc Lan lại tiếp tục có đơn tố cáo công ty Bách Đạt đến nhiều cơ quan chức năng, với những nội dung vô căn cứ mang nặng tính vu khống. Công ty Gia Trần và bà Lan gửi những đơn thư tố cáo đến Bộ Công an, Công an TP Đà Nẵng, Công an tỉnh Quảng Nam, các cơ quan thuế tố cáo công ty Bách Đạt vi phạm. Cũng từ đây rất nhiều cơ quan ban ngành vào cuộc kiểm tra qua nội dung mà bà Trần Thị Ngọc Lan và công ty cổ phần Gia Trần đã tố cáo Công ty Bách Đạt bị ảnh hưởng nặng nề. 

Tuy nhiên, nhiều nội dung tố cáo của bà Lan và công ty Gia Trần đều không đúng và đã được các cơ quan chức năng kết luận Công ty Bách Đạt không vi phạm như nội dung tố cáo. Theo Thông báo số 223/CSĐT-Vp ngày 27/07/2018 của cơ quan cảnh sát điều tra Công An Thành Phố Đà Nẵng, Thông báo số 349-CSĐT ngày 07/07/2015 của công an Tỉnh Quảng Nam và Thông báo số 08/C44-p5 của Bộ công An ngày  09/01/2017 về kết quả Giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố thì Công ty Bách Đạt không vi phạm như tố cáo. Riêng tố cáo vi phạm về thuế đã được xác minh và chuyển cho CQĐT TP Đà Nẵng giải quyết theo thẩm quyền. Sau đó, Công an TP Đà Nẵng cũng đã xác định không đủ căn cứ để khơi tố vụ án.

Thông báo chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án trốn thuế của CQĐT Công an TP Đà Nẵng
Thông báo chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án trốn thuế của CQĐT Công an TP Đà Nẵng

Việc tố cáo nhiều nội dung không đúng của bà Trần Thị Ngọc Lan làm đã gây ra nhiều hậu quả đối với Công ty Bách Đạt, vì sau khi có đơn thư của bà có nội dung không đúng sự thật của bà Trần Thị Ngọc Lan, hàng loạt cơ quan chức năng vào cuộc khiến Công ty Bách Đạt đã phải ngừng nhiều hoạt động để giải quyết các đơn thư tố cáo. Đặc biệt, hậu quả mà công ty Bách Đạt phải chịu sau những lá đơn tố cáo không đúng sự thật là nhiều ngân hàng ngừng cho vay vốn khiến hoạt động kinh doanh và đầu tư gặp rất nhiều khó khăn; uy tín của công ty Bách Đạt bị ảnh hưởng nặng nề, tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh cũng như đời sống của người lao động.

Theo phản ánh của Công ty Bách Đạt, việc tố cáo không đúng sự thật nêu trên có dấu hiệu của hành vi vu khống đối. Đây là việc làm tạo nên tiền lệ xấu để sau này nhiều đơn vị khác sẽ sử dụng để hạ thấp uy tín của đối tác. Vì vậy Công ty Bách Đạt đã đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm đối với bà Trần Thị Ngọc Lan và công ty cổ phẩn Gia Trần đã gây ra đối với công ty Bách Đạt để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.