Lưu ý khi sử dụng thuốc trị mụn

(PLO) - Mụn nhẹ chỉ cần dùng thuốc thoa, mức độ trung bình hoặc khi sưng viêm mới sử dụng kháng sinh.

Bác sĩ Trần Bích Ngân, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, cho biết mụn trứng cá là tình trạng bệnh lý của nang lông, thể hiện qua bốn cơ chế chính là sự bít tắc nang lông, rối loạn sừng hóa nang lông, vi khuẩn gây mụn và tình trạng viêm. Y học phân loại và điều trị theo các mức độ nhẹ, trung bình và nặng.

Mức độ nhẹ là khi trên da xuất hiện mụn cồi trắng còn gọi là mụn đầu đóng, mụn dưới da, mụn cồi đen còn gọi là mụn cám, mụn cồi mở. Điều trị bao gồm hướng dẫn chăm sóc da đúng cách và thuốc thoa hàng ngày trong giai đoạn mụn và duy trì về sau.

Theo bác sĩ Ngân, đối với mức độ trung bình, trường hợp mụn sưng viêm mới chỉ định sử dụng kháng sinh. Bệnh viện áp dụng phác đồ điều trị mụn kết hợp liệu pháp ánh sáng giúp giảm thời gian sử dụng kháng sinh, từ đó hạn chế nguy cơ đề kháng thuốc kháng sinh. Việc sử dụng kháng sinh quá sớm hoặc các loại kháng sinh mạnh có thể dẫn tới nguy cơ kháng thuốc kháng sinh, trong đó có nhiều loại kháng sinh được giữ gìn để điều trị viêm phổi, nhiễm trùng tiêu hóa…

Bệnh nhân sử dụng liệu pháp ánh sáng tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn. Ảnh: K.V

Bệnh nhân sử dụng liệu pháp ánh sáng tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn. Ảnh:K.V

Khi tình trạng mụn mức độ nặng với nhiều nốt, nang mụn và có nguy cơ để sẹo, thuốc isotretinoin mới được xem xét chỉ định. Loại thuốc này có tác dụng rất tốt đối với mụn trứng cá, nhưng tác dụng phụ cũng nhiều nên chỉ được xem xét với các trường hợp mụn thật sự nặng. Thuốc isotretinoin hiện nay có thể dễ dàng tìm thấy ở nhà thuốc, khá nhiều trường hợp đã sử dụng thuốc này chưa đúng chỉ định do tâm lý mọi người thường muốn mụn hết nhanh, hết liền… 

Trước khi điều trị với isotretinoin, người bệnh được xét nghiệm chức năng gan và mỡ máu, dặn dò cụ thể về tránh thai đối với phụ nữ. Các tác dụng phụ có thể gặp phải là khô nứt môi, rụng tóc, loãng xương và trầm cảm. Nhiều trường hợp khi kết hợp hướng dẫn chăm sóc da đúng cách, điều trị thuốc thoa và liệu pháp ánh sáng cũng giúp tránh dùng các loại thuốc có nhiều tác dụng phụ. 

"May mắn là điều trị mụn trứng cá được thanh toán một phần bởi bảo hiểm y tế và liệu pháp ánh sáng kết hợp cũng có chi phí vừa phải", bác sĩ Ngân chia sẻ. Điều trị trong y học luôn cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ, người bị mụn trứng cá nên tìm đến các cơ sở uy tín để được hướng dẫn, giải thích cụ thể.

Đọc thêm