Thủ Thiêm - Câu hỏi lớn nhất vẫn còn “treo”

(PLO) -Chủ tịch TP HCM tiếp tục gặp gỡ, đối thoại với người dân Thủ Thiêm, điều đáng ghi nhận trong lần này là đỡ bớt nóng hơn rất nhiều so với các lần trước, hứa hẹn tìm ra tiếng nói chung giữa chính quyền và những người dân mất đất và từ đó, các vướng mắc tồn tại suốt 20 năm qua.
Nhiều người theo dõi cuộc gặp giữa lãnh đạo TP HCM với người dân Thủ Thiêm qua màn hình bên ngoài hộii trường.
Nhiều người theo dõi cuộc gặp giữa lãnh đạo TP HCM với người dân Thủ Thiêm qua màn hình bên ngoài hộii trường.

Bên cạnh sự ghi nhận thiện chí của Chủ tịch và lãnh đạo TP HCM, cảm ơn sự quan tâm của Trưởng ban Tiếp công dân TƯ thì một loạt vấn đề được nêu ra tại cuộc gặp này. Đáng chú ý là người dân yêu cầu cung cấp tên các dự án lấy đất tái định cư, tại sao đất này lại giao cho DN, cần có sự giải thích thỏa đáng.

Hoặc, cần xóa bỏ triệt để tồn dư lợi ích nhóm tại dự án này, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân sai phạm phải đẩy đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và chỉ có thế mới giải quyết được căn cơ các sai phạm tại Thủ Thiêm.

Vụ việc cũng trở lại 10 năm trước, vào năm 2008, trước khiếu nại quyết liệt của người dân, Thanh tra TP cũng đã có kết luận và chỉ ra các sai phạm, đề nghị xử lý một số cán bộ gây ra sai phạm đó, song chưa giải quyết được gì.

Câu hỏi lớn nhất vẫn còn “treo” đó là những ai gây ra sai phạm tại Thủ Thiêm vẫn chưa lộ diện. Người dân yêu cầu điều đó và nếu được làm rõ họ sẽ hiến kế để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm trong vòng... một tháng!

Chung quy, sự minh bạch, công khai vẫn là yếu tố cơ bản để giải quyết các khúc mắc, mâu thuẫn trong lĩnh vực quản lý xã hội. Ví dụ như việc giải quyết các trạm BOT giao thông hiện nay gặp bế tắc và gây không ít hệ lụy không tốt cho người dân cũng như doanh nghiệp thì câu hỏi đặt ra là vai trò, trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu khi để xảy ra tình trạng này?

Việc ký kết giữa Bộ chủ quản và nhà đầu tư diễn ra với nhau, dân chúng không hề biết, nay, do sự phản đối của người dân, Bộ “đánh” vào túi tiền DN, bắt đóng cửa trạm thu phí dẫn đến thất thu cho họ, không có tiền trả lãi ngân hàng. Vậy, có ý kiến “tham vấn” cho nhà đầu tư khởi kiện Bộ GTVT là có cơ sở và đó là một sự minh bạch cho câu trả lời.

Hoặc, trước thông tin của Bộ GD&ĐT đề xuất các trường tiểu học trong 5 năm tới không tuyển giáo viên có trình độ cao đẳng, trung cấp thì các trường đào tạo loại hình này “sống” ra sao?, các giáo sinh sư phạm tốt nghiệp các trường này dứt khoát sẽ không có việc làm, giải quyết thế nào? “Đào tạo” và “Giáo dục” vênh nhau trong cùng một Bộ mang cái tên ấy, nói chi đến chuyện vĩ mô?

Liên tục có những câu hỏi đặt ra đòi hỏi có câu trả lời xác đáng và rõ ràng. Trả lời thuộc trách nhiệm của các nhà chức trách và sự trả lời này bằng hành động thực tế chính là tạo ra sự đồng thuận xã hội, giúp cho công việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội được tốt hơn.