Những trạm quân dân y không biên giới

(PLO) - Với chủ trương 4 cùng, các bác sĩ, chiến sĩ quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã kết hợp với các trạm y tế tuyến cơ sở không quản ngày đêm cắm bản, trèo đèo, lội suối, băng rừng đến từng bản làng, tới từng gia đình vùng cao huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế và nhân dân của nước bạn Lào chữa bệnh, tuyên truyền chăm sóc sức khỏe, ăn, ở hợp vệ sinh cho người dân. 
Bác sĩ quân dân y BĐBP khám chữa bệnh cho cán bộ và người dân nước bạn Lào
Bác sĩ quân dân y BĐBP khám chữa bệnh cho cán bộ và người dân nước bạn Lào

Điểm tựa của đồng bào biên giới

Trạm xá quân dân y Biên phòng là tuyến y tế cơ sở của ngành Quân y, trực tiếp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bộ đội và người dân địa phương. Kể từ khi có các trạm này, công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho bà con dọc tuyến biên giới đã được cải thiện đáng kể. Nhờ có sự hỗ trợ, cung cấp trang thiết bị, nguồn thuốc của Bộ Tư lệnh BĐBP và Sở Y tế Thừa Thiên Huế, nên các trạm quân y tuyến cơ sở không chỉ điều trị cho bà con những bệnh thông thường mà còn cả một số bệnh nặng.

Cùng với việc tổ chức khám, cấp thuốc tại trạm, các chiến sĩ quân y cũng thường xuyên đến từng bản, tới tận các gia đình khám và cấp phát các loại thuốc trị những bệnh thông thường như cảm cúm, tiêu chảy, viêm nhiễm hô hấp cho người dân. Ngoài ra, các chiến sĩ quân y còn hướng dẫn người dân thực hiện những biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh bản làng, nằm màn tránh muỗi và xây dựng khu vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà ở để bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con loại bỏ dần những phương pháp chữa bệnh hủ tục lạc hậu, nhờ vậy mà ý thức của đồng bào đã có sự chuyển biến căn bản, mỗi khi có người ốm đau là bà con luôn tìm cách đưa đến trạm quân dân y Biên phòng để được khám chữa bệnh và cấp phát thuốc.

6h sáng một ngày tháng 6, chúng tôi có mặt tại quân y xã Nhâm, thuộc đồn Biên phòng Nhâm, mặc dù còn rất khá sớm nhưng chúng tôi thấy rất đông bà con đứng chờ sẵn để được các bác sĩ quân y khám, chữa bệnh. Chị Kêr Thị Thân (trú tại thôn A Bả, xã Nhâm, huyện A Lưới) tâm sự: “Ngày trước, mỗi khi có bệnh, chị Thân cũng như bà con trong bản thường chữa bệnh bằng những phương pháp hủ tục lạc hậu, phó mặc số phận cho “con ma rừng”. Nhưng giờ đây, cứ mỗi lần trong gia đình có người bị bệnh chị Thân liền đưa ngay đến trạm y tế để các bác sĩ quân y thăm khám và chữa trị. Nhà cách trạm y tế hơn 20km đường rừng nên mỗi lần muốn đến trạm y tế khám, chữa bệnh là cả nhà chị phải khăn gói lên đường từ lúc trời còn chưa sáng”. 

Thiếu tá, Bác sỹ Đặng Hồng Minh, Trạm trưởng Trạm quân dân y xã Nhâm chia sẻ: “Trước đây, anh em trong trạm phải đến tận nơi vận động và đưa người dân đến phòng khám chữa bệnh. Khi bà con đến đây để khám chữa bệnh thì chúng tôi xác định phải tìm mọi cách để chữa lành bệnh cho họ khi đó nói họ mới nghe theo. Bằng những nỗ lực cố gắng của anh em y sỹ nên giờ đây khi bị đau ốm là người dân đã chủ động đến trạm xá để khám và xin thuốc điều trị. Chính nhờ sự ân cần, chân thành đó mà anh em quân y chúng tôi đã tạo được niềm tin và tình cảm sâu sắc đối với đồng bào nơi đây”.

Vượt biên giới khám chữa bệnh cho quân dân nước bạn Lào

Trên tuyến biên giới huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 5 Trạm quân dân y Biên phòng đóng tại địa bàn các xã đặc biệt khó khăn như xã Hồng Thái, Hồng Vân, Đông Sơn, A Đớt và xã Nhâm, không chỉ là chỗ dựa tin cậy về sức khỏe cho bà con dân tộc dọc tuyến biên giới mà các trạm quân dân y còn phục vụ, khám chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm lượt cán bộ và người dân ở các bản làng thuộc vùng biên giới của nước bạn Lào. 

Rời trạm quân y xã Nhâm, chúng tôi lại vượt quãng đường hơn 50km để đến Trạm quân y A Đớt. Khá may mắn hôm nay các bác sĩ quân y của trạm tổ chức vượt biên giới để khám chữa bệnh cho lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào và chúng tôi được các bác sĩ của trạm đồng ý cho theo. Địa điểm mà đoàn chúng tôi đến để khám chữa bệnh là nơi đóng quân của Đại đội bảo vệ biên giới 531 và Trạm Công an cửa khẩu Tà Vàng của nước CHDCND Lào. Thiếu úy SengPhaSith ChanThaVong chia sẻ: “Từ đơn vị chúng tôi đóng quân vào đến trung tâm huyện Kà Lừm phải mất cả tuần đi đường. Nên mỗi khi có vấn đề gì về sức khỏe, anh em ở trạm chúng tôi đến ngay Trạm quân dân y A Đớt để được khám, chữa bệnh và được các y bác sĩ ở đây nhiệt tình giúp đỡ. Chúng tôi cảm ơn bác sĩ bộ đội Việt Nam rất nhiều”.

Sau đó, chúng tôi mất hơn 1h đồng hồ trèo đèo lội suối đến với bản Ka Lô- bản được BĐBP Thừa Thiên Huế nhận đỡ đầu, giúp đỡ để khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tuyên truyền và vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, thực hiện ăn chín, uống sôi, giữ gìn vệ sinh môi trường để đảm bảo sức khỏe.

Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Ngoài việc tăng cường đội ngũ y, bác sĩ, trang bị thêm cơ sở vật chất, thời gian tới Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh sẽ phối hợp cùng với ngành chức năng trong và ngoài quân đội xây dựng các Trạm xá quân dân y Biên phòng thành địa chỉ khám chữa bệnh cho các đối tượng bảo hiểm y tế. Qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con các dân tộc, các xã lân cận và nhân dân các bản đối diện của nước bạn Lào. Cùng với đó hệ thống y tế dự phòng cũng sẽ được quan tâm hơn để nâng cao khả năng chủ động giám sát, phát hiện sớm và khống chế dịch bệnh”.

Những việc làm đầy ý nghĩa và thiết thực của cán bộ, chiến sĩ quân y BĐBP Thừa Thiên Huế đã góp phần đảm bảo sức khỏe cho bà con sinh sống tại các bản làng hai bên biên giới, dịch bệnh hầu như không còn diễn ra, cuộc sống của người dân hai bên biên giới ngày càng được cải thiện, ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, cũng đóng góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng tình đoàn kết, gắt bó lâu đời của quân và dân hai bên biên giới Việt - Lào./.

Đọc thêm