Ký sự một vòng quanh đất nước Malaysia

(PLO) - Chuyến đi của tôi chỉ vỏn vẹn được vài ngày nhưng tôi thực sự ấn tượng với đất nước họ, đất nước của những con người quấn khăn che kín hết nửa khuôn mặt, nhưng tâm hồn cởi mở, môi trường sống khoáng đạt...
Ký sự một vòng quanh đất nước Malaysia

Điều đầu tiên là đường xá, họ có những con đường rộng thênh thang, dài hàng chục cây số mà không có lấy một bóng dáng Cảnh sát. Chính phủ điện tử được áp dụng khiến người dân đi lại tuân thủ luật một cách đáng ngạc nhiên, không có hình ảnh lấn làn hay tạt đầu bất chấp. 

Giao thông đi lại vô cùng thuận lợi
Giao thông đi lại vô cùng thuận lợi
Những ngôi nhà đầy mầu sắc
Những ngôi nhà đầy mầu sắc

Con đường từ sân bay về chỗ tôi ở khoảng 50km nhưng đi chỉ mất chưa đầy 30 phút đồng hồ, đường rất thoáng. Xung quanh đường là những rừng cọ xanh tít tắp, không khí thoáng đãng và rất trong lành. Tắc đường thực sự khá hiếm. Không chỉ vậy, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm và đường cao tốc trải dài giúp người dân nơi đây có nhiều sự lựa chọn hơn khi di chuyển xung quanh thành phố.

Tại nơi trung chuyển KL Sentral luôn đông đúc người xếp hàng mua vé xe Bus, tầu điện ngầm...
Tại nơi trung chuyển KL Sentral luôn đông đúc người xếp hàng mua vé xe Bus, tầu điện ngầm...

Tiếp đến là lối kiến trúc và cách xây dựng Thành phố. Không toà nhà nào giống toà nhà nào, mỗi toà là một kiến trúc khác nhau, có thể chỉ là một thay đổi rất nhỏ, khiến thành phố của họ trở nên độc đáo và không bị nhàm chán. Cách xây dựng cũng khá hiện đại, thường sẽ có 4 tầng để xe và tầng thứ 5 làm trung tâm thương mại rồi tiếp đó mới đến tầng cư dân, nhằm cung cấp đủ diện tích đỗ xe cho toàn bộ cư dân sống tại đây. Mà điều bất ngờ là họ quy hoạch thành phố rất tốt theo kiểu ô bàn cờ, càng xa thành phố kiểu quy hoạch này càng được áp dụng triệt để. 

Tháp đôi Petronas Kuala Lumpur - Biểu tưởng của Malaysia
Tháp đôi Petronas Kuala Lumpur - Biểu tưởng của Malaysia
Đặc điểm nhận biết của tầng để xe là những bụi cây leo trải dài từ trên xuống
Đặc điểm nhận biết của tầng để xe là những bụi cây leo trải dài từ trên xuống
Đường rất rộng, giãn dân hợp lý là cách quy hoạch tại Kuala Lumpur
Đường rất rộng, giãn dân hợp lý là cách quy hoạch tại Kuala Lumpur

Tôi có cơ hội đặt chân đến Camaron Highlands, trước là thuộc địa của Hà Lan nên kiến trúc ở đây cũng mang những nét khá phương tây. Những ngôi nhà tại đây có khá nhiều cửa sổ mang phong cách thiết kế thuộc thời kỳ văn hoá Phục hưng, mang lại ánh sáng tự nhiên cho toàn bộ căn phòng và những ngôi nhà ở đây tuyệt nhiên không có hàng rào khiến không gian rất rộng và nhìn thoáng hơn. 

Những ngôi nhà san sát, mang đậm nét kiến trúc Hà Lan
Những ngôi nhà san sát, mang đậm nét kiến trúc Hà Lan

Cây xanh được trồng rất nhiều, thực sự nhiều. Ở đâu cũng thấy cây, từ trên cột thu, phát sóng đến Gara để xe mang lại không khí trong lành.

Cây xanh được treo trên cột thu, phát sóng
Cây xanh được treo trên cột thu, phát sóng

Cái điều mà tôi ấn tượng nhất có lẽ là cách phục vụ tại nơi đây. Họ rất nhiệt tình và chuyên nghiệp, ngay cả khi chúng tôi mất khá lâu để chọn món ăn, nhân viên vẫn đứng đó kiên nhẫn chờ mặc dù quán khá đông. Rồi đến cả bác tài kiên nhẫn chờ chúng tôi ra xe mà không một lời ca thán, trách móc và đặc biệt là anh luôn nở một nụ cười rất tươi. Anh có nói với chúng tôi rằng: "Các bạn cứ chơi đi, tôi có thể chờ đến 10h tối nếu các bạn cần".

Rồi tiếp đó là bà chủ nhà ở Hillview Inn, 12h chúng tôi phải trả phòng để khách mới đến thuê nhưng chúng tôi về trễ. Một người trong đoàn ngủ quên sau một đêm dài mệt mỏi làm việc khiến việc trả phòng kéo dài đến 2h chiều nhưng bà chủ nhà đã không tính thêm một ringgit nào cả. Thực sự tôi cảm thấy, ở nơi đây họ kinh doanh, sống theo kiểu rất có tâm. 

Ở đất nước nào cũng có người này, kia. Nhưng những con người tôi gặp tại đây lại khiến con người, đất nước họ đẹp hơn trong mắt tôi rất nhiều. Sau này, nếu có điều kiện chắc tôi sẽ cùng gia đình sang đất nước này để trải nghiệm thêm những điều thú vị.