Âm nhạc 'ăn theo'?

(PLVN) - Thời gian gần đây, ca khúc có cái tên khá lạ lẫm “Độ ta không độ nàng” bỗng chốc làm mưa làm gió trên mạng xã hội. “Độ ta không độ nàng” được trích từ album cùng tên của Cô Độc Thi Nhân, là một bài hát nhạc Hoa phát hành tháng 1/2019. Mới gần đây, ca khúc được hai nghệ sĩ Hoa ngữ hát lại và bỗng chốc trở thành hiện tượng tại thị trường Trung Quốc và các thi trường lân cận.
Rất nhiều bản hát lại ca khúc “Độ ta không độ nàng” của ca sĩ Việt đang gây sốt trên mạng
Rất nhiều bản hát lại ca khúc “Độ ta không độ nàng” của ca sĩ Việt đang gây sốt trên mạng

Lời bài hát da diết, bi lụy cùng câu chuyện mang màu sắc ngôn tình đánh vào thị hiếu của số đông. Chớp lấy độ hot của ca khúc này, nhiều bạn trẻ Việt đã nhanh chóng cover lại. Anh Duy, một chàng trai chuyên cover ca khúc nhạc Hoa là người đầu tiên cover bài hát này với sự đầu tư, chỉn chu tương đối. Do kịp thời bắt thị hiếu, bản cover của anh chàng này nhanh chóng tạo sức nóng với hơn 12 triệu lượt xem sau vài ngày. Anh Duy cũng tiến hành viết lại lời cho dễ hiểu đồng thời thu âm radio phân tích câu chuyện trong ca khúc nhằm thỏa trí tò mò của khán giả. Từ bước đệm này, Anh Duy cũng bày tỏ ý muốn dấn thân vào làng giải trí. 

Một phiên bản lời Việt khác không kém phần nổi tiếng là bản của Thái Quỳnh. Dù giọng hát không được đánh giá cao, nhưng cũng chính nhờ chọn ca khúc “hợp thời” và đi trước mọi người, Thái Quỳnh cũng dễ dàng đưa bản cover của mình đi vào bảng xếp hạng top 10 ca khúc Việt trong tuần, với lượt xem tăng vùn vụt. Thái Quỳnh cũng có dự định ra MV đầu tư nghiêm túc dành cho ca khúc này.

Hàng loạt bạn trẻ chuyên cover khác cũng không nằm ngoài trào lưu khi tham gia ồ ạt cover ca khúc này. Các bản cover của Ngô Lan Hương, Thiên An, Hương Ly… nhận được sự ủng hộ từ khán giả. Trong đó, cho đến thời điểm này có lẽ ca khúc của Youtuber Thiên An với đầu tư hoành tráng hẳn một MV nội dung tương tự bản gốc đã đứng nhì bảng, sau Anh Duy với hơn 11 triệu lượt xem.

Một ca khúc tận làng giải trí Hoa ngữ bỗng chốc gây xôn xào làng nhạc Việt, trở thành công cụ nổi tiếng cho hàng loạt những tên tuổi ca hát. Nhưng tất nhiên, đây cũng chỉ là một “hiện tượng” như bao hiện tượng cover khác, nhanh chóng nổi tiếng rồi bị thay thế bởi các hiện tượng hot hơn. Chính vì thế, người cover cũng chỉ là “giải trí tức thời” cho thị trường luôn đòi hỏi nhiều yếu tố mới lạ. Nếu không có thực lực, khó lòng người hát có thể vươn xa, tiến vào làng nghệ thuật như mong muốn. 

Trường hợp có thể “thừa thắng xông lên”, thì người hát cũng cần cân nhắc nhiều khía cạnh, trong đó có cả yếu tố bản quyền khi tận dụng ca khúc gốc của tác giả khác, của nền âm nhạc quốc gia khác để làm lại sản phẩm âm nhạc cho mình.

Đọc thêm