Đến nơi cá sấu sống chung với người, được làm đám tang khi chết

(PLO) - Cá sấu có thể là một trong những thợ săn nguy hiểm bậc nhất của vương quốc động vật, nhưng tại ngôi làng nhỏ ở Burkina Faso, người dân tại đây đã quen với việc sống chung với chúng, thậm chí thoải mái sờ và cưỡi lên người mà không hề sợ hãi.

Bazoule ở Burkina Faso là một ngôi làng ven hồ ở châu Phi, trải dài khoảng 30 km từ thủ đô Ouagadougou. Từ nhiều đời nay, người dân vẫn giữ truyền thống độc đáo truyền cho các thế hệ cư dân: sống thân thiện hòa bình cùng hơn 100 con cá sấu hung dữ ở ao làng. Đây cũng là nơi phụ nữ tới lấy nước hàng ngày, còn trẻ con xuống dưới bơi lội vẫy vùng.

Được biết, cá sấu Bazoule có họ hàng xa với cá sấu sông Nile, nhưng chúng có kích thước lớn hơn và tính tình dễ chịu hơn. Chúng là loài cá sấu Crocodylus, còn được gọi cá sấu Tây Phi hay cá sấu sa mạc vì thói quen sống ở hồ nước, đầm lầy hay rừng.

Những con cá sấu này, hay đúng hơn là tổ tiên của chúng, sớm thích nghi với môi trường thay đổi ở miền bắc châu Phi, từ thảo nguyên tới đồng cỏ tốt tươi cách đây 10.000 năm, cho tới khi sa mạc Sahara khô nóng như bây giờ.

Nếu cá sấu sông Nile thường thích những con sông lớn theo mùa, thì cá sấu Tây Phi lại ưa nơi đầm phá, đầm lầy. Chúng cũng không dữ tợn và không ưa tấn công con người. Cũng giống như người dân ở Bazoule, cộng đồng người khắp Tây Phi sống gần với cá sấu. Người và cá sấu sống yên bình với nhau. Thay vì sợ hãi, họ tỏ ra tôn kính và bảo vệ cá sấu khỏi những tổn hại. Người dân làng Bazoule còn tin rằng, cá sấu đến từ bầu trời cùng những cơn mưa. Nếu cá sấu biến mất, những cơn mưa cũng vì thế mà tan biến. Khi một con cá sấu chết đi, nó cũng được người làng cử hành tang lễ.

Chính bởi những quan niệm truyền thống này, người Bazoule bảo vệ cá sấu như chính nguồn sống của họ vậy. Họ thoải mái chia sẻ đầm nước nhỏ với cả trăm con cá sấu. Trẻ em quen việc tắm gội dưới nước cùng cá sấu. Thậm chí, người dân quen đến mức họ có thể sở người, ngồi cưỡi lên mình cá.

Cũng theo chuyện xưa ở Bazoule kể lại, khoảng 500 năm trước, đàn cá sấu đã dẫn người đàn ông bản địa đang chết khát tới nguồn nước. Kể từ đó, người dân địa phương tôn thờ loài bò sát khổng lồ này. Cũng tại ngôi làng Bazoule chưa từng xảy ra bất cứ vụ tấn công của cá sấu với con người.

Cá sấu chính là yếu tố khiến khách du lịch rất thích tìm tới làng Bazoule. Khi đó, hướng dẫn viên sẽ dùng thịt sống làm mồi nhử cá sấu lên bờ. Tại đây, du khách có thể chạm và người, thậm chí cưỡi trên mình chúng một cách khá thoải mái.

Tuy nhiên, do vấn đề biến đổi khí hậu khiến lượng nước trong làng ngày một suy kiệt. Nhiều người lo lắng đàn cá sấu sẽ rời bỏ đi nơi khác để tìm nguồn nước mới.

Đọc thêm