Hải Phòng: Xử phạt 3 cơ sở vi phạm trong quản lý và sử dụng nguồn phóng xạ

(PLO) - Tại hội thảo “Thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử đối với các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ” được tổ chức ngày 14/9 tại Hải Phòng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Hải Phòng Dương Ngọc Tuấn cho biết đã có 3 cơ sở bị xử phạt do có vi phạm trong quản lý và sử dụng nguồn phóng xạ.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Tính đến tháng 8/2017, Sở KH&CN phối hợp với các các cơ quan chức năng trên địa bàn thanh tra 15 cơ sở đang quản lý và sử dụng 71 nguồn phóng xạ. Hầu hết các cơ sở đã chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật về năng lượng nguyên tử nhưng vẫn còn những thiếu sót nhất định như: vi phạm cấp giấy phép về tiến hành công việc bức xạ, không kiểm tra định kì nơi làm việc của nhân viên bức xạ, không trang bị liều kế cho nhân viên bức xạ, không tổ chức đánh giá liều chiếu xạ cá nhân cho nhân viên bức xạ… và cả 15 cơ sở đều thực hiện dấu hiệu cảnh báo tại vị trí đặt nguồn phóng xạ chưa đúng quy định. Đoàn thanh tra đã tiến hành xử phạt hành chính 3 cơ sở vi phạm với số tiền 35 triệu đồng. 

Để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về năng lượng nguyên tử, thời gian tới, Sở KH &CN TP Hải Phòng sẽ đề xuất bổ sung thêm các hành vi vi phạm vào quy định xử phạt vi phạm về quản lý và sử dụng nguồn phóng xạ cũng như phân cấp về quản lý nguồn phóng xạ.