Lễ hội Hoa hồng có vượt qua “cửa ải” bị bẻ cành, dẫm cây?

(PLO) - “Năm nay hoa hồng hơn 1.000 cây được nhập từ Bulgaria và sẽ được bố trí hoa ở những tiểu cảnh mà khách đi qua có thể ngắm nhìn chứ không xảy ra va chạm nhiều. Lực lượng bảo vệ cũng được huy động toàn nhân lực nhằm hạn chế những thiếu sót không đáng có. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn những khách tham quan, thưởng lãm hoa hãy nâng niu những bông Hoa bé nhỏ, đừng để hoa bị dập vùi”- Ông Nguyễn Đức Liên - Trưởng ban tổ chức (BTC) “Lễ hội Hoa hồng Bulgaria và bạn bè” chia sẻ.
Hành động xấu xí- bẻ cành của du khách trong Lễ hội Hoa hồng năm 2017. Ảnh: Thanh Mai
Hành động xấu xí- bẻ cành của du khách trong Lễ hội Hoa hồng năm 2017. Ảnh: Thanh Mai

Gần 1.700 cây hồng Bulgaria sẽ khoe sắc

 Nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa Bulgaria ngày 03/03/2018 và kỷ niệm 68 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam- Bulgaria, lần thứ hai tại Việt Nam, Đại sứ quán nước Cộng hòa Bulgaria phối hợp với Công ty Cổ phần Chăm sóc sức khỏe Việt Nam (Vietmedicare) cùng một số đơn vị khác tổ chức tại Thủ đô Hà Nội chương trình “Ngày hội Hoa hồng Bulgaria và bạn bè”. Đây là một lễ hội truyền thống 115 năm của Bulgaria - quốc gia nổi tiếng về ngành trồng hoa hồng và các chế phẩm từ hoa hồng.

Lễ hội được tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây từ ngày 8- 11/3/2018. Đại sứ quán Bulgaria đã phối hợp với Viện Di truyền giống Bộ Nông nghiệp nhập về 1.680 cây hồng Bulgaria gồm 114 loại hồng khác nhau. Hiện tại số cây hoa hồng này đang được Viện chăm sóc và hy vọng sẽ ra hoa đúng dịp lễ hội để khách tham quan có thể thưởng thức.

Đặc biệt tham dự Lễ hội còn có các nghệ sĩ Bulgaria như: Nhóm nhảy dân tộc Khoro Pudin và ca sĩ ngôi sao của Bulgaria- Rado Petrov, người sẽ hát những bài hát nổi tiếng vốn quen thuộc với các du học sinh của chúng ta. Ban tổ chức lễ hội cũng mời các chủ vườn hoa hồng lớn tại miền Bắc tham gia như làng hoa Xuân Quan- Hưng Yên, Công ty Rose park, Grin house, Thung lũng hoa Hồ Tây, Hội cây cảnh nghệ thuật Thăng Long…

BTC cho biết, ngoài các cây hồng đến từ Bulgaria, Lễ hội sẽ trưng bày các cây hồng cổ của Việt Nam có độ tuổi từ vài chục năm trở lên, các cây hồng ngoại, hồng bonsai đẹp và sự xuất hiện của cây hồng cổ trên 200 tuổi đang được rất nhiều người mộ điệu loài hoa nữ hoàng này chờ đón. Điều khác biệt trong lễ hội năm nay, các cây hồng được các nhà thiết kế cảnh quan trưng bày thành các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc như phố hoa hồng, ngôi nhà hoa hồng, khu vườn châu Âu.

Trong 4 ngày diễn ra lễ hội hoa hồng sẽ có nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc như: Bình chọn Nữ hoàng hoa hồng; chương trình thời trang áo dài, thời trang dân tộc Bulgaria; chương trình “Bông hoa hồng nhí”; nụ hôn lãng mạn nhất; bình chọn cây hồng đẹp nhất; vũ điệu hoa hồng; hoài niệm Bulgaria dành cho những người đã từng một thời làm việc, học tập và sinh sống tại đây cùng các tiết mục biểu diễn âm nhạc đường phố, ảo thuật…

Ngoài phần văn hóa, sẽ có rất nhiều các sản phẩm đến từ hoa hồng (tinh dầu hoa hồng, nước hoa hoa hồng, trà hoa hồng...) sẽ được phục vụ cho hoạt động thương mại, ngay cả các cây hồng trong lễ hội cũng sẽ được bán cho người tiêu dùng sau khi kết thúc chương trình.

Thưởng lãm chứ đừng vùi dập…hoa

Một trong những nỗi lo lớn ở các lễ hội hoa đó là ý thức của người dân tham gia lễ hội. Năm trước, tại “Ngày hội Hoa hồng Bulgaria và bạn bè” diễn ra tình trạng hái hoa, bẻ cành, dẫm đổ cây hoa hồng. Không chỉ vậy, tại các Lễ hội hoa Anh Đào, lễ hội Tam giác mạch, Đường hoa xuân, Lễ hội phố hoa, Lễ hội hoa Dã quỳ, Lễ hội hoa Hướng dương… một ngày sau khi khai mạc, không ít lễ hội đã tan hoang thậm chí bị “san phẳng” do sự thiếu ý thức của những người đi xem hoa.

Nhiều luống hoa bị giập nát, héo úa do nhiều người dẫm lên cỏ để quay phim, chụp ảnh và thậm chí, hàng loạt người chủ yếu nam nữ thanh niên chen vào bẻ hoa, sờ hoa xem hoa thật hay giả. Ai cũng muốn mình có một cánh hoa hay cành hoa, đã lao vào các cây cảnh hái hoa. Kết thúc lễ hội và phố hoa trở thành phố rác, lễ hội rác.

Để hạn chế những hành động phản cảm này, ông Nguyễn Đức Liên - Trưởng BTC Lễ hội hoa hồng Bulgaria khẳng định: “Năm nay hoa hồng hơn 1.000 cây được nhập từ Bulgaria và sẽ được bố trí hoa ở những vị trí mà khách đi qua có thể ngắm nhìn chứ không xảy ra va chạm nhiều. Lực lượng bảo vệ cũng được huy động toàn nhân lực nhằm hạn chế những thiếu sót không đáng có”. Tuy nhiên, ông Liên mong muốn những khách tham quan, thưởng lãm hoa hãy nâng niu những bông hoa bé nhỏ, đừng để hoa bị dập vùi.

 Vì hoa hồng Bulgaria có tuổi thọ ngắn ngày (khoảng 2 ngày là tàn), nhất là khi thời tiết nắng mưa thất thường, việc hoa bị héo, tàn trước khi kết thúc lễ hội cũng khiến nhiều người lo ngại. Trưởng BTC khẳng định, BTC đã bố trí lực lượng chuyên gia và nghệ nhân thường xuyên túc trực để duy trì cơ chế nở hoa và bảo vệ cây. Cây nào héo sẽ lập tức thay thế bằng cây tươi ngay…

Sở dĩ, năm nay, Lễ hội Hoa hồng Bulgaria tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây bởi tại đây có thể đáp ứng được 12.000- 15.000 khách, riêng khu vực sân khấu cũng có sức chứa 4.000 sẽ tránh được tình trạng quá tải, lộn xộn. BTC rút đã rút kinh nghiệm “mùa” lễ hội trước tổ chức tại Công viên Thống Nhất với sức chứa 700 người nhưng lượng người đến dự quá đông, gây ra việc quá tải, lộn xộn đáng tiếc.