Quy hoạch và mấu chốt của quy hoạch

(PLO) - Dự kiến vào ngày 20/11 tới đây, Quốc hội sẽ thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch do Chính phủ trình. Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo lần này là Chính phủ đề xuất vẫn tiếp tục duy trì quy hoạch xây dựng tỉnh, trong khi không ít ý kiến cho rằng, không nhất thiết phải giữ quy hoạch xây dựng tỉnh trong khi đã có quy hoạch tỉnh nằm trong Luật Quy hoạch.
Quy hoạch xây dựng tình còn nhiều ý kiến trái chiều
Quy hoạch xây dựng tình còn nhiều ý kiến trái chiều

Trong tờ trình của mình, Chính phủ cho rằng, cần thiết phải có quy hoạch xây dựng tỉnh vì đây là một trong những công cụ chủ yếu và hữu hiệu để quản lý đầu tư, xây dựng trên địa bàn tỉnh; đã được thực hiện ổn định trong nhiều năm, về cơ bản không có vướng mắc trong quy định pháp luật trước và sau khi có Luật Quy hoạch.

Trong khi đó, nhiều thành viên của Ủy ban Kinh tế cho rằng, nội dung quy hoạch tỉnh trong Luật Quy hoạch, ngoài việc đã kế thừa toàn bộ những nội dung hợp lý, đang được triển khai trong thực tiễn của quy hoạch xây dựng tỉnh trong Luật Xây dựng hiện hành.

Theo một số chuyên gia, quy hoạch tỉnh trong Luật Quy hoạch và quy hoạch xây dựng tỉnh trong dự thảo Luật có nội hàm khác nhau. Nếu nói những nội dung của quy hoạch xây dựng tỉnh đã được tích hợp trong quy hoạch tỉnh thì chưa thực sự đầy đủ, chính xác.

Thường thì quy hoạch tỉnh mang tính định hướng, là quy hoạch chung; còn quy hoạch xây dựng tỉnh sẽ cụ thể hóa quy hoạch tỉnh. Hiện Việt Nam có quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội và có cả quy hoạch ngành, quy hoạch lĩnh vực. Ví dụ, hiện chúng ta có rất nhiều quy hoạch như quy hoạch vùng TP HCM, vùng Thủ đô Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Cửu Long… và 63 tỉnh, thành, gần như trước đây đều có quy hoạch 

Trong Luật Quy hoạch đề ra 37 loại quy hoạch ngành, trong đó có cả quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Vậy thì đề xuất có quy hoạch xây dựng tỉnh không trái với Luật Quy hoạch và các luật khác. Quy hoạch xây dựng tỉnh, thành phố là cần thiết, có điều nội hàm quy hoạch xây dựng tỉnh cụ thể như thế nào thì cần phải làm cho rõ, tránh “quy hoach” chồng “quy hoạch”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, quy hoạch xây dựng tỉnh là công việc đã được thực hiện trong nhiều năm và khá ổn định. Do vậy, họ cho rằng cần thiết phải tồn tại cả quy hoạch tỉnh và quy hoạch xây dựng cùng trên một tỉnh.

Việc lập chính sách phát triển của một tỉnh cũng có các tầng bậc rõ ràng. Tầng bậc kinh tế tổng hợp được bàn thảo dựa trên các tổng kết kinh tế đa ngành, vĩ mô, đó là lớp chính sách phi vật thể. Quy hoạch tỉnh là công cụ phục vụ việc ra quyết sách ở tầng bậc đó - đây là quy hoạch thiên về chính sách tổng thể về kinh tế - xã hội phi vật thể.

Chúng ta phải phân biệt rõ giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch xây dựng tỉnh là 2 nội hàm khác nhau và đều có giá trị trong việc xây dựng đất nước. Tất nhiên, mấu chốt vẫn là “tầm nhìn”, tính khả thi và thực hiện đúng quy hoạch chứ không chỉ vẽ ra trên giấy.