Phải 'rắn', thưa Bộ trưởng!

(PLO) - Sau gần nửa năm Bộ Giao thông có Bộ trưởng mới, nhiều cuộc họp do người đứng đầu chủ trì đã liên tiếp diễn ra nhưng chưa một cuộc nào mà những động từ mạnh như: “kỉ luật”, “cách chức”, “điều chuyển”... lại được Bộ trưởng Bộ này láy đi, láy lại nhiều lần đến như thế.  
Phải 'rắn', thưa Bộ trưởng!

Vẫn nhớ, vào thời điểm Bộ Giao thông có biến động nhân sự hồi cuối năm ngoái, cả ngành này khi đó đang phải “xắn tay áo” trước 2 dự án rất quy mô, đó là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông.

Long Thành thì ai cũng biết là một dự án kết cấu hạ tầng lớn, hiện đang vào giai đoạn chuẩn bị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S). Nhưng cao tốc Bắc - Nam thì sắp phải phê duyệt F/S và chuẩn bị khởi công... Nói tóm lại, với siêu dự án đường bộ nêu trên, “nước” đang gần đến “chân”.

Nếu “nước” đến “chân” mà không kịp nhảy thì sẽ ra sao, điều này dường như Bộ trưởng đã tiên lượng được. Bởi thế, trong cuộc họp kiểm điểm nhiệm vụ công tác 3 tháng đầu năm 2018 mới diễn ra hôm giữa tuần trước, người đứng đầu ngành này đã một lần nữa nhắc lại: “Cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng của cả nhiệm kỳ!”.

Rõ ràng tính chất của dự án trên đã tác động mạnh tới những phát ngôn được cho là cứng rắn của Bộ trưởng Giao thông. Theo đó, hiếm thấy một cuộc họp nào mà các cụm từ “kỉ luật”, “cách chức”, “điều chuyển”, “thay thế”... cán bộ lại được Bộ trưởng đề cập nhiều lần trước các Cục trưởng, Vụ trưởng, Giám đốc... thuộc Bộ.

Nhưng trong công việc đôi khi cần phải thế, thưa Bộ trưởng! 

Bởi vì một dự án nếu để trượt tiến độ, một công trình bị đánh giá là non kém chất lượng... thì chắc chắn không chỉ những chiếc ghế Cục trưởng, Vụ trưởng kia mất mà điều lớn hơn đó là uy tín, hình ảnh của Bộ, của ngành cũng khó mà giữ được. 

Vì thế, Bộ trưởng Giao thông đã tuyên bố: Ai, đơn vị nào không sâu sát, để công việc tự trôi... làm cho tình hình không chuyển biến, trong đó có một loạt dự án thành phần trên cao tốc Bắc - Nam thì lập tức Bộ sẽ mạnh tay trong tình huống xử lý cán bộ.

Quan điểm, hành động như thế là đúng đắn, bởi nó sẽ giúp loại được khỏi vòng quay ở đâu đó những lãnh đạo đơn vị không toàn tâm toàn ý, không hết mình và không hiệu quả trong công việc. Ngoài ra, còn giúp xóa bỏ được một thói quen mà không ít người từng mắc phải, đó là người chỉ huy nhưng suốt ngày chỉ biết “ôm” bàn giấy, ngồi phòng lạnh dù bản thân “anh” chính cống là “dân công trường”...

“Luật chơi” khi đã được thiết lập và loan báo thì cũng nên đảm bảo để nó được thực hiện. Vậy, hãy chờ xem tới đây có ai bị “trảm” vì không tròn vai như những gì mà Bộ trưởng đã tuyên bố.