Nghệ sĩ Vượng "râu" - catse đầu tiên là 5 cái oản, 3 quả chuối

(PLVN) - Năm 17 tuổi, trong làng có hội diễn, vốn e dè, ngại ngùng nhưng vì đam mê nghệ thuật, lần đầu tiên, Công Vượng mạnh dạn xin diễn một tích chèo hài. 
Nghệ sĩ Vượng "râu" - catse đầu tiên là 5 cái oản, 3 quả chuối

Diễn tới đâu, bà con cổ  vũ nhiệt thành tới đó. Kết thúc trích đoạn ấy, Công Vượng được khán giả đi đất chạy bộ lên sân khấu dúi cho Vượng một túi vải và không quên động viên Cộng Vượng theo nghiệp diễn. Xuống sân khấu, Công Vượng mở túi ra vào thấy trong đó có 5  cái oản, 3 quả chuối. Đây là catse đầu tiên của một trai làng đam mê nghệ thuật. Công Vượng rất cảm động về khoe gia đình “chiến lợi phẩm” mộc mạc mà đầy ý nghĩa ấy.

Nguyễn Công Vượng sinh năm 1980- nghệ danh Vượng Râu là một nghệ sĩ hài và đạo diễn Việt Nam. Anh sinh ra tại làng Ngọc Tiên, Phủ Xuân Trường, Nam Định. Từ nhỏ cậu bé Vượng đã đam mê những tích chèo hài của, các nghệ sĩ Mạnh Tuấn, Quốc Trượng, Xuân Hinh… Cả ngày cậu bé bật băng catset nghe đi nghe lại, thấm từng lời thoại của các nghệ sĩ.

Niềm đam mê nghệ thuật thôi thúc Công Vượng thi đỗ và là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Anh còn theo học Đạo diễn tại Trường Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội.

Anh lấy nghệ danh là Vượng Râu và là gương mặt quen thuộc đối với khán giả trong các chương trình như: Gặp nhau cuối tuần, Góc cười, Gala Tết Vạn lộc, Cưới ngay kẻo tết, Kỳ phùng địch thủ, Thày ra phố...

 

Hầu hết các sản phẩm của anh đều tạo ấn tượng sâu sắc cho khán giả và tạo dấu ấn riêng cho chất hài đầy nghệ sĩ của anh. Có thể nói chất hài trong mỗi tiểu phẩm của Vượng râu đặc biệt đến nỗi khiến khán giả luôn phải bụm miệng cười từ gương mặt hài nhưng lạnh tanh cùng với ngôn ngữ nhiều màu và sắc thái cùng với giọng nói có duyên tất cả những yếu tố đó đã tạo nên sự thành công trong sự nghiệp của anh trong ngày hôm nay. Có lẽ đây chính là cái duyên hài trời ban cho anh.

22 năm làm nghệ thuật, cuộc sống của Vượng Râu đã có nhiều thay đổi. Từ một cậu bé làng quê, anh trở thành một trong những diễn viên hài đắt show phía Bắc. Từ một diễn viên cần mẫn đi xin vai phụ, Vượng Râu nay đã dư dả tài chính để làm một liveshow theo đúng ý mình. Từ một chàng trai nghèo từng đạp xích lô, gói bánh khảo, dán decan... để kiếm sống, nam diễn viên nay có cuộc sống đầy đủ, viên mãn.

Theo nghệ sĩ hài Vượng Râu, đã là nghệ sĩ hài, khi hóa thân vào từng nhân vật, thì phải thay đổi hoàn toàn từ cách diễn đến con người. Chính sự đa sắc ấy mới níu kéo được khán giả, mà không bị nhàm chán. Đơn cử, đóng vai già cũng có rất nhiều dạng: già 40-50 tuổi khác, già 70-80 tuổi khác, hay già thành phố - nông thôn cũng khác nhau, hoặc từ vai già quay sang đóng vai thanh niên. Ở đây, nghệ sĩ làm cho khán giả điên đảo về tư duy, thì mới thấy được sự mới mẻ.

Anh không làm hài kiểu sô bồ mà anh làm có chọn lọc. Người xưa có câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Anh quan niệm: “Cứ bước chậm và chắc với một nghề dần dần sẽ có được thành công, còn hơn vội vã thì “nổi cũng nhanh mà chìm cũng chóng”.

 

Tháng 5 năm 2018, nam nghệ sĩ Vượng Râu đã vinh dự được nhận Huy chương Vàng tại Liên hoan sân khấu Kịch nói toàn quốc 2018. Trong liên hoan kỳ này, Vượng râu đã tham gia vở diễn "Dưới ánh đèn” do CLB sân khấu Thử nghiệm dàn dựng. Nội dung vở kịch "Dưới ánh đèn” nói về nghệ sĩ - những người miệt mài cống hiến cho nghệ thuật như những con tằm rút ruột nhả tơ… Đó không chỉ là những thân phận nhân vật trên sân khấu mà còn là “tiếng lòng” của chính cuộc đời người đứng trên sân khấu.

Trong showbiz Việt có mấy người phục tài của nhau. Vậy mà, nghệ sĩ Vượng Râu được nhiều nghệ sĩ yêu quý, trân trọng. Nghệ sĩ Minh Vượng, Đức Hải, Công Lý, Bảo Liêm - Bảo Chung, Minh Hằng… dù có bận việc tới đâu nhưng khi nghệ sĩ Vượng Râu mời tham gia tiểu phẩm hài là đều cố gắng thu xếp “trình làng”. Ca sĩ Ngọc Sơn sẵn sàng hủy show diễn châu Âu để tham gia chương trình hài của Vượng Râu. Bởi Vượng Râu được biết đến là một nghệ sĩ xởi lởi ngoài xã hội và luôn giữ nguyên tắc “chỉ được phép cho người khác lấy của mình, không được phép lấy của người khác” trong công việc.

Là một trong những diễn viên hài giữ được phong độ diễn xuất ổn định suốt nhiều năm qua. Anh có thể vừa diễn hài vừa sáng tác kịch bản. Anh bảo, được Tổ nghề cho ăn lộc nên anh nhận được rất nhiều show diễn, được làm nghề. Nghệ sĩ Vương Râu luôn chăm chỉ “cày bừa” để tích cóp tiền hàng năm còn sản xuất phim, chương trình và đặc biệt tổ chức liveshow “22 năm khóc cười” vào ngày 23/6/2019 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

Vô tình mà hữu ý, năm nay liveshow kỷ niệm chặng đường 22 năm hoạt động nghệ thuật, cũng là kỷ niệm 15 năm thành lập công ty Nụ cười vàng của Vượng Râu và kỷ niệm 5 năm chương trình Tết Vạn lộc. “Liveshow ghi dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa chia sẻ niềm hạnh phúc của Vượng Râu sau một quãng đường làm nghệ thuật khá dài, rất đáng để chiêm nghiệm lại” - anh nói.

Điểm nhấn của chương trình là ba tiểu phẩm hài thể hiện được “chất” và dấu ấn Vượng Râu, khắc họa chân dung con đường nghệ thuật của nghệ sĩ với nhiều thăng trầm. Bên cạnh đó, khán giả xem liveshow “22 năm khóc cười” cũng sẽ được nghe Vượng Râu hát và biểu diễn trực tiếp một số loại hình nghệ thuật đặc sắc mà khán giả ít thấy anh biểu diễn như xẩm, chầu văn…

Khách mời tham gia liveshow Vượng Râu là các diễn viên hài như: Chiến Thắng, Quang Tèo, Thúy Hường, Minh Hằng, cặp tấu hài nổi tiếng Bảo Liêm - Bảo Chung... và loạt ca sĩ nổi tiếng: Tuấn Vũ, Ngọc Sơn, Quang Hà, Phương Mỹ Chi... Dẫn chương trình là MC Thảo Vân và Nguyễn Hữu Chiến Thắng.

Lý giải vì sao liveshow riêng mà lại có sự tham gia nhiều khách mời như vậy, Vượng Râu nói: “Tôi làm show tri ân khán giả, tôi không muốn chương trình chỉ mang màu sắc cá nhân tôi mà còn muốn có những ngôi sao, những “món ăn” ngon để khán giả thưởng thức”.

Nghệ sĩ hài Vượng Râu chia sẻ: “Tôi không ngại bỏ tiền túi nhiều tỷ đồng để có được một chương trình thực sự chất lượng. Tính tôi quyết đoán, nói là làm, không chờ đợi, nhưng kinh nghiệm cho thấy sự quyết tâm của tôi luôn thành công”.