Đề nghị kỷ luật Giám đốc Sở TN&MT lừa dối cấp trên

(PLO) - Liên quan đến việc Công ty cổ phần đầu tư tài chính, thương mại dịch vụ Fico (Cty Fico) được UBND tỉnh Sơn La chọn làm chủ đầu tư thực hiện Dự án thăm dò, khai thác cát trên dòng sông Mã (huyện Sông Mã) Báo PLVN đã phản ánh, mới đây Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La đã có thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo và đề nghị xem xét xử lý kỷ luật đối với Giám đốc Sở TN&MT tỉnh này.
Ông Triệu Ngọc Hoan - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La trong một buổi làm việc với phóng viên Báo PLVN
Ông Triệu Ngọc Hoan - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La trong một buổi làm việc với phóng viên Báo PLVN

Nhiều bất thường

Trước đó, Báo PLVN đã liên tiếp có bài phản ánh việc: Cty TNHH MTV đầu tư xây dựng Thành Long (Cty Thành Long, tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm, có năng lực tài chính, thiết bị và nhân lực trong hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản có các Tờ trình gửi UBND tỉnh Sơn La “Xin cấp phép đầu tư thăm dò, khai thác và chế biến cát sỏi dưới lòng sông, bãi bồi sông Mã, huyện Sông Mã”…nhằm bảo vệ môi trường, tăng nguồn thu ngân sách địa phương. 

Đánh giá về năng lực Cty Thành Long tại Công văn số 329/STN&MT-KS ngày 7/4/2015, ông Triệu Ngọc Hoan - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La khẳng định Cty Thành Long đủ điều kiện thiết bị, nhân lực và kinh nghiệm để khai thác cát sỏi. 

Theo đó, ngày 01/9/2015 Sở TN&MT có  Báo cáo số 419/BC-STN&MT gửi UBND tỉnh Sơn La nêu rõ: Qua nghiên cứu hồ sơ năng lực của 6 tổ chức thì Cty Thành Long là đơn vị có đủ năng lực và đã có sự thống nhất của Sở Công thương, Sở Xây dựng và UBND huyện Sông Mã…

Vậy nhưng, “bất ngờ” ngày 4/9/2015, UBND tỉnh Sơn La lại có Công văn số 2529/UBND-KTN do ông Bùi Đức Hải - Phó Chủ tịch ký gửi Sở TN&MT, Sở Công thương và UBND huyện Sông Mã yêu cầu xem xét đề nghị của Cty Fico về việc xin cấp phép khai thác cát vàng trên sông Mã?

Tức thì, ngày 27/10/2015 Sở TN&MT tỉnh Sơn La có Công văn “khẩn” số 1397/UBND-KTN “Xin ý kiến vào dự thảo Tờ trình và Công văn chấp thuận của UBND tỉnh cho đơn vị có đủ năng lực để cấp giấy phép thăm dò, khai thác cát trên dòng sông Mã” gửi Sở Công thương,  Sở Xây dựng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La và UBND huyện Sông Mã đề nghị tham gia ý kiến gửi trước 11h ngày 28/10/2015.

Tuy nhiên, các sở, ngành và đơn vị liên quan đều có văn bản phúc đáp  khẳng định không nhận được hồ sơ năng lực nên không có căn cứ để tham gia vào dự thảo nội dung lựa chọn đơn vị trình UBND tỉnh Sơn La cấp phép thăm dò, khai thác cát trên dòng sông Mã.

Bên cạnh đó, quan điểm các sở, ngành và đơn vị cũng thể hiện: “Trong trường hợp có hai đơn vị đủ năng lực thăm dò, khai thác cát trên sông Mã, đề nghị Sở TN&MT quan tâm, xem xét lựa chọn đơn vị là doanh nghiệp trong tỉnh để quản lý việc khai thác khoáng sản trên dòng sông Mã được thuận tiện, đảm bảo các yếu tố về an ninh, quốc phòng và khuyến khích cho các doanh nghiệp địa phương phát triển. Vì vậy, Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp của tỉnh Sơn La”…

Nhưng “bất chấp” các ý kiến, ngày 28/10/2015 Sở TN&MT Sơn La vẫn “tức tốc” có Tờ trình số 607/TTr-STN&MT gửi UBND tỉnh Sơn La “Đề nghị giao cho Cty Fico làm chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác đối với 11 điểm trên dòng sông Mã thuộc địa phận huyện Sông Mã” và khẳng định “Về cơ bản các sở, ngành và UBND huyện Sông Mã nhất trí với dự thảo Tờ trình của Sở TN&MT”?

Đây là động thái thể hiện sự “ra mặt” của Sở TN&MT Sơn La đối với Cty Fico, chắc chắn phải có điều gì khuất tất phía sau, nên Sở này mới “nhiệt tình” như vậy, khiến dư luận không khỏi hoài nghi về dấu hiệu lợi ích nhóm ở đây. Hôm sau (29/10/2015), UBND tỉnh Sơn La cũng “hỏa tốc” ban hành Công văn số 3245/UBND-KTN “Về việc lựa chọn Cty Fico làm chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác cát trên dòng sông Mã”.... 

Có thể thấy, với tốc độ làm việc “chóng mặt” của Sở TN&MT và UBND tỉnh Sơn La trong “phi vụ” lựa chọn Cty Fico làm chủ đầu tư khai thác cát, sỏi trên dòng sông Mã là có vấn đề. Trong đó phải kể đến vai trò, trách nhiệm của ông Triệu Ngọc Hoan - Giám đốc Sở TN&MT và cá nhân một số lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La.

Giám đốc Sở TN&MT lừa dối cấp trên

Xung quanh những “bùng nhùng” về việc “lựa chọn” Cty Fico, ngày 12/8/2016, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La (UBKTTU) đã có Văn bản số 228-CV/UBKTTU thông báo  kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông Nguyễn Chí Long - Giám Đốc Cty Thành Long đối với ông Triệu Ngọc Hoan - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La đã chỉ đạo thực hiện quy trình, thủ tục và tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh Sơn La ban hành văn bản lựa chọn Cty Fico (có trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) là đơn vị thăm dò, khai thác cát tại huyện Sông Mã không đúng quy định của Nhà nước. Ông Triệu Ngọc Hoan đã có hành vi lừa dối cấp trên.

Theo đó, UBKTTU Sơn La tiến hành giải quyết tố cáo theo quy định của Đảng. Ngày 10.8.2016, UBKTTU họp, thảo luận và kết luận: Các nội dung tố cáo là đúng; ông Triệu Ngọc Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TN&MT đã có khuyết điểm, vi phạm: Tổ chức thực hiện không đúng thủ tục hành chính về cấp giấy phép thăm dò hoặc khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT; tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh Sơn La không đầy đủ ý kiến tham gia của Sở Công Thương, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Sông Mã về việc chọn đơn vị, tổ chức, cá nhân có đủ năng lực để cấp giấy phép khai thác cát trên dòng sông Mã thuộc địa phận huyện Sông Mã; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 3245/UBND-KTN ngày 29/10/2015 về việc lựa chọn Cty Fico là chủ đầu tư thực hiện Dự án thăm dò, khai thác cát trên dòng sông Mã, thuộc địa bàn huyện Sông Mã không đúng quy định của pháp luật.

Do vậy, UBND tỉnh Sơn La ban hành Công văn số 2039/UBND-KT ngày 30/6/2016 về việc xem xét lại quy trình tham mưu ban hành Công văn số 3245/UBND-KTN ngày 29/10/2015 của UBND tỉnh. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo: Dừng thực hiện Công văn 3245; giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan: Rà soát, thực hiện lại quy trình tham mưu, đề xuất UBND tỉnh việc lựa chọn đơn vị thăm dò cát trên sông Mã theo quy định của pháp luật.

“Vi phạm của đồng chí Triệu Ngọc Hoan đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, nội dung vi phạm của đồng chí Triệu Ngọc Hoan có liên quan đến một số Đảng viên thuộc: Đảng ủy STN&MT, Đảng ủy Văn phòng UBND tỉnh, Đảng ủy Sở Xây dựng. Do vậy, hiện tại UBKTTU tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật đối với các đảng viên có liên quan đồng thời với việc xem xét xử lý kỷ luật đối với đồng chí Triệu Ngọc Hoan”, kết luận của UBKTTU Sơn La nêu.