Phòng bệnh hô hấp với thói quen vệ sinh mũi mỗi ngày

(PLO) - Ô nhiễm không khí nặng nề, thời tiết giao mùa dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp tăng cao. Vì vậy, việc trang bị biện pháp phòng bệnh hô hấp là điều cần thiết với mỗi gia đình.

Kết quả thống kê mới nhất về tình hình ô nhiễm không khí toàn cầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố vào tháng 5 đã cảnh báo 90% dân số thế giới đang phải hít không khí ô nhiễm, khoảng 7 triệu người tử vong mỗi năm do tiếp xúc với khói bụi. Trong đó, hơn 90% ca tử vong xảy ra chủ yếu ở các nước thu nhập thấp hoặc trung bình tại châu Á và châu Phi.

Cũng trong báo cáo “Thụ hưởng một thế giới bền vững: Biểu đồ sức khỏe trẻ thơ và môi trường”, WHO cho thấy hàng năm thế giới có khoảng 1,7 triệu trẻ em bị tử vong do tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Phong benh ho hap voi thoi quen ve sinh mui moi ngay hinh anh 1
Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước ô nhiễm nhất thế giới .

Trước thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, thế giới đang tích cực thúc đẩy sự thay đổi trong cách hành động ở cấp toàn cầu nhằm ngăn chặn tình trạng này. Tại các quốc gia được đánh giá có bầu không khí sạch như Iceland, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Na Uy, New Zealand, Nhật Bản… bên cạnh các chính sách bảo vệ môi trường của chính phủ, người dân từ lâu đã quen thuộc với những biện pháp cá nhân, nhằm chủ động bảo vệ sức khỏe đường hô hấp của chính mình và trẻ nhỏ. Cách phổ biến nhất là vệ sinh mũi hàng ngày.

Báo cáo chỉ số chất lượng môi trường (EPI) thực hiện bởi Đại học Yale (Mỹ) đã nhấn mạnh Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước ô nhiễm nhất thế giới. Tuy nhiên, ở nước ta, việc vệ sinh mũi vẫn còn xa lạ. Nhiều mẹ Việt không biết đây là thói quen cần được thực hiện đúng cách hàng ngày, tương tự như đánh răng hay rửa tay để bảo vệ sức khỏe.

Các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng khuyến cáo, gia đình nên chủ động hình thành thói quen “1-2-3 xịt sạch” hàng ngày để giảm thiểu tác hại từ bụi bẩn, không khí ô nhiễm.

Vệ sinh mũi với công thức này cụ thể : “mỗi ngày - 2 lần - 3 nhát xịt mỗi bên mũi”. Phương pháp này giúp làm sạch các vi khuẩn, bụi bẩn bám trong khoang mũi, giảm nguy cơ mắc bệnh lý về hô hấp, phòng ngừa các biến chứng của viêm xoang, viêm mũi ở cả người lớn và trẻ em. Công thức nhắc nhở hình thành thói quen xịt sạch mũi đều đặn mỗi ngày.

Theo khoa học, xoang mũi là hốc rãnh nên rất dễ bị ứ đọng bụi bẩn, chất độc hại và tạo cơ hội cho các vi khuẩn gây bệnh. Khi mỗi ngày phải tiếp xúc với ô nhiễm, thì tương ứng ngày nào cũng phải vệ sinh mũi sạch sẽ mới giúp phòng bệnh hô hấp hiệu quả. Đó là ý nghĩa số “1” - mỗi ngày.

Phong benh ho hap voi thoi quen ve sinh mui moi ngay hinh anh 2
Xịt mũi là thói quen cần được hình thành trong mỗi gia đình Việt.

Số “2” là 2 lần. Một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối. Buổi sáng sau khi đánh răng, nhiệt độ môi trường giảm thấp, độ ẩm cao hơn, niêm mạc mũi họng dễ bị kích thích, tăng tiết dịch nên dễ gây ngạt mũi, sổ mũi, khó khở… nhất là đối với người viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Xịt sạch giúp mũi thông thoáng, rửa dị nguyên gây bệnh, hạn chế tái phát viêm xoang, viêm mũi dị ứng.

Còn buổi tối trước khi đi ngủ là cách làm sạch khoang mũi sau một ngày dài tiếp xúc với khói bụi, môi trường ô nhiễm bên ngoài. Nếu không vệ sinh khoang mũi trước khi đi ngủ thì “ổ bệnh” này sẽ phát triển, gây nhiều nguy cơ cho sức khỏe con người. Xịt sạch mũi bằng nước biển sâu buổi tối trước khi đi ngủ giúp mũi sạch sẽ, thông thoáng, dễ thở, đem lại giấc ngủ ngon cho cả gia đình, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Số “3” trong công thức “1-2-3” là xịt 3 nhát cho mỗi bên mũi. Những sản phẩm nước biển sâu uy tín, chất lượng bảo đảm với công nghệ xịt phun sương, chỉ 3 nhát xịt/lần cho mỗi bên. Áp lực van trong chai sẽ đưa một lượng nước biển sâu vừa đủ để thấm trong mũi và vào được các ngóc ngách trong mũi. Từ đó tống được các chất kích thích gây bệnh thường ứ đọng ở trong các ngách mũi, giúp mũi luôn thông thoáng, dễ thở, niêm mạc mũi phục hồi chức năng của mình.

Đọc thêm