“Không có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng”

(PLO) - Đền bù thiệt hại sai cho 175 đối tượng với số tiền gần 24 tỷ đồng trong cơn bão số 12 năm ngoái, bị người dân phản ứng quyết liệt, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã cho Thanh tra làm việc và phát hiện ra kết quả như vậy, tuy nhiên, chính quyền nơi đây nhận định “không có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng” trong việc đền bù sai đối tượng này(?!).

Trong khi đó, những người dân ven biển bị bão gây thiệt hại nặng nề thì vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ cần thiết và cần kíp từ Nhà nước, họ vẫn tiếp tục tố cáo và khiếu nại, hàng nghìn lá đơn đã được gửi tới chính quyền tỉnh Khánh Hòa và mới đây đích thân ông Chủ tịch UBND tỉnh phải đứng ra tiếp xúc và trấn an họ khi họ tập trung đông người kéo đến công đường.

Thật không khó để tìm ra những “dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng” trong bản danh sách 175 người này khi dễ dàng phân loại người nhà cán bộ xuất hiện trong bản danh sách đó vì chính do người dân tố cáo thì vụ việc mới được phanh phui. Khó có thể mà chấp nhận là “không có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực”.

Cũng là không nhìn thấy “dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng” nên chính quyền tỉnh Bình Dương đã cho một Trưởng phòng Tài nguyên nghỉ việc theo đề nghị của ông này. Sau đó mới phát hiện ra việc ông cho phép phân lô, bán nền sai quy định và các vi phạm khác trong quản lý đất đai. Ông đã trốn biệt và Công an mới đây đã phải phát lệnh truy nã.

Công an tỉnh Bình Dương phát lệnh truy nã nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Dĩ An
Công an tỉnh Bình Dương phát lệnh truy nã nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Dĩ An


Thông thường, khi sự việc vừa xảy ra hoặc đang diễn tiến thì người ta không nhìn thấy “dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng” và chỉ rất lâu sau đó mới thấy đúng là có tiêu cực, tham nhũng. Vụ Đà Nẵng kỷ luật 2 cựu cán bộ lãnh đạo mới đây là một ví dụ, 2 ông này đã sai phạm khi “xẻ thịt” bán “thần tốc” sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh của bị cáo Phạm Công Danh “lừng danh” trong các phiên xử gần đây.

Hoặc, Đắk Nông cũng vừa xử lý kỷ luật một loạt cán bộ lãnh đạo của các sở, ngành, huyện vì những sai phạm trong quá khứ của họ về quản lý đất đai và bảo vệ rừng. Trước đó, họ cũng chưa bao giờ bị nghi vấn là “có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng” cả, cho dù báo chí cũng như dư luận xã hội phản ảnh khá nhiều về những hiện tượng này!

Những dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng trong các vụ việc nổi cộm gây chú ý của dư luận thì đến mắt thường của dân thường cũng nhìn rõ mà cứ khẳng định là “không có dấu hiệu” chỉ làm dư luận và lòng dân thêm bức xúc mà thôi!